ลืมไปแล้วว่ามี! อลิซ คูเปอร์ (Alice Cooper) นักร้องร็อกระดับตำนาน นำภาพเก่าเก็บในคอลเล็กชันของตัวเอง มาเปิดประมูล ซึ่งเป็นผลงานศิลปะจากตำนานศิลปินป๊อป อาร์ตผู้ล่วงลับอย่าง แอนดี วอร์ฮอล (Andy Warhol) โดยจากการประเมินราคาเบื้องต้น คาดว่าผลงานชิ้นนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 4,500,000 เหรียญ (ราว 149 ล้านบาท)

ผลงานของวอร์ฮอลที่สร้างขึ้นในปี 1964 ชิ้นนี้ มีชื่อว่า ‘Little Electric Chair’ เป็นผลงานศิลปะที่ใช้เทคนิคซิลก์สกรีนในการสร้างสรรค์ และถือเป็นหนึ่งในผลงานดังของวอร์ฮอลที่มีมูลค่ามากที่สุดชิ้นหนึ่ง 

‘Little Electric Chair’

โดยทางคูเปอร์ ได้เปิดเผยว่า เขาเกือบจะลืมไปแล้วว่าตัวเองครอบครองผลงานชิ้นนี้อยู่ จนกระทั่งวันหนึ่งอยู่ ๆ เขาก็ไปค้นเจอภาพนี้ด้วยความบังเอิญในโรงจอดรถของตัวเอง

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีเรื่องบ้า ๆ บอ ๆ เกิดขึ้นมากมาย มีอยู่วันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังคุยกับ เดนนิส ฮอปเปอร์ (Dennis Hopper) ซึ่งตอนนั้นเขายังมีชีวิตอยู่ เขาบอกกับผมว่า เขาขายภาพวอร์ฮอลของตัวเองไป 2-3 ชิ้น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ผมฉุกคิดได้ว่า เออเราเองก็มีผลงานของวอร์ฮอลอยู่นะ แต่เอาไปไว้ไหนไม่รู้ จากนั้นผมก็เลยเริ่มไปค้นทั่วบ้านเลย”

คูเปอร์เล่าว่า เขากับวอร์ฮอลรู้จักกันครั้งแรกเมื่อปี 1970 จากงานปาร์ตี้ที่ร้าน Studio 54 ในนิวยอร์กซิตี้ และก็เริ่มมีความสนิทสนมกันตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ซึ่งทางคูเปอร์เสริมว่าผลงานของวอร์ฮอลชิ้นนี้ ถือเป็นของขวัญจากอดีตแฟนสาว ที่เขาเผลอลืมทิ้งไว้

“ผมได้พบกับวอร์ฮอลตอนที่ผมอาศัยอยู่ในนิวยอร์กซิตี้ ช่วงเวลาที่เราได้ไปเที่ยวด้วยกัน มันเป็นอะไรที่เหนือจริงมาก ๆ แอนดีมักจะถ่ายรูปทุกคน หรือพยายามจะสร้างภาพยนตร์ให้เราทุกคน เขาเป็นคนที่มีคนล้อมรอบตลอดเวลา และแฟนของผม ซินดี แลงก์ (Cindy Lang) ก็สนิทกับพวกเขามาก ๆ เช่นกัน”

วอร์ฮอล กับคูเปอร์

สำหรับ ‘แอนดี วอร์ฮอล’ ถือเป็นศิลปินที่ถูกยกย่องให้เป็นราชาแห่ง ‘ป๊อป อาร์ต’ หรือศิลปะประชานิยม โดยมีผลงานสร้างชื่อเขย่าวงการศิลปะของโลกก็คือผลงานศิลปะภาพพิมพ์ชุด ‘กระป๋องซุปแคมป์เบลล์ส’ ในปี 1962 

โดยผลงาน ‘Little Electric Chair’ จะถูกนำมาประมูลที่ ลาร์เซน แกลเลอรี ในเมืองสกอตเดลล์ รัฐแอริโซนา และคาดว่าผลงานจะถูกประมูลไปในราคา 2,500,000-4,500,000 เหรียญ โดยเงินส่วนหนึ่งจะถูกบริจาคให้มูลนิธิไม่แสวงหากำไร ‘Solid Rock Foundation’ ของคูเปอร์อีกด้วย

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/3nRTNXY

https://bit.ly/3BEhNTm

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส