เวลาอัป / จำนวนตอนฟรีต่อสัปดาห์

ทุกสี่ทุ่มวันอังคาร / สัปดาห์ละ 1 ตอนฟรี

[รีวิวเว็บตูน] Tomorrow: ฉีกขนบยมทูต เมื่อไม่คร่าแต่กลับสร้างความฮาและให้ค่าชีวิต!
Our score
8.4

[รีวิวเว็บตูน] Tomorrow: ฉีกขนบยมทูต เมื่อไม่คร่าแต่กลับสร้างความฮาและให้ค่าชีวิต!

จุดเด่น

  1. สไตล์ภาพเป็นเอกลักษณ์เหมาะกับโทนที่แอบจิกกัดผสานความตลก
  2. เล่าเรื่องเร็ว เข้าใจง่าย ไม่เวิ่นเว้อ
  3. ยิงมุกเป็นระยะ จังหวะดี ทั้งที่เนื้อหาค่อนข้างหนัก
  4. ดีไซน์ตัวละครดี เคมีแจ่ม

จุดสังเกต

  1. ลายเส้นยังไปไม่สุด มีบางช่วงสเกลแปลกไปบ้าง
  2. การเล่าเรื่องบางช่วงอัดไปนิด ตัวอักษรแน่นไปหน่อย
  3. ฉากหลังเจือจางไปนิด
  • ความสมบูรณ์ของเนื้อหา

    8.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.5

  • ประเด็น

    9.5

  • การลำดับและการดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการรับชม

    8.5

หลัง ๆ มานี้ ซีรีส์เกาหลีคอนเทนต์จัด ๆ ที่ผันมาจากเว็บตูน ต่างมีคิวมาลงแพลตฟอร์มสตรีมมิงเจ้าดังอย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) กันอย่างแน่นขนัด จนทำเอาเราจัดตารางคิวดูแทบไม่ทัน และด้วยความเครียดที่ทับถมทั้งจากสภาพสังคมและชีวิตประจำวัน ก็ทำให้คอซีรีส์หลายคนอาจเลือกเฟ้นเรื่องที่ดูแล้วช่วยให้ผ่อนคลาย ใจฟูกันบ้าง ครั้นจะไปดูเรื่องที่ตลกเบาสมองไปเลยก็อาจจะยังรู้สึกว่าเนื้อหามันเบาไปสักหน่อย อยากจะได้สาระคิดข้อที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกพร้อมสู้ชีวิตอีกสักนิด ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกแบบนั้นก็เปิดรีวิวเข้ามาถูกเรื่องแล้วล่ะ เพราะจากที่ส่องจากในเว็บตูน เรื่องนี้มันดีงามจริงนะเออ

หน้าตาเว็บตูนเรื่อง Tomorrow ในแฟลตฟอร์ม LINE WEBTOON

เรื่องราวของเว็บตูน Tomorrow เริ่มขึ้นเมื่อชายหนุ่มวัย 27 ปี นาม ชเวจุนอุง ที่เดินเตร็ดเตร่ด้วยความเซ็งจิตเพราะตกงานเป็นรอบที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้ ได้เจอเข้ากับชายไร้บ้านที่กำลังจะฆ่าตัวตาย ระหว่างที่กำลังสองจิตสองใจว่าจะช่วยดีไม่ช่วยดีอยู่นั้น ก็ดันมีหญิงและชายแปลกหน้าโผล่เข้ามาถีบยอดหน้าซะได้ และไป ๆ มาๆ เมื่อเขาตัดสินใจช่วยชายไร้บ้านอยู่นั่นเอง เขาก็ดันพลาดตกลงไปในแม่น้ำฮันซะเอง หญิงชายสองคนนั้นจึงช่วยเขาขึ้นมาจากแม่ฮัน แต่แทนที่จะฟื้นคืนกลับมาเป็นปกติ ร่างของเขากลับอยู่ในสภาวะโคม่าเสียนี่

ตัวอย่างฉากเมื่อชเวอุนจุงตัดสินใจช่วยชายไร้บ้าน
Credit : LINE WEBTOON

ระหว่างที่กำลังงุนงงนั้นเอง หญิงชายคู่เดิมก็เข้ามาแนะนำตัวว่าเป็นยมทูตในหน่วยพิเศษที่มีหน้าที่ช่วยเหลือคนที่จะฆ่าตัวตายไม่ให้ฆ่าตัวตาย และกล่าวว่าที่เขาตกงานซ้ำซากเป็นเพราะกรรมเก่าของจุนอุงเอง หากไม่อยากใช้เวลาเปล่า ๆ ปลี้ ๆ กับอาการโคม่าที่มีกำหนดถึง 3 ปี ก็มาจอยทีมยมทูตด้วยกันไหมล่ะ เผลอๆ ผลบุญนี้จะอาจทำให้เขาฟื้นเร็วกว่ากำหนดก็ได้นะ

หญิงชายแปลกหน้าสองคนเฉลยว่าพวกเขาคือยมทูตงั้นหรือ?!
Credit : LINE WEBTOON

ด้วยความที่ไม่เคยได้งานที่ไหน บวกกับสถานการณ์นอนเป็นผักไร้ซึ่งตัวตนถึงสามปี ทำให้จุนอุงตกปากรับคำอย่างง่ายดาย แต่ดูเหมือนว่างานที่ช่วยให้คนคิดฆ่าตัวตายล้มเลิกความตั้งใจนั้น มันจะไม่ได้ง่ายดายอย่างที่เขาคิด…

แม้เปิดมาลายเส้นไม่อาจเรียกได้ว่าสวยตรึงจิต แต่ก็นับว่ามีเอกลักษณ์และความชัดเจนพอตัว เมื่อบวกกับมุกเล็ก ๆ ที่เรี่ยราดระหว่างฉาก ก็ทำให้เราไม่เบื่อไปกับการปูข้อมูลในช่วงแรกเท่าใดนัก และทันทีที่เข้าเคสแรก ความแซ่บแสบของยมฑูตหญิงที่เป็นหัวหน้าทีมก็ทำเอาเรานึกไปถึงเว็บตูนดังอีกเรื่องคือ การศึกษาที่แท้จริง ทันที 

สำหรับเคสแรกของ Tomorrow นั้นเริ่มต้นด้วย เรื่องราวของการบูลลี่ในรั้วโรงเรียน ซึ่งสารพัดวิธีการกลั้นแกล้งก็เรียกได้ว่าเป็นโกเรียนสไตล์เอามาก ๆ แถมทีมพระเอกของเรายังแฝงเข้าไปในโรงเรียนเพื่อช่วยเหลือเสียด้วย ซึ่งก็ช่วยให้คนอ่านมองเห็นสาเหตุและต้นตอของปัญหาได้ครอบคลุมและอินขึ้นไปอีก ความจัดหนักจัดเต็มทั้งฝั่งรังแกและฝั่งที่เข้าไปช่วยเหลือนี่เอง ที่ทำให้เราว่ามันเหมือนกับการศึกษาที่แท้จริงมาก ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ต่างออกไปคือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น 

แอปแจ้งเตือนเป้าหมายต่อไป (เป็นปรโลกที่ล้ำเสียจริง)
Credit : LINE WEBTOON

ใน การศึกษาที่แท้จริง ผู้ที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาก็คือพระเอกผู้เป็นครูแฝงตัวเข้ามา และใช้กำลังในการจัดการกับปัญหาเสียส่วนใหญ่ เรียกได้ว่าใช้กำลังเป็นจุดเด่นในการช่วยแก้ปัญหา ทำให้คนที่เป็นฝ่ายกระทำ ตระหนักและเกิดความสำนึกผิด แต่ใน Tomorrow นั้นเรื่องราวต่างออกไป เพราะทีมตัวเอกของเราเป็นยมทูตจึงมีพลังพิเศษที่ช่วยให้ผู้กระทำผิดได้รับรู้ความรู้สึกของฝั่งผู้ถูกกระทำ จนทำให้เกิดความสำนึกผิดขึ้นมา ก็เรียกได้ว่าเป็นความต่างที่ส่วนตัวชอบแล้วมากกว่า เพราะมองว่าเหนือชั้นกว่าการใช้ความรุนแรงกลับคืน

(อ่านต่อหน้า 2 คลิกด้านล่างเลย)

แต่ใด ๆ ก็ตาม สิ่งที่เป็นจุดเด่นที่สุดของเรื่อง ยังไม่ใช่จุดนี้ แต่เป็นถ้อยคำระหว่างตัวละครต่างหากที่กระตุกต่อมความซึ้งได้เป็นอย่างดี เพราะมันมีพลังของการเยียวยาใจผู้ที่ถูกกระทำแฝงไว้อยู่ ชวนให้เกิดความรู้สึกตื้นตันใจได้มากกว่าความรู้สึกสะใจ ก่อให้เกิดความอิ่มเอมและพลังบวกมากกว่าพลังลบหลังอ่านจบตอน ทำให้เราเข้าใจแล้วว่าคำว่า Tomorrow ของชื่อเรื่องเป็นคำจำกัดความที่เหมาะสมกับเรื่องนี้มากจริง ๆ

ถัดจากความเด่นของเนื้อเรื่อง ดีไซน์ของตัวละครเองก็เรียกได้ว่าเอาอยู่ ทั้ง คูรยอน หัวหน้ายมทูตหญิงที่ดูเปรี้ยวซี้ดสุดคลู อิมรยุงกู ยมทูตชายหล่อสายซัปพอร์ต และ ชเวจุนอุง ยมทูตมือใหม่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรู้สึกแบบพนักงานกินเงินเดือนที่เพิ่งมีสังกัดบริษัทเป็นครั้งแรก ก็ล้วนฉีกกฎเกณฑ์และภาพจำเดิม ๆ ของยมทูตเสียสิ้น เคมีระหว่างตัวละครก็เรียกได้ว่า ดีล้ำ ขายขำ ทำให้เราตามอ่านได้เรื่อย ๆ แบบไม่ขัดใจ เมื่อผสมกับเนื้อเรื่องแนวเคลียร์ใจ แก้ปม ก็ชักอยากรู้แล้วว่าแก๊งนี้จะรีบมือกับเคสฆ่าตัวตายอื่น ๆ อย่างไรต่อไป และจะยิงมุกอะไรออกมาอีก

จากซ้าย หัวหน้าทีมยมทูต คูรยอน หนุ่มตกงานยมทูตมือใหม่ ชเวจุนอุง และยมทูตสุดหล่อ อิมรยุงกู
ทั้งหมดสังกัดฝ่ายจัดการวิญญาณ ทีมจัดการภาวะวิกฤต ของโลกหลังความตาย
Credit : LINE WEBTOON
รวมฮิตฉากเล็ก ๆ ที่เรียกเสียงฮา
Credit : LINE WEBTOON

นอกจากนี้ เว็บตูนเรื่องนี้ยังมีจุดแข็งอีกอย่างนั่นก็คือกลวิธีการเล่าเรื่องที่ขวานผ่าซากและมีความชัดเจนอย่างมาก ไม่มีหลอกล่อเก็บปมอะไรให้ลุ้นนาน ซึ่งก็อาจเป็นเพราะเรื่องราวก็มีความซับซ้อนในตัวเองอยู่แล้ว การเล่าเรื่องจึงดำเนินแบบรวดเร็วตรงไปตรงมาอย่างสุด ๆ อ่านแล้วไม่มีหงุดหงิด แถมยังให้ข้อมูลและทิ้งปมท้ายตอนได้ดีด้วย และแม้จะไม่ใช่ปมขนาดที่รู้สึกค้างทุรนทุรายจะอ่านต่อ แต่ก็มีพลังพอที่ชวนให้ติดตาม เผลอแป๊บ ๆ เราเองก็จ่ายตังค์เปย์ไปหลายตอนเลยทีเดียว

ขนาดเว็บตูนยังขนาดนี้แล้วซีรีส์จะเป็นยังไงบ้างนะ ด้วยความอยากรู้ เราเลยลองไปกดชมทริลเลอร์กันสักหน่อย ฉบับคนแสดงนี่เรียกได้ว่าถอดมาเป๊ะ ทั้งตัวละคร ฉาก และเนื้อเรื่องเลยแหละ แถมเหมือนตัวละครจะหน้าตาดีกว่าฉบับการ์ตูนเสียด้วย (ในเว็บตูนตัวละครดูออกไปทางขายขำมากกว่า) ซึ่งก็น่าจะเป็นเพราะฉบับซีรีส์เองก็ผลิตโดยสตูดิโอเอน (Studio N) ซึ่งเป็นสตูดิโอในเครือ NAVER บริษัทแม่ของเว็บตูนเรื่องนี้นั่นเอง ดังนั้น เรื่องความเป๊ะจึงไม่น่าเป็นห่วง และคาดว่าจะเป็นฟีลเดียวกับ Navertheless ที่เคยดังเปรี้ยงในบ้านเรามาก่อนนั่นแหละ

ก็ไม่รู้ว่าคราวนี้จะเกิดประโยคไวรัลอะไรเฉกเช่นการชวนไปดูผีเสื้อที่ห้องอีกหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ หลังจากอ่านเว็บตูน Tomorrow แล้ว เราก็ปักหมุดเราฉบับซีรีส์ที่จะฉายในเน็ตฟลิกซ์วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะ! ใครสนใจกดเข้าไปอ่านเว็บตูนรอกันก่อนได้ ที่นี่ เลย

สามารถรับชมได้ที่ คลิก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส