มีการเข้าถึงเนื้อหามังงะละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มมากขึ้น ในช่วงการระบาดของโควิด-19

ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 หลายคนมีช่วงเวลาอยู่บ้านมากยิ่งขึ้น ดูเหมือนว่ามังงะหรือหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเองก็ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในช่วงนี้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

องค์กรที่เรียกตัวเองว่า ABJ (Authorized Books of Japan) ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ ตามรายงานของ Jiji Press มีการรวบรวมรายชื่อเว็บไซต์ที่เปิดให้อ่านมังงะละเมิดลิขสิทธิ์มากถึง 400 เว็บไซต์ และในปี ค.ศ. 2021 มีการเข้าเว็บไซต์เหล่านี้พุ่งสูงขึ้น ในเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2020 มีการเข้าไปอ่านเว็บไซต์เหล่านี้จาก 3 อันดับแรก อยู่ที่ 12.5 ล้านครั้ง แต่ในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2021 ยอดพุ่งเป็น 326 ล้านครั้ง เป็นยอดที่ก้าวกระโดดอย่างน่าตกใจ

มีการประเมินค่าความเสียหายทางการเงินที่เกิดการเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นจาก 210 พันล้าน ในช่วงปี ค.ศ. 2020 เป็น 780 พันล้าน ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2021

“เดี๋ยวนี้มังงะละเมิดลิขสิทธิ์คุณภาพสูงขึ้นมาก และเกือบจะเทียบเท่าคุณภาพของ e-book แถมมังงะบางเรื่องถูกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตพร้อมกับวันวางจำหน่ายด้วย” เค็น อากามัตสึ (Ken Akamatsu) เจ้าของผลงาน Love Hina กับ Negima! Magister Negi Magi เผย

ด้วยความตรงการมังงะละเมิดลิขสิทธิ์ที่เพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้แม้จะมีความเสี่ยงทางกฎหมาย เว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ยังคงนำเสนอมังงะละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้มีการจับกุมผู้เปิดเว็บไซต์ Manga-Mura ซึ่งเป็นเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์อันดับต้น ๆ เมื่อปี ค.ศ. 2019 ผู้เปิดพบว่ามีความผิดจริง ถูกตัดสินจำคุกและปรับ อย่างไรก็ตามเมื่อมีเว็บไซต์ปิดตัวลง ก็มักจะมีเว็บไซต์ใหม่เปิดขึ้นมาแทนที่ Manga Bank เปิดมาแทนที่ Manga-Mura ในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2021 มีรายงานว่าสำนักพิมพ์ Shueisha ฟ้องร้องเว็บไซต์ Manga Bank จนผู้เปิดเว็บไซต์ต้องปิดตัวลงภายในหนึ่งเดือนหลังจากนั้น

หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์ Shueisha เผยว่า สิ่งที่พวกเขากำลังทำ คือการทำในสิ่งที่ควรทำ เพื่อหยุดการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์แบบนี้ แต่การละเมิดลิขสิทธิ์ยังมีต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้น เป็นผลมาจากการที่หลายคนอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส