ผลงานชิ้นเอกแนวผสมผสานระหว่างศิลปะและโรคระบาดโดย โคลอี้ สเลวิน (Chloe Slevin) วัย 21 ปี พยาบาลสาวฝึกหัดจากเมืองดับลิน วาดผลงานชิ้นเอก Corona Lisa ขึ้น ซึ่งตีความโลกใหม่ผ่านการแพร่ระบาดของโรคเพื่อระดมเงินการกุศล

โคลอี้ สเวิน นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยในเมืองดับลิน (University College Dublin) กำลังประมูลภาพวาดเพื่อระดมเงินให้แก่บ้านพักเด็ก LauraLynn โดยผลงานที่โดดเด่นของศิลปินมากความสามารถคนนี้คือ รูปโมนาลิซ่า (Mona Lisa) ซึ่งเป็นผลงานของเลโอนาร์โด ดา วินซี ที่สวมชุด PPE ทั้งตัว เธอได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ของเธอในระหว่างที่จัดห้องพยาบาลฉุกเฉินสำหรับเด็ก

เธอเล่าว่า ชุด PPE ที่พวกเธอสวมกันทุกวันเป็นเวลานานกลายเป็นเรื่องปกติของพวเธอไปแล้ว และนั่นคือแรงบันดาลใจให้วาด Corona Lisa เธอยังเล่าเพิ่มเติมอีกว่า เธอรักตำแหน่งนี้ แต่ก็มีช่วงเวลาที่ยากลำบากเหมือนกัน ที่นั่นเธอพบเด็กที่มีสภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เธอจำได้ไม่เคยลืม เธอยังจำช่วงเวลาที่ได้รับสาย วิ่งไปสวมชุด PPE และทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดที่เธอเคยเจอมา ช่วงเวลานั้นยังส่งผลกับเธอจนถึงวันนี้ ด้วยการวาดภาพทำให้เธอสามารถรักษาช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ด้วยศิลปะบำบัดในรูปแบบของเธอ

ตอนนี้เธอคิดว่าการวาดภาพเป็นสิ่งที่พิเศษเพราะเราไม่รู้ว่ามันมาจากไหนและยังแสดงให้เห็นว่าเธอและเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขคนอื่น ๆ ต้องเจอกับอะไรบ้างในช่วงที่โควิดระบาด เพราะพวกเขาต้องสวมชุด PPE ไว้ ซึ่งเป็นอะไรที่ยากลำบากมาก ถือเป็นตำแหน่งที่ยากแต่หวังว่าสักวันเธอจะได้ทำงานที่นี่ เพราะมันเป็นความฝันของเธอที่อยากทำงานในแผนกฉุกเฉิน

ผลงาน Corona Lisa เป็นผลงานศิลปะมีชื่อเสียงชิ้นล่าสุดที่นักเรียนของดับลินได้วาดขึ้นมาโดยนำมาประยุกต์ให้เข้ากับช่วงที่โรคโควิดกำลังระบาด ก่อนหน้านี้เธอได้วาดภาพมือทั้งสองที่สวมถุงมือแพทย์แล้วยื่นออกมา จากหนัง The Separation of Adam ซึ่งเป็นผลงานของไมเคิลแองเจโล (Michelangelo) ผลงานชิ้นนี้ทำเงินได้ 520 ยูโร หรือราว ๆ 19,300 บาท เพื่อรถพยาบาลเด็กในไอร์แลนด์ของมูลนิธิ Bumblance  

นอกจากนี้เธอยังวาดภาพ Girl With A Surgical Mask ขึ้นมาเพื่อให้เกียรติแก่โยฮันเนส เฟอร์เมร์ (Johannes Vermeer) เจ้าของผลงาน Girl With A Pearl Earring ผลงานชิ้นนี้ทำเงินได้ 400 ยูโร ประมาณ 15,000 บาท เพื่อมูลนิธิ Feed the Heroes ที่นำอาหารไปส่งให้กับทางโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน ในช่วงที่มียอดการแพร่ระบาดสูง

โคลอี้ สเลวินเล่าว่า เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลแบบประคับประคองที่ LauraLynn มอบให้กับเด็ก ๆ ในชั้นเรียน รวมถึงศิลปะบำบัดด้วยเช่นกัน และเธออยากจะสนับสนุนงานของมูลนิธิเพราะ LauraLynn เป็นมูลนิธิที่สำคัญและงานที่พวกเขาทำทุกอย่างเขาทำเพื่อครอบครัว

เคธี ไวท์ (Cathy White) ผู้บริหารการระดมทุนของ LauraLynn เล่าว่าศิลปะมีบทบาทสำคัญในบ้านพักรับรองเป็นอย่างมาก มันช่วยสร้างความทรงจำให้กับครอบครัว สิ่งหนึ่งที่พวกเธอคิดเสมอว่า พวกเธอไม่สามารถเพิ่มวันเวลาในชีวิตวัยเด็กได้ แต่สามารถทำวันเหล่านั้นให้มีความหมายและช่วยสร้างความทรงจำให้กับครอบครัวมากยิ่งขึ้นศิลปะจึงเป็นสิ่งที่วิเศษมากเพราะมันมอบโอกาสให้กับเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กที่ไม่สามารถพูดได้ เด็กส่วนใหญ่รักงานศิลปะและการวาดภาพอะไรเช่นนี้ มันวิเศษมากที่ได้เห็นเด็ก ๆ มีความสุขกับอะไรแบบนี้ และสิ่งที่น่าทึ่งกว่าคืิอที่มูลนิธิของเธอมีผลงานของเด็ก ๆ ในบ้านพักมากกว่าโรงเรียนบางแห่งในไอร์แลนด์กว่าที่เธอคิด

การประมูลออนไลน์สำหรับภาพ Corona Lisa จะเริ่มประมูลบนเว็บไซต์ของผู้ประมูล Herman & Wilkinson ในวันที่ 31 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนถึง การประมูลออนไลน์สำหรับภาพ Corona Lisa จะเริ่มประมูลบนเว็บไซต์ของผู้ประมูล Herman & Wilkinson ในวันที่ 31 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 18.00 น.

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส