เทรนด์การใช้อินฟลูเอเซอร์ในการรีวิวสินค้าหรือสถานที่คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรในยุคนี้ แต่ด้วยความล้ำหน้าของเทคโนโลยีเราอาจไม่จำเป็นต้องมีอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนเสมอไป อย่างประเทศเกาหลีใต้ได้สร้างปรากฏการณ์แก่วงการรีวิวด้วยการใช้ระบบ AI สร้างอินฟลูเอนเซอร์ชื่อ ‘Rozy’ โดยบริษัท Sidus Studio X ที่คาดว่าจะสร้างกำไรให้บริษัท 1 ล้านเหรียญภายในสิ้นปีนี้ นั่นเป็นความเคลื่อนไหวในระดับโลก แต่อย่างประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า หลังจากเปิดตัวอินฟลูเอนเซอร์เสมือนคนจริง (Virtual Influencer) ในชื่อว่า ‘ไอ-ไอรีน’ (Ai-Ailynn)

เครดิตรูปภาพจากอินสตาแกรม ai_ailynn

‘ไอ-ไอรีน’ คิดค้นโดยบริษัท ‘SIA BANGKOK’ ที่เรียกตัวเองว่าเป็น Virtual Influencer Agency แห่งแรกในประเทศไทย ที่ให้บริการอินฟลูเอนเซอร์เสมือนคนเพื่อใช้ในธุรกิจเสมือนจริง โดยอาศัยเทคโนโลยีผสมผสานระหว่าง Virtual Reality (VR), Augmented Reality (AR) และ Spiritual เข้าไว้ด้วยกันผ่านตัวกลางอย่าง อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยให้กำเนิด Metaverse Human ที่ให้คำจำกัดความว่า “คนที่ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกเสมือนจริง สามารถทลายขีดจำกัดของความเป็นมนุษย์ และเป็นได้ทุกสิ่งที่ต้องการ พร้อมเปิดรับทุกความเป็นไปได้ เพื่อพัฒนาตัวตนของตัวเองอยู่เสมอ”

‘ไอ-ไอรีน’ มีชื่อเล่นว่า ไอ เกิดวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2543 อายุ 21 ปี มีกรุ๊ปเลือด AB มีการระบุอาชีพเป็น Creative, Freelance และ Influencer รวมถึงใส่ความสามารถพิเศษในการเต้น, เล่นดนตรีและถ่ายภาพ ซึ่งเธอเป็นตัวแทนของบริษัท ‘SIA BANGKOK’ พร้อมให้บริการการเป็นพรีเซนเตอร์ หรือจะถ่ายแบบโฆษณา ไปจนถึงมิวสิกวิดีโอ ตลอดจนรีวิวสินค้าต่าง ๆ เพื่อเปิดทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์

เครดิตรูปภาพจาก mpmodelsbkk

ถึงแม้ไทยจะเคยมีอินฟลูเอนเซอร์เสมือนคนมาแล้วอย่าง ‘เเบงคอค’ (Bangkok Naughty Boo) ซึ่งเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่ระบุเพศ แต่ ‘ไอ-ไอรีน’ ถือว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์เสมือนคนที่เป็นเพศหญิงคนแรกของไทย อย่างไรก็ตามเรายังไม่เห็นผลงานของ ‘ไอ-ไอรีน’ ว่าจะออกมาในรูปแบบใด แต่ก็แสดงให้เห็นว่าทิศทางในการโฆษณามีทางเลือกใหม่ ๆ มาให้ผู้ชมอย่างเราได้เห็นกันแล้ว หวังว่าการเกิดขึ้นของ ‘ไอ-ไอรีน’ จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของวงการโฆษณาในบ้านเราไม่มากก็น้อย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส