เรา ๆ เคยแต่ได้ยินข่าวในบ้านเรา เจอมิเตอร์แท็กซี่วิ่งผิดปกติ ค่าโดยสารแพงเกินจริงบ้าง วันนี้มีข่าวคล้าย ๆ กันนี่แหละ แต่เกิดที่ออสเตรเลีย ซึ่งเราไม่คิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ ข่าวนี้ได้รับการเปิดเผยจากนายหนุ่มออสเตรเลียนมีนามว่าไรอัน ได้โพสต์คลิปวิดีโอเล่าเรื่องราวของบนบน Tiktok เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ไรอันเล่าว่าเขาเรียกแท็กซี่จากสนามบินเพื่อกลับบ้าน แล้วงีบหลับไปบนแท็กซี่แค่ครู่สั้น ๆ แต่พอตื่นมาก็พบว่า ค่าแท็กซี่วิ่งไปเป็น 468 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ทำให้เขาตกอกตกใจเป็นอย่างมาก เลยหยิบมือถือมาบันทึกวิดีโอขณะสอบถามโซเฟอร์ว่าเกิดอะไรขึ้น

เส้นทางจากสนามบินไปบ้านของไรอัน

ไรอันเล่าว่าเส้นทางจากสนามบินกลับไปที่บ้านเขาในเมืองเบอร์วิกนั้น ระยะทางประมาณ 75 กม. ซึ่งปกติแล้วเขาจ่ายอยู่ที่ 160 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่านั้น แต่นี่เขาต้องเจอกับค่าโดยสารที่พุ่งไปถึง 468 ดอลลาร์ แล้วยังต้องบวกค่าภาษีอีกกลายเป็น 486.72 ดอลลาร์ แต่ไรอันบอกว่า ยังโชคดีหน่อยที่บัญชีเขาโดนล็อกไว้ระหว่างที่เขาเดินทางไปต่างประเทศ บัตรเครดิตของเขาเลยปฏิเสธการจ่ายเงินยอดนี้ ซึ่งสุดท้ายเขาต่อรองจ่ายแค่ 200 ดอลลาร์ เท่าที่เขามีทั้งหมดในกระเป๋าเงินขณะนั้น

“ผมใช้บริการแท็กซี่เป็นประจำนะครับ แต่คืนนั้นไฟลต์ผมมันดีเลย์ แล้วที่สนามบินขณะนั้นก็มีแท็กซี่น้อยมาก ผมก็ไม่เลยไม่มีทางเลือกมากนักกับการเลือกแท็กซี่กลับบ้าน”
ไรอันเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเครื่องบินเขาลงจอดก็ดึกมากแล้ว เขามีแท็กซี่ที่เขาใช้บริการอยู่ประจำ ซึ่งก็เลิกกะกลับบ้านนอนไปแล้ว

พอขึ้นนั่งบนแท็กซี่ เขาก็เลยงีบหลับไปครู่หนึ่ง พอเห็นค่าโดยสารที่แพงผิดปกติ เขาก็เลยถามโซเฟอร์ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมค่าโดยสารถึงสูงขนาดนี้
“ผมก็แค่ขับคุณไปส่งบ้านจากสนามบินแค่นั้น มันก็มีด่านระหว่างทางด้วยนะ เส้นทางฟรีก็มีน่ะแหละ แต่ผมก็เพิ่งมาขับใหม่นะ ผมก็เห็นตัวเลขตามที่มิเตอร์มันบอกแค่นั้นแหละ แล้วตกลงคุณจะจ่ายมั้ยเนี่ย ?”
แต่ไรอันก็ยังคงยืนกรานว่าเขาต้องการคำอธิบายว่าทำไมค่าโดยสารถึงออกมาที่ 468 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่เขางีบไปแค่ 20 – 30 นาทีเท่านั้น

“เพื่อน คุณช่วยหยุดบ่นสักแพร้บได้ไหม ผมเป็นแค่โซเฟอร์แท็กซี่นะ ไม่ใช่ผู้จัดการแบงก์”
โซเฟอร์เริ่มตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด แต่ไรอันก็ยังไม่ลดละ
“ปกติผมก็ไม่บ่นแบบนี้หรอกนะ แต่คุณจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไร ? “
“เอางี้นะเพื่อน คุณจ่ายผมมาก่อนแล้วกัน แล้วพรุ่งนี้คุณค่อยไปตามเรื่องห้านี่เอาเองแล้วกัน”
โซเฟอร์เริ่มโมโหและใช้ถ้อยคำรุนแรงกับไรอัน เมื่อไรอันตำหนิถึงการที่โซเฟอร์ใช้ภาษาหยาบคายกับเขา โซเฟอร์ก็ขอโทษ แต่ไม่ลดราคาให้ ในขณะที่รถยังวิ่งไปแล้วตัวเลขก็เพิ่มไปเรื่อย ๆ
สุดท้ายไรอันก็หยิบบัตรเครดิตส่งให้โซเฟอร์ แต่ราคาก็ไปจบที่ 486.72 ดอลลาร์ เพราะจากราคาบนมิเตอร์ที่ 468 ดอลลาร์ บวกกับค่าบริการจองรถและค่าชาร์จเครดิตการ์ด
แล้ววิดีโอก็จบลงแค่ตรงนี้ หลังจากนั้นก็เป็นคำบอกเล่าเหตุการณ์จากตัวไรอันเอง
“โชคยังดีครับ ที่บัตรเครดิตผมปฏิเสธการจ่าย เพราะธนาคารผมอายัดบัตรไว้ชั่วคราว ตอนที่ผมอยู่เมืองไทย ซึ่งผมก็ลืมไปแล้วด้วย”
“ผมก็เลยเสนอโซเฟอร์ไปว่า งั้นผมจ่ายไปก่อนที่ 200 ดอลลาร์ นี่คือทั้งหมดที่ผมเหลืออยู่ในกระเป๋าตังค์ ถ้าเขาจะเอาที่เหลือก็ให้เขามาหาผมที่บ้านนี้ในวันรุ่งขึ้น ให้มาเคาะประตูผมเลยเดี๋ยวผมจ่ายให้”
ซึ่งโซเฟอร์เองก็ไม่มีทางเลือกอื่นแล้วตอนนั้น จำต้องรับ 200 ดอลลาร์ไปก่อน

“สมมติว่าถ้าเขามาจริง ๆ ผมก็จะบอกเขาว่าผมต้องขอตรวจสอบเรื่องนี้ก่อน แต่ผมก็ไม่ได้รับการติดต่อจากเขาอีกเลยนะ เขาได้จากผมไป 200 ดอลลาร์ แล้วก็จบแค่นั้น”

Never fall asleep in a taxi. #australia #melbourne #taxi #scam
Never fall asleep in a taxi. #australia #melbourne #taxi #scam
@classyryan

Never fall asleep in a taxi. #australia #melbourne #taxi #scam

♬ original sound - ClassyRyan

ในคลิปที่ชื่อ “อย่าเผลหลับบนแท็กซี่” นั้น ก็มีชาวเน็ตมาคอมเมนต์มากมาย

“เขาคิดว่าเจอลูกค้าหวานหมูก็เลยกะจะฉวยโอกาส เป็นผมเจอแบบนี้นะ ผมโกรธจนคุมตัวเองไม่อยู่แล้ว”
“ถ้าเป็นฉัน จะบอกให้เขาขับไปสถานีตำรวจแทน”
คนอื่น ๆ ก็บอกแบบว่า เจอเคสนี้ ทำให้เขาหาบริการอื่น ๆ ใช้แทน อย่างเช่น Uber อีกคนก็บอกไม่พอใจกับความหยาบคายของโซเฟอร์
“คำหยาบคายทีเขาพูดกับคุณ ทั้งที่คุณถามคำถามที่มีเหตุผลแบบนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติมาก ๆ .

นักข่าวได้ติดต่อไปยังหน่วยงานกำกับและดูแลรถแท็กซี่ของวิกตอเรีย (Commercial Passenger Vehicles Victoria) ซึ่งตัวแทนของหน่วยงานได้ตอบว่า ถ้าไรอันต้องการเอาความกับกรณี ควรจะติดต่อไปยังบริษัทของแท็กซี่คันดังกล่าวจะดีกว่า

อ่านแล้วเครียดไหมครับ ใช้บริการแท็กซี่ประเทศไหน ก็ต้องระมัดระวังกันไปเสียหมด

ที่มา : dailymail