“ซ่อนหา” หรือ Hide and Seek นี่เป็นการละเล่นที่นิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจริง ๆ เล่นง่าย ไม่ว่าที่ไหนก็เล่นได้ แต่ก็ควรเล่นในที่ปลอดภัย ไม่อย่างนั้นจะลงเอยแบบนายฟาฮิมผู้นี้ ฟาฮิมเป็นเด็กหนุ่มวัย 15 ปี ชาวบังกลาเทศ ที่ก็เล่นซ่อนหากับเพื่อน ๆ อาจจะด้วยบ้านอยู่แถว ๆ ท่าเรือกระมัง ฟาฮิมจึงเลือกที่จะเข้าไปแอบในตู้คอนเทนเนอร์ ด้วยความคิดว่าเป็นที่ซ่อนที่แนบเนียนน่าดู เพื่อน ๆ ไม่มีทางหาเจอตัวเขาเป็นแน่ อาจจะแอบซ่อนจนนานเกินไป ทำให้ฟาฮิมผล็อยหลับไป และเป็นการผล็อยหลับที่ตลอดชีวิตนี้เขาจะไม่มีวันลืม

เพราะตู้คอนเทนเนอร์ที่ฟาฮิมเลือกนั้น คือตู้ที่จัดวางไว้รอโหลดขึ้นเรือขนส่งสินค้าตรงไปยังมาเลเซีย ในช่วงที่ฟาฮิมหลับอยู่ในตู้นั้น คนงานก็จัดการลงล็อกปิดประตู ตู้คอนเทนเนอร์โดนยกขึ้นจากท่าเรือเมืองจิตตะกอง บังกลาเทศ แล้วเรือก็ออกจากท่าในวันที่ 11 มกราคม 2023 ข่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าฟาฮิมรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาตอนไหน แต่เขาก็ไม่สามารถเปิดตู้ออกจากข้างในได้ ทำได้แต่เพียงทุบตู้ ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ แต่ก็เปล่าประโยชน์ จากการละเล่นสนุก ๆ แถวบ้านกับกลายเป็นฝันร้ายอันยาวนานถึง 6 วันของฟาฮิม ที่เขาโดนขังอยู่ในความมืด ไม่มีทั้งน้ำและอาหารตกถึงท้อง

ด้วยความที่เป็นเด็กหนุ่มวัย 15 ปี ทำให้ฟาฮิมสามารถอดทนได้ยาวนานตลอด 6 วัน ถ้าเป็นเด็กเล็กคงจะจบชีวิตด้วยความทรมานไปแล้ว วันที่ 17 มกราคม 2023 เรือบรรทุกสินค้ามาเทียบท่ายังท่าเรือกลัง ประเทศมาเลเซีย และที่นี่ละ เขาถึงถูกพบตัวโดยคนงานท่าเรือมาเลเซีย ในตอนที่พบตัวฟาฮิมมีเจ้าหน้าที่บันทึกวิดีโอไว้ด้วย

https://twitter.com/M_Rotchburns/status/1619308801123057665?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1619308801123057665%7Ctwgr%5Ef525ac82bd14b41300a2e492af6acf4bf87e5f18%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.scmp.com%2Fnews%2Fasia%2Fsoutheast-asia%2Farticle%2F3208397%2Fbangladesh-boy-ends-malaysia-after-playing-hide-and-seek-shipping-container

ในวิดีโอจะเห็นได้ว่า ฟาฮิมเดินออกมาจากตู้คอนเทนเนอร์ในสภาพอิดโรยเพราะขาดอาหารและน้ำมาอย่างยาวนาน เขาออกจากตู้มาด้วยความมึนงงว่าตัวเขาอยู่ที่ไหนบนโลก รอบตัวทำไมมีแต่คนแปลกหน้า และไม่มีใครพูดภาษาเดียวกับเขาเลย ทำให้เขาตื่นตระหนกพอดู ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูก ก็คาดการณ์ไว้ก่อนว่า ฟาฮิมเป็นเหยื่อของขวนการค้ามนุษย์ แต่พอได้สอบถามฟาฮิมว่าเขาเป็นใครมาจากไหน ทำไมถึงเข้าไปอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ได้ จึงตัดเขาออกจากข้อสงสัยเรื่องขบวนการค้ามนุษย์ไป

Datuk Seri Saifuddin Nasution Ismail รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า
“เด็กชายผู้นี้เรารู้แค่ว่าชื่อฟาฮิม ถูกพบตัวในคอนเทนเนอร์ตู้หนึ่งที่ส่งมาจากบังกลาเทศ พอเรือมาเทียบที่ท่าเรือกลัง พอยกตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นมาเราก็ว่าในตู้นั้นมีเด็กชายผู้นี้อยู่ เราไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์แต่อย่างใด เพราะการสืบสวนขั้นต้นก็ได้ความแล้วว่า เด็กชายเข้าไปในตูคอนเทนเนอร์ด้วยตัวเขาเองแล้วเผลอหลับไปจนมาถึงที่นี่ เขาถูกส่งตัวกลับบ้านเกิดตามระเบียบขั้นตอนทางกฎหมาย”

ฟาฮิมถูกส่งตัวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการขาดน้ำและเป็นไข้ จากนั้นเขาก็ถูกส่งตัวกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ที่มา