บรรดาคนเลี้ยงแมวท้้งหลาย เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าเหตุใดหนอเจ้าเหมียวของเราถึงชอบนั่งริมหน้าต่างแล้วนั่งนิ่ง ๆ มองโลกภายนอกได้นานเป็นชั่วโมง น้องเหมียวเป็นอะไรหรือเปล่า ปกติดีไหม อยากออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านงั้นหรือ พฤติกรรมแบบนี้ของน้องเหมียว มีด้วยกันหลายสาเหตุดังนี้ครับ บทความนี้จะอธิบายให้ฟัง

น้องเหมียวอยากสัมผัสอากาศเย็นภายนอก

น้องเหมียวที่ชอบส่องหน้าต่างมักจะเป็นแมวที่ถูก ‘เลี้ยงปิด’ เพราะไม่ค่อยได้สัมผัสโลกภายนอกเท่าใดนัก อีกเหตุผลหนึ่ง เวลาที่เราออกไปทำงาน แน่นอนว่าเราก็ต้องปิดเครื่องปรับอากาศ และปิดประตูหน้าต่างมิดชิด เพื่อกันน้องเหมียวหลุดออกไปภายนอก ด้วยเหตุนี้ล่ะที่ทำให้อากาศภายในบ้านอบอ้าว แล้วน้องเหมียวก็มีประสาทสัมผัสได้ว่าอากาศภายนอกน่าจะเย็นสบายกว่า จึงเป็นเหตุให้น้องเหมียวมานั่งจดจ่ออยู่ริมหน้าต่าง ประมาณว่า ‘ร้อนจังเลย ฉันอยากออกไปสัมผัสอากาศเย็นภายนอกบ้าง’

บางทีเหมียวก็ไม่ได้ชอบอากาศเย็นเสมอไปนะ บางคืนที่อากาศเย็นจัด พอถึงรุ่งเช้าก็มีแสงแดดอุ่น ๆ ส่องผ่านหน้าต่างเข้ามา เหมียวก็ชอบเหมือนกัน เราจึงเห็นน้องเหมียวไปนอนผึ่งพุงสบายใจรับแดดตอนเช้าอยู่ริมหน้าต่างอยู่บ่อย ๆ ครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญมีคำแนะนำมาถึงเจ้าของที่เลี้ยงแมวแบบปิดว่า ให้ลองเปิดแง้มหน้าต่างแคบ ๆ เพียงพอแค่ให้อากาศภายนอกถ่ายเทเข้ามาในบ้าน ให้น้องเหมียวได้สัมผัสอากาศภายนอกดูบ้างก็จะดีต่อสภาพจิตน้องเหมียว

เหมียวรอเรากลับบ้าน

คนรักสัตว์ที่เลี้ยงทั้งหมาและแมว มักจะเปรียบเทียบพฤติกรรมของลูกรักทั้ง 2 ประเภทนี้ว่าต่างกันลิบลับ น้องหมาจะดีใจกระโดดโลดเต้นเป็นหนักหนาเวลาที่เรากลับมาบ้าน ผิดกับน้องเหมียวที่ดูจะไม่สนใจใยดี เรามีความสำคัญแค่คอยเทอาหารให้เขาเท่านั้น พอทำหน้าที่จบ เราก็หมดความสำคัญ แต่ความเป็นจริงแล้ว น้องเหมียวทุกตัวต่างก็รักเจ้าของ แล้วการที่น้องเหมียวมานั่งจ้องมองออกนอกหน้าต่าง นั่นก็เพราะเขาเฝ้ารอเรากลับมาบ้านนั่นเอง รักนะแต่ไม่แสดงออก

มีผู้บุกรุก


แมวเป็นสัตว์ที่หวงพื้นที่อย่างมาก แล้วประสาทการรับรู้ถึงสัตว์อื่นที่เข้ามาในพื้นที่นั้นจะไวมาก ถ้ามีหมาหรือแมวจากที่อื่นเฉียดเข้ามารอบ ๆ บ้าน เหมียวจะรู้ก่อนทันที แล้วเหมียวก็จะมีอาการหงุดหงิดเป็นเดือดเป็นร้อนอย่างมาก เพราะเหมียวมองว่านี่คืออาณาเขตของฉัน การที่แกเข้ามาในพื้นที่นี้แกคือ ‘ผู้บุกรุก’ ยอมไม่ได้เป็นอันขาด ส้ตวแพทย์ให้คำแนะนำว่า เวลามีหมาแมวอื่นเข้ามาในบริเวณบ้านบ่อยครั้ง น้องเหมียวจะมีความเครียดสูง แนะนำให้ดึงม่านปิด หรือกันให้น้องเหมียวอยู่ไกลจากหน้าต่างจะดีกว่า

ความอยากรู้อยากเห็นมันมากล้น


อย่างที่เรารู้กันดี แมวเป็นสัตว์ที่มีความอยากรู้อยากเห็นอย่างมาก ได้กลิ่นอะไรแปลก ๆ ก็จะเริ่มสอดส่องแล้ว การที่เหมียวไปด้อม ๆ มอง ๆ ออกนอกหน้าต่างก็เพราะบางทีได้กลิ่นแปลก ๆ ลอยมาจากข้างบ้าน เหมียวก็ให้ความสนใจแล้วว่ากลิ่นอะไรนะ หอม น่ากินจัง หรือแม้กระทั่งเสียงแปลก ๆ ที่ดังข้ามกำแพงมาก็ดึงความสนใจเหมียวเป็นอย่างดี หรือบางทีแค่เงาสะท้อนของเหมียวเองบนกระจก ก็ดึงความสนใจเหมียวได้แล้ว แมวบางตัวก็ชอบมองเห็นเงาสะท้อนตัวเองบนกระจก

คนเลี้ยงแมวจะรู้กันดีว่า สายตาเหมียวจะดีกว่ามนุษย์เรา โดยเฉพาะในที่มืด บางครั้งเหมียวก็ชอบมองออกนอกหน้าต่างยามค่ำคืน เพราะสายตาเหมียวสามารถสามารถมองเห็นหนูหรือบรรดาสัตว์เล็ก ๆ ที่ชอบออกมาหากินเวลากลางคืน

คำแนะนำจากสัตวแพทย์


การที่เหมียวได้มองโลกภายนอกบ้านนั้น เป็นการส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีต่อน้องเหมียว บรรดาทาสทั้งหลายควรให้การสนับสนุนให้น้องเหมียวเข้าถึงหน้าต่างได้ ถ้าหน้าต่างอยู่สูงไป ก็ควรวางคอนโดแมวไว้ใกล้ ๆ ให้น้องเหมียวปีนไปถึงหน้าต่างได้ ถ้าน้องเหมียวมีหน้าต่างที่เขาชอบไปนั่งส่องอยู่เป็นประจำ ทาสก็ควรจัดหาเบาะไปวางไว้ให้

น้องเหมียวชอบดูนก ทาสก็ควรจัดหาที่ให้อาหารนกไปแขวนไว้นอกหน้าต่าง เพื่อให้นกมากิน แล้วน้องเหมียวจะได้นอนดูนกอย่างสบายใจ หรือถ้าเป็นตอนค่ำ ก็ควรติดโคมไฟไว้นอกหน้าต่างบานโปรดของน้องเหมียว เพื่อให้แมลงกลางคืนมาเล่นไฟ เพื่อให้น้องเหมียวนอนดูเพลิดเพลินใจ

ที่มา