ใครจะไปคิดนะ ว่ารถโตโยต้า หน้าตาธรรมด๊าธรรมดาไม่ได้แต่งอะไรเลย จะแข็งแกร่งคงทนได้เพียงนี้ ขนาดว่าใช้งานแบบสมบุกสมบันต่อเนื่องมา 29 ปี ก็ยังไม่เกเรสร้างปัญหา ช่างเป็นรถที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับแบรนด์ Toyota เสียจริง รถโตโยต้าคันดังกล่าวนี้ เป็นของคุณลุงแกรม เฮบลีย์ (Graeme Hebley) ชาวนิวซีแลนด์วัย 72 ปี ที่เพิ่งเปิดเผยกับสื่อว่า รถ Toyota Corolla Wagon ปี 1993 ของเขานั้น เพิ่งวิ่งผ่านหลัก 2 ล้านกิโลเมตรมาเมื่อเดือนมีนาคม 2022 และยังคงอยู่ในสภาพดี ดูทีท่าแล้วจะใช้ไปได้อีกยาว ๆ เสียด้วย

ซ้าย จอห์น เชอร์แมน ช่างซ่อมประจำของลุง, ขวาสุด ลุงแกรม เฮบลีย์

คุณลุงเฮบลีย์ย้อนเล่าถึงที่มาของรถคันนี้ว่า ลุงแกซื้อเป็นรถมือสองมาเมื่อปี 2000 ตอนนั้นรถวิ่งไปแค่ 80,000 กิโลเมตรเท่านั้นเอง แล้วที่ลุงเลือกซื้อคันนี้ก็เพราะว่า เหมาะกับอาชีพลุงที่เป็นพนักงานส่งหนังสือพิมพ์ ซึ่งลุงเองก็ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่ปี 1968 นู่นแล้ว พอลุงได้คันนี้มาใช้ เลขไมล์รถก็วิ่งผ่านไปเร็วมาก เพราะในแต่ละวันลุงแกขับเป็นระยะทางไกลมาก จากเมืองเวลลังตัน ไปเมืองนิวพลายเมาท์ ซึ่งเป็นระยะทางกว่า 350 กิโลเมตร แล้วคุณลุงขับแบบนี้สัปดาห์ละ 6 วัน แต่ละเที่ยวลุงก็ขับยาว ๆ ไปเลย 4 ชั่วโมง 45 นาที ด้วยเหตุนี้ล่ะ เลขไมล์ของรถลุงถึงวิ่งไปแตะหลัก 2 ล้านกิโลเมตรได้

ลุงเฮบลีย์ยังอวดต่อด้วยความภาคภูมิใจอีกว่า ที่เห็นถึกทนแบบนี้นะ รถลุงนี่เครื่องเดิม ๆ เลย ยังไม่เคยเปลี่ยนเครื่องเลยสักครั้งนะ แต่ลุงก็ดูแลรักษารถเป็นอย่างดี ด้วยการเข้าอู่ประจำตรวจเช็กทุก ๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตร ก็ประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง

โฆษณาเปิดตัว Corolla Wagon ปี 1993

จอห์น เชอร์แมน (John Sherman) คือช่างประจำที่ดูแลรถคันนี้ให้คุณลุง กล่าวว่า
“ถ้าผมไม่ได้เป็นคนดูแลรถคันนี้นะ ผมเองก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่ามันจะวิ่งได้ถึง 2 ล้านกิโลโดยไม่มีอะไรเสียเลย”
เชอร์แมนยังกล่าวอีกว่า นี่นับว่าเป็นสถิติใหม่สำหรับเขาเลย ตั้งแต่เขาเคยซ่อมรถโตโยต้ามา เอาว่าที่เขาเคยเห็นรถโตโยต้าวิ่งได้ไกลสุดก็ 700,000 กิโลเมตร
“แต่ไม่ใช่ขนาดนี้แน่ เอาว่านับตั้งแต่ผมทำอาชีพช่างเครื่องมาเลย คันนี้ไปไกลสุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาแล้ว”

แม้วันนี้คุณลุงเฮบลีย์จะอายุ 72 ปีแล้ว แต่คุณลุงก็ยังขับรถส่งหนังสือพิมพ์ในเส้นทางอยู่เป็นประจำ ลุงบอกว่ายังไม่คิดจะหยุดทำงานนี้ แต่ตอนนี้คุณลุงมั่นใจได้อย่าง ว่ารถคันนี้จะอายุยืนกว่าคุณลุงเป็นแน่

ที่มา