มาดูประเด็นที่น่าสนใจครั้งนี้กันเลย!!!

เชื่อว่าตอนนี้ใครที่ใช้บริการ Netflix น่าจะได้รับชมอนิเมะเรื่อง Devilman Crybaby กันไปแล้ว ซึ่งกระแสตอบรับของมันถือว่ายอดเยี่ยมและเป็นอนิเมะที่ถูกกล่าวขานกันในซีซั่นแรกของปี 2018 เลยทีเดียว แต่ใช่ว่าจะมีคนชื่นชอบมันทั้งหมด ศิลปินและนักวิจารณ์อนิเมะคุณ Kurose Youhei ดูจะไม่ปลื้มกับอนิเมะเรื่องนี้เท่าไรนัก

โดยคุณ Kurose ได้กล่าวอย่างรุนแรงผ่าน Twitter ว่าอนิเมะเรื่อง Devilman Crybaby ว่า “เป็นปัญหายิ่งกว่า” Pop Team Epic เสียอีก เขากล่าวว่าผู้ชมส่วนใหญ่ที่ยกย่องงานของ Yuasa Masaaki (ผู้กำกับผลงาน Devilman Crybaby ชิ้นนี้) มองในมุมด้านเดียวว่านั่นคือ “อนิเมะระดับสากล” หรือ “อนิเมะที่พร้อมแข่งขันในตลาดโลก”

คำว่า サブカル (สับคัล) ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายใกล้เคียงคำว่า Subculture ในภาษาอังกฤษ แต่มีนัยยะอื่นแฝง หัวข้อ “โอตาคุ VS Subculture” จึงเป็นที่ถกเถียงกันมานานในญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 1990 ความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวทำให้มีความพยายามที่จะแยกแยะคำว่า “Otaku Culture” ออกจาก Subculture กระแสหลักที่ไม่ได้หมายถึงวัฒนธรรมความเป็น Otaku เลย

ในความเห็นของคุณ Kurose หากย่อยแนวคิดดังกล่าวแล้วจะเหลือแนวคิด 2 อย่าง คือ “อนิเมะแนวโอตาคุ = อนิเมะแนวญี่ปุ่น” และ “อนิเมะแนว Stylish Subculture = อนิเมะป๊อบระดับสากลโลก” คุณ Kurose อธิบายว่าเหตุผลที่คุณ Yuasa ได้รับหน้าที่ให้ทำอนิเมะเรื่องนี้เพราะคนกำลังเข้าใจผิดว่าอนิเมะแนว Subculture (ซึ่งคนทั่วไปมองว่าคืออนิเมะระดับสากล) จะประสบความสำเร็จในระดับโลกมากกว่าอนิิเมะแนวโอตาคุที่ประสบความสำเร็จแค่ในประเทศญี่ปุ่น ทำให้คุณ Kurose กล่าวว่า Devilman Crybaby เป็นเพียงแค่อนิเมะแนว Stylish Subculture เท่านั้น ไม่ใช่อนิเมะระดับสากลโลกอย่างที่คนในสังคมเข้าใจ ทำให้คุณ Yuasa ออกมาโต้ตอบว่าไม่เห็นด้วย

สรุปแล้ว คุณ Kurose มองว่าการประเมิน Devilman Crybaby ว่าเป็นอนิเมะระดับสากลนั้น เป็นเพียงมุมมองในแบบ “โรคคลั่งชาติ” ของคนญี่ปุ่นเท่านั้นเอง อนิเมะเรื่องนี้แท้จริงแล้วล้มเหลวในการแสดงเอกลักษณ์ของอนิเมะญี่ปุ่นโดยสิ้นเชิง ทั้งเนื้อเรื่อง , สคริปต์ และโปรดักชั่นต่างก็ทำได้แย่ เผลอๆอนิเมะรอบดึกบางเรื่องยังทำได้ดีกว่านี้ด้วยซ้ำ

ซึ่งการวิจารณ์ที่รุนแรงนี้ทำให้คุณ Yuasa ต้องออกมาทวิตข้อความตอบโต้

“คุณมีอิสรภาพในการแสดงความคิดเห็นของตัวเอง แต่ถ้าเป็นผมๆจะไม่มามัวหาจุดผิดของความคิดเห็นคนอื่น ถ้าคนใกล้ชิดหรือคนรู้จักของผมถูกติงมากขนาดนี้ผมก็ต้องค้าน เพราะถ้าผมคิดว่าเขาทำได้ดีก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องออกมาพูดจาต่อว่า เป็นผมคงไม่อยู่เฉยแน่นอน”

หลังการตอบโต้กัน คุณ Kurose ก็แสดงความขอบคุณต่อคำตอบของคุณ Yuasa แต่เขายังยืนกรานความเห็นเดิมของตัวเอง เขากล่าวถึงคนที่วิจารณ์ความเห็นของเขาในเรื่องความขัดแย้ง “Otaku vs Subculture” โดยอธิบายว่าเขาเพียงต้องการแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่า “วัฒนธรรมมากมายของญี่ปุ่นสามารถถูกกลืนหายไปได้โดยไม่ตั้งใจ” ถ้ามัวแต่ใส่ใจกับ “วัฒนธรรมนอกประเทศ” มากจนเกินไป

เนื้อเรื่องย่อ

ฟุโด อากิระ ทราบเรื่องที่ปีศาจกำลังจะครองโลกมนุษย์ซึ่งไม่มีทางสู้ได้ อาสุกะ เรียว เพื่อนเขาแนะนำให้เขารวมร่วมกับปีศาจเพื่อกลายเป็นเดวิลแมน ปีศาจที่มีหัวใจของมนุษย์เพื่อต่อกรกับพวกมัน (ฉายเฉพาะทางช่อง Netflix )

คลิปตัวอย่าง

Play video

สำหรับอนิเมะเรื่อง Devilman Crybaby เริ่มฉายไปแล้วทาง Netflix เพื่อนๆคนไหนที่ดูแล้วมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.animenewsnetwork.com/และ http://yaraon-blog.com/และ https://myanimelist.net/