หากพูดถึงภาพจำของ ฌอน บีน (Sean Bean) แฟนหนังส่วนใหญ่คงนึกถึงซีนตายของเขาจากหนังหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะภาพและวลีของเขาจากหนัง ‘The Lord of the Rings’  ที่ว่า “มันไม่ง่ายเลย” ก็ถูกนำมาทำเป็นมีมไปทั่วโลก อีกทั้งยังทำให้บีนได้รับฉายาว่าเป็น ‘ไลฟ์โค้ชแห่งความตาย’ หรือ ‘นักตายในตำนาน’ เลยทีเดียว

ไม่นานมานี้ บีนได้ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian หลังถูกถามว่า จริงไหมที่เขารู้สึกไม่ปลื้มกับการรับบทตายอยู่เสมอ ซึ่งบีนก็ตอบว่า “ผมไม่ได้กังวลกับเรื่องนี้มากนักนะ หากมันเป็นบทที่เหมาะ มันก็คุ้มค่าที่จะตาย”

Sean Bean รับบทตัวร้ายของเรื่อง

บีนเล่าต่อว่า ด้วยความที่เขามักจะได้บทที่ต้องตายบ่อย ๆ ทำให้บางครั้งเขาต้องไล่อ่านสคริปต์จนจบ เพื่อดูว่าเรื่องนี้เขาจะตายไม่ตาย หรือจะตายช่วงไหนกันแน่

“ถ้าพูดถึงเรื่องสคริปต์ ผมจะชอบอ่านจนจบเพื่อดูว่าตัวเองยังอยู่ในสคริปต์ช่วงท้ายหรือไม่ แล้วผมก็จะพูดออกมาว่า ‘ไม่เอาน่า ผมจะรอดถึงแค่หน้า 34 เท่านั้นเอง’ ตอนแรก ๆ คุณอาจจะเป็นตัวที่ไม่สำคัญอะไร แต่ตอนนี้พวกเขาอยากจะให้ตัวละครผมรอดไว้ เพื่อที่จะได้คุ้มเงินพวกเขาหน่อย”

เคยมีข้อมูลว่า หากนับรวมหนังและซีรีส์ที่บีนเคยเล่น เขาผ่านบทที่ต้องตายมาแล้วกว่า 24 เรื่อง 

เนื้อหาต่อไปอาจมีการเผยแพร่เนื้อหาในหนังหรือซีรีส์หลาย ๆ เรื่อง

นอกจากนี้นักแสดงวัย 63 ปี ยังเล่าถึงเบื้องหลังฉากการตายอันลือลั่นของเขาใน ‘Game of Thrones’ ว่า

“ตอนที่ผมพบคนเขียนบท ‘Game of Thrones’ ครั้งแรก พวกเขาก็บอกผมว่า ‘ในเรื่องคุณตาย แต่คุณจะได้อยู่ในนั้นเกือบตลอดทั้งซีซันนะ’ เขา (เน็ด สตาร์ก) เป็นตัวละครที่ยอดเยี่ยมและฉากการตายนั้นก็เป็นการตายที่ดี ดังนั้นผมจึงไม่ติดใจอะไร”

บีนเสริมว่า หากพูดถึงฉากการตายที่เขาประทับใจที่สุด เขาขอยกให้กับบทโบโรเมียร์จากหนังเรื่อง ‘The Lord of the Rings’

“ซีนของโบโรเมียร์ ใน ‘The Lord of the Rings’ น่าจะเป็นการตายที่ดีที่สุดที่ผมเคยแสดงมาเลย มันเป็นการตายที่เปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญและความเศร้าโศก ผมขึ้นชื่อว่าเป็นนักแสดงที่ชอบมีบทให้ตายในหนัง แต่ผมก็อยากจะมีชีวิตบ้าง ถ้าพวกคุณไม่ว่าอะไรนะ”

ล่าสุดบีนกำลังมีผลงานซีรีส์เรื่องใหม่กับ BBC อย่าง ‘Marriage’ ซึ่งเล่าเรื่องคู่สามีภรรยา กับความสัมพันธ์ที่ขึ้น ๆ ลงๆ ของทั้งคู่ สำหรับใครที่เป็นแฟนหนังบีน คงต้องติดตามดูว่าเรื่องนี้พี่แกจะมีอันเป็นไปอีกหรือไ่ม่?

ที่มา the guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส