[รีวิว] โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ: ย่อยปัญหาสังคมมาเป็นแอนิเมชันอุ่นดวงใจ

Release Date

05/04/2021

ความยาว

13 ตอน ตอนละประมาณ 23 นาที

[รีวิว] โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ: ย่อยปัญหาสังคมมาเป็นแอนิเมชันอุ่นดวงใจ
Our score
8.5

โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ

จุดเด่น

  1. เป็นแอนิเมะที่ภาพสวย เนื้อเรื่องเดินไปแบบอบอุ่นใจ เพราะเต็มไปด้วยตัวละครที่มีฐานความคิดดี ขณะเดียวกันก็ชวนถกเถียงและเรียนรู้ได้อย่างจรรโลงสังคม เป็นดราม่าฟีลกูดที่สนุกเรื่องหนึ่งถ้าชอบซีรีส์ญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมเรื่องนี้ก็น่าจะชอบ

จุดสังเกต

  1. ด้วยเนื้อหามีเรื่องเพศมาเป็นส่วนประกอบ ถึงจะไม่มีฉากอย่างว่าแบบชัด ๆ แต่ก็ยังมีภาพที่วับ ๆ แวม ๆ อยู่พอประมาณ
  • บท

    8.5

  • โปรดักชัน

    8.5

  • การพากย์เสียง

    9.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.5

  • ความคุ้มค่าการรับชม

    9.0

เรื่องย่อ: หลังถูก คุณโกโต้ รุ่นพี่ที่ทำงานหักอกมา โยชิดะ หนุ่มออฟฟิศแสนดีก็เมาหยำเป และได้พานพบกับ ซายุ สาวน้อยที่หนีออกจากบ้านมา โยชิดะจึงชวนให้เธอมาอาศัยด้วย ด้วยความสงสารผสานความเมา และเมื่อตื่นขึ้นมาเรื่องราวการอยู่ร่วมกันแบบไม่มีเรื่องเซ็กส์มาปะปนของหนุ่มใจพระวัยใกล้ 30 กับสาวน้อย ม.ปลาย ที่ซ่อนปมปัญหาชีวิตหนักอึ้งไว้หลังรอยยิ้มอ่อนโยน ก็ได้เริ่มขึ้น

เป็นไลต์โนเวลและมังงะที่มีชื่อเสียงอยู่ไม่น้อยสำหรับ Hige wo Soru Soshite Joshikousei wo Hirou (ひげを剃る。そして女子高生を拾う。) หรือคุ้นกันดีกับชื่อไทยว่า ‘โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ’ จึงไม่แปลกเมื่อยูทูบช่อง Muse Thailand เจ้าของลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่นนำแอนิเมชันเรื่องนี้มาฉายให้รับชมฟรีแบบชนโรง กระแสตอบรับจากแฟน ๆ จึงล้นหลาม แต่วันนี้ขออนุญาตรีวิวในฐานะคนที่ไม่ใช่แฟนไลต์โนเวลหรือมังงะมาแต่เดิม เพื่อจะแนะนำคนทั่วไปว่านี่คือแอนิเมะแบบไหนกัน

โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ

‘โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ’ จัดเป็นแอนิเมชันแนวดราม่า คัมมิงออฟเอจ หรือสไลส์ออฟไลฟ์ ก็ถูกทั้งหมด เพราะแม้เรื่องราวจะเล่าชีวิตในแต่ละวันผ่านสายตาของ 2 ตัวละครหลักทั้ง ซายุ เด็กสาวที่หนีปัญหาชีวิตและยอมพลีกายแลกที่นอนมาตลอดจนกระทั่งมาเจอคนที่เป็นผู้ใหญ่ดี ๆ ที่จะสอนเธอว่าบรรทัดฐานสังคมของซายุนั้นผิด และด้าน โยชิดะ ชายหนุ่มที่จิตใจดีเองนั้น ก็ยังต้องเรียนรู้การจัดการความสัมพันธ์รูปแบบแปลกประหลาดนี้ไปพร้อมกัน ทั้งยังต้องเรียนรู้ความคิดของพวกผู้หญิงรอบ ๆ ตัวด้วย มันจึงเป็นการเรียนรู้กันและกันเพื่อเติบโตขึ้นทั้งทางกายและทางใจของทั้งคู่ แน่นอนผู้ชมเองก็ได้โตไปพร้อมกับพวกเขาด้วย

เพราะแม้ภาพของแอนิเมะและการนำเสนอจะดูน่ารักสดใสอย่างไรก็ตาม มันก็ถือว่าเป็นแอนิเมชันสำหรับเด็กโตจนถึงผู้ใหญ่วัยทำงานมากเสียกว่า ด้วยประเด็นที่ค่อนข้างเกินเด็กประถม มันถูกฉาบรอบไปด้วยปัญหาสังคมหนัก ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะปัญหาครอบครัว ปัญหาที่โรงเรียน ปัญหาเด็กหนีออกจากบ้าน การใช้ร่างกายแลกทรัพย์สินของเด็กสาว และพวกผู้ใหญ่ที่ฉกฉวยโอกาสกับเด็กที่อ่อนต่อโลกเหล่านั้น

สิ่งที่น่าชื่นชมคือ ตัวผู้สร้างเลือกจะถ่ายทอดปัญหาสังคมเหล่านี้อย่างสร้างสรรค์ และชวนถกเถียงในประเด็นเชิงศีลธรรมแบบที่ไม่พยายามทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องเครียดเกินไป และยังสามารถจับต้องเอามาพูดคุยกันได้โดยไม่ประณามเหยื่อที่เป็นเยาวชนด้วย อย่างตัวละครพระเอกนั้นต้องบอกว่าเป็นผู้ใหญ่แบบอุดมคติที่เราอยากสนับสนุนให้เอาอย่าง เพราะนอกจากจะไม่ฉวยโอกาสกับเด็กสาวแล้ว เขายังปรามด้วยว่า ‘แนวคิดเอาตัวเข้าแลกที่เธอว่ามาน่ะ มันไม่ปกติ และพวกผู้ใหญ่ที่เธอเคยเจอมา มันก็แค่พวกคนเลวเท่านั้น’

โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ

ในขณะเดียวกันแอนิเมชันเรื่องนี้ก็ยังไม่ได้แฟนตาซีทุ่งลาเวนเดอร์เกินไปด้วย เพราะตัวพระเอกเองก็ยอมรับว่าเขาก็มีอารมณ์เหมือนผู้ชายทั่วไป หากแต่ความมีหิริโอตัปปะรู้ดีชั่วที่ทำให้เขาเป็นมนุษย์ไม่ใช่สัตว์ป่าที่ไหวไปตามสัญชาตญาณนั่นเอง เชื่อว่าผู้ชายที่ได้ดูก็จะได้บรรทัดฐานที่ดีและใช้ได้จริงไปด้วย

ขณะเดียวกันพระเอกก็ยังต้องเผชิญปัญหาเรื่องของคนนอกที่มองเข้ามาด้วย ต้องยอมรับก่อนว่าพฤติกรรมของพระเอกนั้นเข้าข่ายพรากผู้เยาว์ได้ เพราะเขาไม่ใช่ผู้ปกครองของซายุจริง ๆ แอนิเมะจึงมักเข้าไปทดสอบแนวคิดผ่านตัวละครที่รายล้อมพระเอกอยู่หลายครั้ง และยังนำพามาด้วยความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนมากขึ้นระหว่างพระเอกกับสาว ๆ ที่เป็นผู้ใหญ่รอบตัวที่แอบหลงรักเขา เป็นอีกรสชาติแบบดรามาโรแมนติกที่มีกลิ่นอมยิ้มผสมได้ลงตัว ไม่แปลกเลยถ้าว่าแค่เนื้อหาจะทำให้หลายคนที่มาดูติดใจ

โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ
โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ
โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ

ด้านภาพเองก็เป็นตัวชูรสที่ดีมาก ด้วยเป็นฝีมือของสตูดิโอ Project No.9 ที่ถนัดพวกตัวละครเป็นเด็กมัธยมอยู่แล้ว ยิ่งแนวที่มีประเด็นชวนถกเถียงเป็นคอนทราสต์หน่อย ๆ ด้วยแล้ว จัดเป็นแนวที่สตูดิโอนี้เข้าฝักประสบความสำเร็จมาหลายเรื่องทีเดียว แต่สำหรับ ‘โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ’ นั้น ยังได้เติมความละมุนแบบเนื้อหาผู้ใหญ่ขึ้นด้วย อาจไม่หวือหวาด้านภาพหรือการเคลื่อนไหวมากนัก แต่ต้องนิ่งแบบเอาอยู่ ตัวละครคุยกันแต่ต้องไม่น่าเบื่อ ส่วนตัวถือว่าทำได้ดีทีเดียว ฉากวับแวม ทะลึ่ง ๆ มีแบบไม่ประเจิดประเจ้อและเข้าใจได้ อย่างไรก็ตามต้องย้ำว่านี่เป็นแอนิเมะที่เหมาะกับคนที่โตประมาณหนึ่งด้วยนั่นเอง

โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ

นี่น่าจะเป็นแอนิเมะที่น่าสนใจ และขยายฐานระหว่างคนที่ชอบแอนิเมะและซีรีส์ญี่ปุ่นได้อย่างลงตัวมากเรื่องหนึ่ง ติดตาม ‘โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ’ ตอนใหม่ได้ทุกวันจันทร์เวลา เวลา 22.00 ทาง Muse Thailand

โกนหนวดไปทำงานแล้วกลับบ้านมาพบเธอ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส