เมื่อไม่นานมานี้นักพากย์สาวอย่างคุณ โทโยซากิ อากิ (Toyosaki Aki)  ผู้ที่เพิ่งแต่งงานไปอย่างสดๆร้อนๆ ได้เข้าร่วมรายการ “Manga Love : Watashi no Manga Best 3 (สามอันดับมังงะในดวงใจของฉัน)” ในช่องโทรทัศน์ NHK ซึ่งการสัมภาษณ์จะเริ่มต้นจากคุณโทโยซากิที่เคยลงในเว็บไซต์ Domo Manga Desu เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาครับ

การสัมภาษณ์จะมีทั้งหมด 4 ท่านจากคาแรคเตอร์ 4 ฤดูกาลในรายการพยากรณ์อากาศของช่อง NHK ซึ่งคุณโทโยซากิรับบทเป็น Haru-chan คาแรคเตอร์ตัวแทนของฤดูใบไม้ผลิ ระหว่างสัมภาษณ์คุณโทโยซากิได้เปิดเผยมังงะที่เธอเคยชอบมากๆ 3 อันดับแรก ได้แก่ Kani ni Sasowarete (An invitation from a Crab), Hi no Tori และ Koibumi biyori ผลงานของ panpanya, Tetsuka Osamu และ George Asakura ตามลำดับนะครับ

เราก็มาดูกันเลยว่าทำไมแต่ละเรื่องยังคงอยู่ในใจเธอเสมอมา

Kani ni Sasowarete

คุณโทโยซากิเล่าว่าแม้เรื่องนี้จะเป็นเรื่องแรกๆที่เธออ่านแต่ก็เป็นผลงานที่เปี่ยมไปด้วยความลี้ลับที่อ่านแล้วสร้างความรู้สึกหวาดกลัว สงสัย และกังวลให้กับเธอได้อย่างไม่รู้จบ ความรู้สึกเหนือจริงอย่างการฝันเมื่อคืนแล้ววาดออกมาในตอนเช้านั้นอย่างกับว่าได้เข้าไปดูจิตใจของคนอื่นมาอย่างนั้นเลย

Hi no Tori

Hi no Tori นับเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของ อาจารย์ Tetsuka Osamu เลยก็ว่าได้ ตอนเข้าหอสมุดท้องถิ่นสมัยคุณโทโยซากิเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาเธอได้มีโอกาสอ่านเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ที่จริงก่อนหน้านั้นเธอเคยอ่าน Blue Blink, Unico และ Princess Knight มาแล้ว จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเมื่อเธอเริ่มอ่าน Hi no Tori ปุ๊บก็อินกับเรื่องราวจนถึงกับลืมเวลาเลยทั้งที่ตอนหยิบหนังสือมานั้นคุณโทโยซากิเพียงแค่คิดว่ารูปนกบนหน้าปกมันน่ารักดีแค่นั้น แต่ธีมการเล่าเรื่องนั้นทั้งจริงจังและแสนเข้มข้นจนสุดท้ายคุณโทโยซากิก็อ่านจนจบทั้งเรื่อง เธอยังกล่าวอีกด้วยว่าการได้อ่านเรื่องนี้ในสมัยเด็กนับเป็นก้าวแรกสู่วงการเลยทีเดียว

Koibumi biyori (A perfect day for love letters)

เนื่องด้วยคุณโทโยซากิเป็นแฟนมังกะตัวยง เธอเล่าว่ากว่าจะตัดสินใจเลือกเรื่องนี้เป็นที่หนึ่งในใจนั้นนับว่ายากเอาการ คุณโทโยซากิเก็บสะสมผลงานของ George Asakura ไว้ครบทุกเรื่องแต่ Koibumi biyori นับเป็นเรื่องที่เธอชื่นชอบมากที่สุด การเล่าเรื่องทำให้เธอรู้สึกมีส่วนร่วมและหลงไหลไปกับคำพูด ตัวละคร และภาพ artwork ประกอบได้อย่างง่ายดาย วันแรกที่เธออ่านเรื่องนี้เธอรู้สึกว่าโลกทัศน์ในเรื่องช่างแตกต่างกับทั้งการ์ตูนเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายที่เธอเคยอ่านมาทั้งหมด เธอประทับใจการเล่าความรู้สึกในเรื่องได้อย่างมีชั้นเชิงราวกับว่าสัมผัสได้ถึงกลิ่นและความร้อนเย็นในเรื่องเลยทีเดียว

  • คุณโทโยซากิอธิบายเพิ่มเติมในการสัมภาษณ์ว่ามังกะเปรียบเสมือนตำราในการใช้ชีวิต การสัมภาษณ์เต็มๆนั้นบรรยายให้เห็นถึงวิธีการที่คุณโทโยซากิใช้ในการพากย์เสียงตัวละคร เช่นก่อนการสวมบทใดๆเธอจะอ่านมังกะเรื่องนั้นๆก่อนหรือการสมมติว่าเธอวาดตัวละครของเธอเองขึ้นมาเป็นต้น
  • ผลงานของคุณโทโยซากิ อากิ ล่าสุดได้แก่วายร้ายในเรื่อง Re:CREATORS, อาคาเนะ มินากาวะในเรื่อง Scum’s Wish, ยุนยุน ในเรื่อง KonoSuba : God’s blessing on this wonderful world!! และ จิโตเสะ อิเคดะในเรื่อง Yuruyuri เธอกล่าวว่าเร็วๆนี้จะได้ร่วมงานพากย์เป็นมิโอะ ไอดะในเรื่อง Itsu Datte Bokura no Koi 10 Centi Datta และอาโอย อินุยามะในเรื่อง Yurucamp แต่อย่างไรก็ตาม อาจกล่าวได้ว่าเธอเป็นที่รู้จักกันดีจากบทบาทในเรื่อง K-ON! และ To Love Ru : Darkness

การสัมภาษณ์ครั้งถัดไปจะเป็นของอาโอย ยูกิ ผู้รับบท Natsu-chan (ฤดูร้อน) ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ส่วนการสัมภาษณ์ท่านอื่นๆ ได้แก่ โทมัทสึ ฮารุกะ (Aki-chan – ฤดูใบไม้ร่วง) และ ทาเคทัทสึ อายานะ (Fuyu-chan – ฤดูหนาว) จะมีขึ้นในวันที่ 22 และ 29 พฤศจิกายนตามลำดับ ถ้าผมได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็จะนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆทุกคนได้อ่านกันนะครับ เพื่อนๆหรือใครที่ชื่นชอบและมีความคิดเห็นอะไรก็มาพูดคุยแบ่งปันกันได้ที่ FanpageWhatTheFactนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.animenewsnetwork.com/และ https://myanimelist.net/