[รีวิวเว็บตูน] “ช่วยเปลี่ยนฉันที” เมื่อได้รับโอกาสที่2 คุณจะใช้มันสำหรับอะไร?
Our score
9.5

[รีวิวเว็บตูน] “ช่วยเปลี่ยนฉันที” เมื่อได้รับโอกาสที่2 คุณจะใช้มันสำหรับอะไร?

จุดเด่น

  1. การนำเสนอยอดเยี่ยม ทำให้เราอินไปกับเรื่องราวได้ไม่ยาก
  2. ประเด็น พล็อตเรื่อง มุมมองดีงามมาก
  3. เนื้อเรื่องคือจุดแข็ง
  4. การเล่าเรื่องที่ชวนให้เราไม่อาจละสายตาไปจากการ์ตูนได้

จุดสังเกต

  1. ลายเส้นมุมกล้องงานภาพยังไม่ได้โดดเด่นมาก

“ช่วยเปลี่ยนฉันที” อีก 1 เรื่องการ์ตูนจาก WEBTOON ที่ผมเพิ่งอ่านจบและขอยกให้เป็นเรื่องที่ประทับใจอันดับต้น ๆ ในบรรดาเรื่องที่ผมเคยอ่านเลย ตัวการ์ตูนเป็นแนวดราม่าที่มีความแฟนตาซีผสมเข้ามาหน่อย ๆ แต่ด้วยความเรียลและความสมเหตุสมผลที่การ์ตูนเรื่องนี้ใส่เข้ามามันทำให้เราเชื่อในการกระทำของตัวละครในเรื่องและเกิดความรู้สึกอินได้ไม่ยาก ถ้าหากหลงเข้ามาอ่านครั้งนึงคือคุณจะจมอยู่ในการ์ตูนเรื่องนี้จนกว่าปริศนาที่คุณคาใจจะถูกเฉลยออกมาเลยทีเดียว ใครที่ชอบการ์ตูนที่มีเนื้อหาเข้มข้น ดราม่าหนัก ๆ เสียดสีสังคม ต้องห้ามพลาดจริง ๆ สำหรับเรื่องนี้

เรื่อง – ช่วยเปลี่ยนฉันที

เจ้าของผลงาน – ลีจีโฮ (ผู้แต่ง) / โฮตี (ผู้วาด)

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.44

ตอนใหม่ออกทุกวัน จันทร์

แนว – ดราม่า

ปัจจุบันมี – 77 ตอน (ยังไม่จบ)

เรื่องย่อ

สำหรับเรื่องนี้จะไม่ได้มีสตอรี่เป็นเส้นตรงเส้นเดียวจบ แต่ในเรื่องนี้จะแบ่งเรื่องราวเป็นพาร์ต ๆ หลากหลายเส้นเรื่อง โดยแต่ละพาร์ตก็จะมีตัวเอกประจำเรื่องและมีสตอรี่ที่แตกต่างกันไป เช่นพอเรื่องของตัวละครนึงจบ ตอนต่อไปก็จะเปลี่ยนตัวละครใหม่ แต่ทว่าแต่ละตัวละครนั้นก็จะมีจุดเชื่อมโยงกันอยู่อย่างนึงนั่นก็คือทุก ๆ ตอนจะต้องมีตัวละครนึงที่ทำสัญญากับ ซีอีโอแชอีจิน

โดยสัญญาของซีอีโอแชอีจินก็คือการเปลี่ยนหน้าตาของคน ๆ นึงให้เป็นใครก็ได้ที่มีตัวตนอยู่จริง ๆ อยู่ในโลกนี้หรือก็คือจะกลายเป็น ด็อปเพิลเก็งเกอร์ ของคน ๆ นั้นไป แต่ก็สามารถใช้ชื่อเดิม DNA เดิมหรือทุกอย่างก็ยังคงเป็นเหมือนเปลี่ยนแค่เพียงใบหน้าเท่านั้น และถ้าหากร่างที่เป็นด็อปเพิลเก็งเกอร์ไปสบตาเข้ากับตัวจริง คนที่เป็นด็อปเพิลเก็งเกอร์ก็จะตาย ซึ่งคนที่ทำสัญญานี้ก็เหมือนกับได้รับโอกาสในการแก้ตัวใหม่แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนำโอกาสนี้ไปใช้ในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเรื่องราวของแต่ละคนที่ได้รับโอกาสนี้คือสุดมาก ครบทุกรส ไม่ว่าจะดราม่า หดหู่ สะใจ ระทึกขวัญ

แนะนำตัวละคร

ชเวโบยุน – อดีตสาวอ้วนชีวิตอาภัพที่เคยคิดอยากจบชีวิตตัวเองลงก่อนจะทำสัญญาเปลี่ยนหน้าตาใหม่

จองฮย็อนจู – อดีตเป็นคนผอมหน้าตาไม่สวยมีปมเพราะกรามใหญ่ชีวิตรันทดจนไม่สามารถทำตามฝันที่อยากเป็นแอร์ได้ ก่อนจะทำสัญญาเปลี่ยนหน้าตาใหม่

แบซอนจู – ก่อนจะทำสัญญาเปลี่ยนหน้าตาใหม่เค้าคืออดีตเหยื่อของการบูลลี่ในโรงเรียน ถูกบูลลี่รุนแรงมากจนถึงขนาดทำให้พ่อแม่ตัวเองเสียชีวิต

ยอมินซอ – สาวแก่นหน้าตาดีที่ถูกสามีที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็กหักหลัง ทั้งยังถูกวางแผนลวงไปฆ่าเพื่อหวังฮุบสมบัติ ก่อนที่จะรอดตายและทำสัญญาเปลี่ยนหน้าตาใหม่เพื่อหวังจะแก้แค้น

ซีฮีโอแชอีจิน / ลีอูฮัน – กลุ่มคนปริศนาข้อมูลที่มาที่ไปยังไม่ถูกเปิดเผยให้เรารู้มากนัก รู้แค่ว่าพวกเค้ามักจะตามหาคนทำสัญญาเพื่อแลกเปลี่ยนกับบางสิ่งบางอย่าง และดูเหมือนว่าทุก ๆ คนในกลุ่มนี้จะมีพลังพิเศษคนละอย่างเช่นสามารถเปลี่ยนหน้าตาคนได้ในทันที หรือสร้างภาพหลอนตามจินตนาการเพียงสบตา

ความรู้สึกหลังอ่าน

อ่านจบอยากให้ทำเป็นซีรีส์เลย

ถ้าถามผมว่าการ์ตูนเรื่องต่อไปของเว็บตูนที่อยากให้ถูกสร้างเป็นซีรีส์คนแสดงจริงมากที่สุดตอนนี้ ผมจะขอยกให้เรื่องนี้เป็นอันดับหนึ่งเลย บท การเล่าเรื่อง พล็อต องค์ประกอบทุกอย่างมันลงตัวไปหมด เหตุและผลของการ์ตูนเรื่องนี้มันหนักแน่นและทำให้เราอินไปกับการนำเสนอเรื่องราวได้อย่างไม่ยากเย็น แม้ตัวการ์ตูนจะมีความแฟนตาซีหน่อย ๆ แต่ก็เป็นแฟนตาซีที่เปรียบได้กับการเสียดสีบางสิ่งบางอย่างเสมอและทำให้เราเห็นมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น เช่นบางครั้งการเปลี่ยนหน้าตาให้ดูดีขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตจะดีตามเสมอไป

แต่ละพาร์ตดีงามและมีเรื่องราวต่างกันอย่างชัดเจน

การจะรีวิวแต่ละพาร์ตให้เข้าใจนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ เพราะในทุกพาร์ตที่มีตัวแสดงนำแตกต่างกันล้วนมีเรื่องราวและประเด็นที่เล่าไม่เหมือนกันด้วย เช่นปัญหาถูกบูลลี่ ปัญหาอ้วน ปัญหาที่บ้าน สังคมจอมปลอม หรือปัญหาการนอกใจแฟน และอื่น ๆ ที่แฝงเข้ามาให้เราได้ขบคิดอีกเพียบ ซึ่งแต่ละตอนทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ไม่มีตอนไหนดรอปหรือเอื่อย ๆ เลย ยิ่งอ่านยิ่งสนุกครบทุกรสชาติจริง ๆ

คาดเดาเรื่องราวได้ยากมาก

สำหรับตอนที่อ่านเรื่องนี้ครั้งแรกต้องบอกก่อนเลยว่าผมไม่ได้รู้สึกแปลกใหม่สำหรับพล็อตเรื่องเลยสักนิด เพราะถือว่าเป็นพล็อตที่ธรรมดามากสำหรับเว็บตูน มีหลายเรื่องที่หยิบประเด็นเหล่านี้มาเล่นอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะทั้งการบูลลี่หรือเปลี่ยนหน้าตาให้ดูดีขึ้นแล้วชีวิตเปลี่ยนไป แต่ทว่าการเล่าเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้คือหักมุมไปมา หักแล้วหักอีก ผมพยายามจะเดาตอนจบหลายครั้งมากแต่คนแต่งก็จะตบหน้าเรากลับด้วยเรื่องราวที่ฉีกขึ้นไปอีก เรียกได้ว่ามีเซอไพรส์ไม่พัก ว้าวทุกตอน

งานภาพยังไม่ได้โดดเด่นมาก แต่ก็ถือว่าไม่ใช่จุดที่เป็นข้อเสีย

มาพูดถึงเรื่องงานภาพกันบ้างดีกว่า โดยรวมผมมองว่าเรื่องลายเส้นหรือรายละเอียดต่าง ๆ ยังถือว่าไม่ได้โดดเด่นมากและก็ไม่ได้แย่ถึงขนาดมีอะไรให้ติเยอะ ด้วยความที่ว่านี่คือการ์ตูนที่ขายเนื้อเรื่องเป็นหลักพวกมุมกล้องหรือดีเทลต่าง ๆ จึงให้อารมณ์ธรรมดาเข้าถึงง่าย ไม่ค่อยมีมุมแปลก ๆ ให้เห็นบ่อยนัก หรือบางตอนก็อาจจะเจอภาพที่ดูตั้งใจวาดเป็นพิเศษเฉพาะเหตุการณ์ที่เป็นช่วงไคลแมกซ์สำคัญ ๆ แต่ก็ไม่ใช่ข้อเสียอะไรออกจะเป็นข้อดีเสียด้วยซ้ำ เพราะการนำเสนอแบบนี้มันทำให้เราสามารถเกาะติดกับเหตุการณ์ต่าง ๆ เปรียบเสมือนเรากำลังนั่งอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริง ๆ ทำให้เราอินกับเรื่องราวได้ไม่ยากเลย

สรุป

ไม่มีอะไรจะพูดมากแต่อยากจะบอกแค่ว่าอ่านเถอะครับการ์ตูนดีขนาดนี้ และนี่ผมไม่ได้เขียนอวยเพราะเหตุผลส่วนตัวเลยด้วย ผมอ่านเรื่องนี้โดยบังเอิญและปกติผมก็ไม่ได้เป็นคนที่ชอบเสพคอนเทนต์ดราม่าอยู่แล้วด้วย แต่พออ่านจบการ์ตูนเรื่องนี้กลับทำให้ผมประทับใจถึงขนาดต้องกลับไปอ่านซ้ำเพื่อเก็บดีเทลที่ผมอาจจะตกหล่นไป การ์ตูนเรื่องนี้ค่อนข้างตีแผ่ประเด็นต่าง ๆ และนำเสนอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ใครที่ชอบเสพการ์ตูนที่ให้อารมณ์หลากหลายครบรสชาติไม่ว่าจะ ดราม่า วางแผน เสียดสี ลุ้นระทึก บอกเลยว่าห้ามพลาดโดยเด็ดขาด!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส