[รีวิวเว็บตูน] “ปริศนาห้องปิดตาย” เกมแห่งความตายได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!!
Our score
6.2

[รีวิวเว็บตูน] “ปริศนาห้องปิดตาย” เกมแห่งความตายได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!!

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องน่าติดตาม มีปริศนามากมายให้คลี่คลาย
  2. ความครีเอตเกมแห่งความตายทำออกมาได้โอเค

จุดสังเกต

  1. งานภาพไม่ดี ดูยาก อ่านแล้วติดขัดเพราะมองไม่ค่อยรู้เรื่อง

สำหรับการ์ตูนที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้คือการ์ตูนจาก Webtoon เรื่อง ปริศนาห้องปิดตาย ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ก็ถือว่าไม่ใช่พล็อตเรื่องที่ใหม่อะไรนักในยุคสมัยนี้ ถ้าให้ยกตัวอย่างหนังหรือการ์ตูนที่มีแนวคล้าย ๆ กันผมก็อดนึกถึง Saw กับ Alice in Borderland ไม่ได้จริง ๆ แต่ทว่าเสน่ห์ของพล็อตเรื่องสยองขวัญแนวนี้ไม่ได้อยู่ตรงที่สตอรี่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังรวมไปถึงความครีเอตถึงวิธีเล่นเกมแห่งความตายที่จะสรรสร้างให้น่าสนใจได้ขนาดไหนต่างหาก และการ์ตูนเรื่องนี้ก็ถือว่าคิดปริศนาออกมาได้ในระดับที่น่าพึงพอใจเลยทีเดียว แต่ก็มีข้อเสียที่หนักหนาอยู่พอสมควรเช่นกัน

เรื่อง – ปริศนาห้องปิดตาย

เจ้าของผลงาน – ชิบบัก

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.35

ตอนใหม่ออกทุกวัน จันทร์

แนว – สยองขวัญ

แนะนำตัวละครหลัก

แพ็กซอนอู – ชายหนุ่มที่โดนสังคมรังเกียจเพราะนิสัยส่วนตัว และด้วยเหตุผลบางอย่างเค้าเกิดหมดสติกลางถนนก่อนตื่นขึ้นมาในสถานที่แปลกประหลาดที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ชางมีฮยอน – หญิงสาวเกิร์ลกรุ๊ปวงหนึ่ง ที่ติดอยู่ในสถานที่เดียวกันกับซอนอู

เนื้อเรื่องย่อ

แพ็กซอนอู ตัวละครหลักของเรื่องที่เรายังไม่รู้หัวนอนปลายเท้าของเค้า ไม่รู้ว่าครอบครัวเค้าเป็นยังไง ทำงานเกี่ยวกับอะไร แต่เราจะรู้เพียงแค่ว่าผู้คนรอบตัวของเค้าไม่ค่อยจะชอบนิสัยของเค้าสักเท่าไหร่นัก วันหนึ่งหลังจากงานเลี้ยงสังสรรค์บางอย่าง เค้าก็ได้เกิดอาการแปลก ๆ ที่บอกไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรจนต้องขอปลีกตัวกลับก่อน

แต่แล้วจู่ ๆ แพ็กซอนอู ก็เกิดวูบสลบลงกลางถนนและพอตื่นขึ้นมาอีกทีเค้าก็อยู่ในสถานที่ประหลาดราวกับเป็น ห้องปิดตาย พร้อมกับมีปริศนามากมายภายในสถานที่แห่งนี้ และดูเหมือนว่าหนทางเดียวที่เค้าจะสามารถหนีไปจากที่แห่งนี้ได้นั่นก็คือต้องไขปริศนาที่ถูกสร้างขึ้นมาราวกับเกม แต่เป็นเกมที่ต้องเดิมพันด้วยชีวิต เพราะหากเค้าพลาดแม้เพียงครั้งเดียวนั่นอาจหมายถึงชีวิตของเค้าจะต้องจบลงที่นี่ก็เป็นได้

ความรู้สึกหลังอ่าน

อ่านด้วยความงง คงเป็นความสนุกที่คนแต่งต้องการสื่อออกมา

ใครที่ชื่นชอบการ์ตูนแนวไขปริศนา หรือสตอรี่ที่ดูลึกลับหนัก ๆ ผมบอกเลยว่าเรื่องนี้จัดเต็มให้คุณตั้งแต่ตอนแรกที่เข้ามาอ่านเลย เราจะไม่รู้เรื่องอะไรเลยแม้แต่ภูมิหลังของตัวละครเอกแบบทำไมตัวเอกถึงโดนคนเกลียดเยอะ ทำไมอยู่ ๆ ตัวเองถึงสลบไป ทำไมอยู่ ๆ ถึงมาอยู่ในห้องปิดตายนี้ ปริศนาต่าง ๆ ในห้องคือะไร? ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเหมือนเราจะได้ร่วมกับตัวเอกไขปริศนาต่าง ๆ และได้รู้เรื่องราวพร้อมกับตัวละคร และจุดที่ผมชอบอีกอย่างของเรื่องนี้คือไม่สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องอะไรได้เลย ทำให้ตลอดระยะเวลาการอ่านคือเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นล้วน ๆ

ปริศนาเกมเอาชีวิตรอดทำออกมาได้ในระดับที่โอเค

หากถามตัวเราเองว่าเวลาเสพสื่อที่มีพล็อตเรื่องทำนองนี้เรามักจะคาดหวังอยากเห็นอะไร? ยกตัวอย่างหนังดังอย่างเรื่อง SAW ที่มีพล็อตเรื่องที่ให้อารมณ์คล้ายกับเรื่องนี้มาก ๆ ถ้าหากถามผมนอกจากผมจะคาดหวังฉากรุนแรง ๆ ความลุ้นระทึก ความตื่นเต้นแล้วสิ่งที่ผมอยากเห็นมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นความครีเอตในการคิดเกมแห่งความตายแต่ละอย่าง

ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ก็ถือว่าทำออกมาใช้ได้แม้ในแง่ความครีเอตยังถือว่าเฉย ๆ สำหรับผม (ไม่ได้แย่ แค่พอเห็นมันไม่ได้ว้าวมาก) แต่ในแง่ความเมคเซ้นถือว่าโอเค แบบปริศนาต่าง ๆ กลไกนู่นนี่นั่นมันสามารถทำขึ้นมาจริง ๆ ได้ ก็ถือว่าโอเคสำหรับผมนะ เพราะส่วนตัวแม้จะเป็นสื่ออย่างการ์ตูนแต่ผมก็ไม่ค่อยชอบอะไรที่มันโอเวอร์จนหลุดความเป็นจริงสักเท่าไหร่สำหรับธีมเรื่องแบบนี้อ่ะนะ (แต่จริง ๆ ฉากเวอร์ก็มีแหละแต่อยู่ในระดับที่พอรับได้)

น่าเสียดาย มาตายตรงงานภาพ

พล็อตเรื่องดี เนื้อหาน่าสนใจ ปริศนาน่าติดตาม โอเคทุกอย่างเหมือนกำลังจะลงตัว แต่สุดท้ายแล้วสำหรับผมงานภาพเรื่องนี้ถือว่าสาหัสมากจนถึงขั้นเกือบที่จะรับไม่ได้เลยทีเดียว ตรงนี้ไม่ได้ว่าแค่เรื่องลายเส้นดูไม่สวยหรือไม่ละเอียดนะครับ แต่การเล่าเรื่องของการ์ตูนการวาดภาพให้คนอ่านเข้าใจง่าย ๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และสำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ถือว่าสอบตกตรงจุดนี้ครับผม หลากฉากคือวาดอะไรบอกตามตรงผมดูไม่รู้เรื่องเลย และเจอแบบนี้บ่อยมาก หลายต่อหลายฉากเราแทบมองแว่บแรกไม่รู้เรื่องเลยว่าฉากนี้ต้องการจะสื่ออะไร ตัวละครกำลังทำอะไร ปริศนาไอเทมชิ้นนี้คืออะไร ต้องดูแล้วดูอีกกว่าจะรู้เรื่องจนไปถึงขั้นบางรูปต้องยอมแพ้ปล่อยผ่านอ่านไม่รู้เรื่องก็ช่างมัน (ฮา) แต่ก็ยังดีที่ทุกปริศนาจะมีสรุปเป็นรูปสัญลักษณ์ให้เราได้เข้าใจทีหลัง (ตามรูปข้างบน) แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าทำให้มันดูรู้เรื่องตั้งแต่แรก นี่ยังไม่รวมไปถึงฉากที่วาด Perspective เพี้ยน หน้าตาตัวละครอารมณ์ไม่สื่อ จนถึงขั้นไม่วาดหน้าตัวละครเลยก็มี ท่าทาง Anatomy ตัวละครไม่บาลานซ์กับฉากราวกับเกมที่ติดบั๊ก ซึ่งถ้าหากมันไปใช้กับการ์ตูนแนวตลก ๆ อาจจะไม่แย่สักเท่าไหร่ แต่สำหรับผมว่ามันไม่ค่อยเหมาะกับการ์ตูนที่ต้องการความสมจริงแบบนี้เลย

โดยรวมนี่คือการ์ตูนที่น่าเสียดายอีก 1 เรื่อง ตัวการ์ตูนมีปริศนามากมายให้เราได้ตามหา มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจและคาดเดาไม่ได้ แต่กลับมาตกม้าตายเพราะงานภาพที่อ่านยาก ไม่ละเอียด ไม่ค่อยสื่ออารมณ์ และที่สำคัญดูไม่ค่อยรู้เรื่องเลย ทำให้มีหลายครั้งเราอาจจะต้องนั่งจดจ้องอยู่กับภาพ ๆ เดียวเพื่อทำความเข้าใจและไม่ใช่เป็นการทำความเข้าใจในแง่ของการไขปริศนา แต่เป็นการทำความเข้าใจแบบอีหยังวะ คนวาดมันวาดรูปอะไรเนี่ยมองไม่รู้เรื่อง? แต่ก็ไม่ได้ถึงกับอ่านไม่เข้าใจจนเสพไม่รู้เรื่องเลยนะ จะเป็นอารมณ์แบบอ่านแล้วสะดุดเพราะความงงเป็นครั้งคราว ทำให้อารมณ์ขาดตอนไปบ้าง สรุปก็คือ เนื้อเรื่องดี มีปัญหาที่ภาพ อ่านก็ได้ไม่อ่านก็ได้ครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส