The Siena International Photo Awards หรือย่อว่า SIPA เป็นการประกวดภาพถ่ายในระดับนานาชาติ เปิดกว้างทั้งช่างภาพมืออาชีพ, มือสมัครเล่น และนักศึกษา จากทั่วทุกมุมโลก คณะกรรมการตัดสินภาพถ่ายนั้นมาจากบุคคลหลายสาขาอาชีพทั้งช่างภาพชื่อดัง, บรรณาธิการ, นักสะสมภาพถ่ายระดับโลก

SIPA ริเริ่มขึ้นโดย ลูก้า เวนทูรี (Luca Venturi) ผู้ก่อตั้ง Art Photo Travel Association องค์กรไม่แสวงผลกำไร มีสำนักงานอยู่ที่เมืองซีนา ประเทศอิตาลี เริ่มจัดประกวดภาพถ่ายนานาชาติปีแรกเมื่อปี 2015 และใช้ชื่อเมืองซีนา มาเป็นชื่อการจัดประกวด รางวัล SIPA ได้รับความยอมรับมากขึ้นในระดับสากล และมีช่างภาพทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี เมื่อปี 2019 มีช่างภาพสนใจส่งภาพเข้าประกวดมากถึง 50,000 ราย จาก 163 ประเทศ ปัจจุบันรางวัล SIPA นับเป็นรางวัลที่มีเกียรติและน่าภูมิใจสำหรับผู้ที่ชนะรางวัลเป็นอย่างมาก

Mehmet Aslan

และในปี 2021 นี้ก็มีประกาศผลไปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมานี้เอง ผู้ได้รางวัลใหญ่สุดคือ “photo of the year” ในปีนี้คือ เมห์เม็ต อัสลาน (Mehmet Aslan) ชื่อภาพว่า “Hardship of Life” เป็นภาพที่สมควรแก่รางวัลเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นภาพที่ชวนให้ซาบซึ้ง อิ่มเอิบ และสะเทือนใจไปได้ในคราเดียวกัน ภาพของอัสลานเป็นภาพในแนวเพื่อชีวิต เป็นภาพของพ่อลูกผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ที่เขาบันทึกภาพนี้ในเมือง ฮาเทย์ ประเทศตุรกี สิ่งที่ไม่ธรรมดาในภาพนี้ก็คือ มันเซอร์ผู้เป็นพ่อในภาพนั้นมีขาเพียงข้างเดียว เขาเสียขาขวาไปกับแรงระเบิดในเมืองอิดลิบ ประเทศซีเรีย ในภาพนั้นเขากำลังอุ้มมุสตาฟา ลูกชายเขาชูขึ้นสูงในอากาศ และนั่นคือจุดที่ทำให้สะเทือนใจมากยิ่งขึ้น เพราะมุสตาฟาลูกชายของเขาไม่มีขาทั้งสองข้าง แต่อารมณ์ในภาพกลับสวนทางกับสภาพร่างของทั้งคู่ เพราะทั้งคู่ส่งยิ้มกว้างให้กันอย่างมีความสุข และเป็นรอยยิ้มที่สัมผัสได้ว่าออกมาจากใจที่พ่อและลูกสื่อถึงกันได้จริง ๆ

Hardship of Life

เรื่องราวเบื้องหลังภาพนี้ ได้ถูกเล่าไว้ในเว็บไซต์ของ SIPA ว่าพ่อลูกคู่นี้ อพยพถิ่นฐานหนีมาจากเมืองอิดลิบ แล้วมาปักหลักกันอยู่บริเวณทางตอนใต้ของตุรกี ใกล้กับชายแดนซีเรีย ที่นี่มันเซอร์ตั้งใจที่จะหาขาเทียมให้กับมุสตาฟา เหตุที่มุสตาฟาเกิดมาแล้วไม่มีขาทั้งสองข้างนั้นเป็นผลมาจากยา ที่เซย์เนป แม่ของมุสตาฟาทานขณะตั้งครรภ์ เพื่อรักษาอาการป่วยหลังได้รับแก๊สพิษที่มีผลต่อระบบประสาท ที่ใช้กันระหว่างทำสงครามในซีเรีย หลังภาพนี้ได้รับรางวัล photo of the year ก็เหมือนได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงอันใหญ่ เรียกร้องความสนใจผู้คนจากทั่วโลกให้ได้รับรู้ถึงผลกระทบอันโหดร้ายจากสงครามในซีเรีย

“และแล้วภาพนี้ก็ได้รับรู้กันไปทั่วโลก พวกเราพยายามกันมานานนับปีแล้วที่จะเปล่งเสียงของเราอย่างหนักเพือให้ใครก็ได้ ได้ยินเสียที เพื่อที่จะได้ช่วยรักษามุสตาฟา เรายอมทุกอย่างเพื่อเขาให้เขาได้มีชีวิตที่ดีขึ้น”
เซย์เนป กล่าวกับ The Washington Post

ในวันนี้ภาพ Hardship of Life ได้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ผู้คนทั่วโลกที่ได้เห็นภาพนี้ต่างรู้สึกสะเทือนใจ ถึงอารมณ์ในภาพ และเรื่องราวเบื้องหลังภาพ ฮากาน โคเปอร์ หัวหน้าสำนักงานข่าวสาร Anadolu Agency แห่งตุรกี ประจำสาขาวอชิงตัน ได้ทวีตภาพนี้พร้อมข้อความว่า
“แค่เพียงภาพเดียวก็บอกได้ทุกสิ่งทุกอย่างแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นใน #syria”

อ้างอิง อ้างอิง