[รีวิวเว็บตูน] “ไดอารีแห่งความปรารถนา” รวมการ์ตูนสั้นพล็อตเรื่องสุดหลอนจากผู้วาด Lookism!!
Our score
7.5

[รีวิวเว็บตูน] “ไดอารีแห่งความปรารถนา” รวมการ์ตูนสั้นพล็อตเรื่องสุดหลอนจากผู้วาด Lookism!!

จุดเด่น

  1. พล็อตเรื่องแปลก ยากที่จะคาดเดาตอนจบ
  2. การเล่าเรื่องที่พีกขึ้นไปเรื่อย ๆ แทบไม่เห็นจังหวะเอื่อย ๆ เลย
  3. มีหลายเรื่องหลากพล็อตให้ได้ติดตาม

จุดสังเกต

  1. textrue ในหลาย ๆ จุดให้อารมณ์เหมือนงานเผาเกินไปหน่อย
  2. การ์ตูนมีภาพและเนื้อหารุนแรง ไม่เหมาะกับเด็ก

สำหรับเหล่าแฟน ๆ ที่ติดตามการ์ตูนจาก WEBTOON กันอยู่แล้ว ผมเชื่อเลยว่าหลายคนคงคุ้น ๆ กับชื่อ “ปาร์คแทจุน” กันดีแน่นอน ใช่แล้วครับ เค้าคือผู้ที่แจ้งเกิดกับผลงานสุดเทพอย่างเรื่อง Lookism แถมช่วงหลัง ๆ มานี้ก็ยังได้มีการร่วมงานกับนักเขียนท่านอื่น ๆ จนสร้างผลงานที่มีฐานแฟนการ์ตูนมากมายไม่ว่าจะเรื่อง นักสู้ทูบเบอร์ หรือ ชีวิตเวรเอ๊ย จนตอนนี้ล่าสุดก็ได้ไปร่วมงานกับ คิมจูอิน และให้กำเนิดการ์ตูนสั้นสุดหลอนที่ใช้ชื่อเรื่องว่า “ไดอารีแห่งความปรารถนา” อีกด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ฉีกกับผลงานเก่า ๆ ของพี่แกมาก เปลี่ยนจากแนวแอ็กชัน ดราม่า ตลก มาเข้าสู่การ์ตูนแฟนตาซีที่มีความหลอนแบบจัดเต็มกันเลยทีเดียว!!

เรื่อง – ไดอารีแห่งความปรารถนา

เจ้าของผลงาน – คิมจูอิน (แต่งเรื่อง) ปาร์คแทจุน (ผู้วาด)

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.78

ตอนใหม่ออกทุกวัน พฤหัสบดี

แนว – แฟนตาซี

ปัจจุบันมี – 10 ตอน (3 เรื่องสั้น)

ตัวอย่างพล็อตเรื่องสั้นภายในการ์ตูน

ชื่อตอน แก้ไขใบหน้า

ว่าด้วยเรื่องนักเรียนหญิงที่ชื่อ อารึม เธอเกิดมาพร้อมกับมีหน้าตาที่น่าเกลียดแบบสุด ๆ จนถูกเพื่อนในโรงเรียนบูลลี่ไม่เว้นแม้แต่วันเดียว แน่นอนว่าความฝันของเธอคืออยากสวยเหมือนคนอื่นบ้าง เธอจึงได้ทำการถ่ายรูปตัวเองแล้วไปแต่งรูปในแอปให้ออกมาสวยในแบบที่เธออยากจะเป็น แต่ทว่าก็เกิดเรื่องประหลาดขึ้นเมื่อตัวจริงของเธอดันเปลี่ยนไปจนเหมือนกับรูปที่เธอแต่งในแอปนี้ แค่นั้นยังไม่พอไม่ว่าเธอจะแต่งรูปใครในแอปนี้ หน้าตาของคนที่อยู่ในแอปก็จะเกิดขึ้นจริง ๆ!! ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นแอปแห่งความฝันของใครหลายคนเลยใช่ไหมล่ะครับ แต่ทว่าความน่ากลัวของแอปนี้มันก็มีอยู่เช่นกัน (อยากรู้ก็ต้องเข้าไปอ่านเองแล้วล่ะ)

ชื่อตอน กำลังสนทนา

หมาหัวเน่าประจำห้องเรียนที่มักถูกกลั่นแกล้งอยู่เป็นประจำ แม้ตัวจะเล็กกว่า ชกต่อยก็ไม่เคยชนะ แต่หมาหัวเน่าคนนี้ก็มีวิธีแก้แค้นที่มีแค่เค้าคนเดียวที่สามารถทำได้ นั่นก็คือพลังในการย้ายวิญญานของตัวให้เข้าไปอยู่ในร่างใครก็ได้ผ่านการโทรศัพท์ นอกจากนี้เค้ายังใช้พลังนี้ในการหาตังค์ หรือแม้แต่แอบไปดูข้อสอบจากอาจารย์ก่อนได้อีกด้วย แต่ทว่าวันนึงเค้าเกิดอยากเข้าไปอยู่ในร่างของชายแปลกหน้าที่ใกล้ชิดกับดาราที่ตัวเองชอบ แต่กลับกลายเป็นว่าผู้ชายคนนั้นเป็นฆาตกรต่อเนื่อง แถมสถานการณ์รอบนี้ก็ดูแปลก ๆ เพราะครั้งนี้เค้าไม่สามารถกลับเข้าร่างตัวเองได้ซะอย่างงั้น!!

ความรู้สึกหลังอ่าน

ความสมเหตุสมผลบนความไม่สมเหตุสมผล

สำหรับทุกเรื่องสั้นที่เราจะได้เจอในการ์ตูนเรื่องนี้ มักจะมีสิ่งของที่เป็นคีย์ของเรื่องอยู่เสมอ และสิ่งสิ่งนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่มีทางพบเจอได้ในชีวิตจริงของเราเลย ออกจะไปทางแฟนตาซีหน่อย ๆ เลยก็ว่าได้ แต่ทว่าเมื่อของเหล่านี้เกิดมีจริง ๆ ขึ้นมาล่ะ อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง? ซึ่งก็ถือว่าตัวการ์ตูนนำเสนอเรื่องเหล่านี้ออกมาได้เรียล ไม่หลุดโลกหรือโอเวอร์เกินไปเลย เราสามารถยอมรับกับความไม่สมเหตุสมผลเหล่านี้และอินไปกับการนำเสนอของเนื้อเรื่องได้อย่างไม่ยากเย็น แม้สุดท้ายแล้วในบางจุดตัวละครในเรื่องอาจจะทำตัวงี่เง่าน่าหงุดหงิดไปบ้างก็เหอะ อารมณ์แบบตอนอ่านจะรู้สึกว่าถ้าเป็นเราแล้วมีสิ่งนั้นอยู่กับตัวจะไม่ทำอะไรแบบที่ตัวละครในเรื่องทำอยู่ ประมาณนั้น

เนื้อเรื่องสุดดาร์กที่อาจจะต้องอาศัยการตีความเพิ่ม

การ์ตูนเรื่องนี้ถูกจั่วหัวให้อยู่ในหมวด แฟนตาซี แต่ทำไมตอนผมอ่านรู้สึกมันออกไปทาง ระทึกขวัญ มากกว่าก็ไม่รู้ (ฮา) ในทุก ๆ ตอนการ์ตูนจะค่อย ๆ นำพาผู้อ่านเข้าสู่ช่วงพีก ที่ไต่อารมณ์การอ่านให้มันพีกขึ้นไปเรื่อย ๆ แทบจะไม่มีช่วงไหนเอื่อยเลย และทำให้เราอยากรู้ว่าจุดจบของเรื่องราวเหล่านี้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งเอาเข้าจริงส่วนมากแม้จะจบไปแล้วแต่ก็มักจะทิ้งปมเล็ก ๆ ให้ผู้อ่านได้ตีความเพิ่มเติมกันเอาเองบ้าง บางตอนนี่พออ่านจบผมถึงกับนั่งงงไปพักนึงเลย จนต้องย้อนกลับไปอ่านใหม่อีกรอบถึงจะเข้าใจ

และต้องขอเตือนเอาไว้เลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้มีเนื้อหาและภาพที่ค่อนข้างจะรุนแรง ไม่ว่าจะคำหยาบคาย เลือด ความรุนแรง ภาพแหวะ ๆ ชวนสยอง คือมาครบจริง ๆ ใครที่จิตอ่อนหรือเป็นยังเป็นเด็กอยู่ก็แนะนำว่าให้ข้ามเรื่องนี้ไปได้เลย

งานภาพที่ฉีกออกจากทุกผลงานของปาร์คแทจุน

ถ้าหากคุณเคยติดตามผลงานของ ปาร์คแทจุน กันล่ะก็ คงจะรู้ว่าปกติพี่แกจะชอบวาดเน้นไปทางฉากแอ็กชัน จิ้น ๆ ตลก ๆ หรืออาจจะมีสยอง ๆ บ้างแต่ก็ไม่เท่ากับเรื่องนี้แน่นอน เพราะนี่เหมือนจะเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นผลงานของพี่แกในรูปแบบระทึกขวัญจัดเต็มขนาดนี้ เรียกได้ว่าใครที่เป็นแฟนการ์ตูนของปาร์คแทจุนคงจะถูกอกถูกใจกันไปไม่น้อย

แต่ถ้าหากคุณคือคนที่เพิ่งเริ่มอ่านเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกล่ะก็ ผมก็จะต้องขอบอกว่าจริง ๆ งานภาพไม่ได้ให้ความรู้สึกถึงรายละเอียดเยอะเท่าที่มันควรจะเป็น Texture ต่าง ๆ ส่วนใหญ่เหมือนแค่ตัดแปะใส่เข้ามาอย่างนั้น ซึ่งแอบให้ความรู้สึกเหมือนงานเผาอยู่หน่อย ๆ สีหน้าท่าทางตัวละครก็แอบมีขัดหูขัดตาหรือส่งอารมณ์ได้ไม่ถึงเท่าที่ควร ซึ่งโดยรวมก็ไม่ได้ยอดเยี่ยมอะไรมากนัก แต่ก็ไม่ได้แย่จนอ่านไม่ไหว เพราะเมื่อนำไปผนวกเข้ากับการเล่าเรื่องที่ดีงามของการ์ตูนเรื่องนี้ก็ยังคงให้อารมณ์ร่วมและชวนระทึกขวัญได้อยู่ (ก็เข้าใจแหละว่าตอนนี้พี่แกเขียนอยู่หลายเรื่องน่าจะไม่มีเวลามาจัดเต็มขนาดนั้น)

สรุป

สำหรับใครที่เป็นคนจิตแข็ง ชอบอ่านการ์ตูนแนวระทึกขวัญ เนื้อหาเต็มไปด้วยความรุนแรง พล็อตเรื่องแปลกแหวกแนวแล้วล่ะก็ การ์ตูน “ไดอารีแห่งความปรารถนา” ก็เป็นอีก 1 เรื่องที่ชวนให้ไปกดติดตามมาก ๆ ใน webtoon ยิ่งหากคุณเป็นแฟนคลับของ ปาร์คแทนจุน เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยล่ะก็ยิ่งต้องห้ามพลาดเด็ดขาด

นอกจากนี้นี่ก็เป็นการ์ตูนสั้น แบ่งออกเป็นหลายเรื่องย่อย ๆ ทำให้เราไม่ต้องค้างคามานั่งติดตามนาน ๆ เพื่อที่จะได้อ่านตอนจบ ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าติดตามการ์ตูนแค่เรื่องเดียวก็เหมือนกับได้อ่านการ์ตูนหลากหลายพล็อตเรื่องไปในตัวเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส