หลังจากที่ปล่อย MV เพลง BNK Festival ไปเมื่อ 22 พ.ย. 2561 จากคำแนะนำของนักข่าวรุ่นน้อง ผู้เขียนจึงได้มีโอกาสพบกับ (ในงาน CatExpo) ผู้เขียนคำร้องภาษาไทยของเพลงดังกล่าว ซึ่งก็คือ รัฐ พิฆาตไพรี มือกีต้าวง Tattoo Colour ผู้กุมบังเหียนเขียนคำร้อง ประพันธ์ทำนองของวงมาโดยตลอด เพลงดังๆ หลายๆ เพลงของ Tattoo Colour ก็มาจากผู้ชายคนนี้ ไปลองอ่านที่มาความไปของการได้มามีส่วนร่วมในเพลง BNK Festival ของ รัฐ กันครับ

ที่มาที่ไปของการได้รับโจทย์ BNKFestival เริ่มมาจากอะไรครับ
รัฐ – พี่เอ๊ะเขาไลน์มาให้เราแล้วบอกว่าช่วยเขียนให้หน่อย ซึ่งจริงๆ เราก็ไม่เคยฟังเพลงของ ทั้ง BNK48 และ AKB48 มาก่อน แต่พอพี่เอ๊ะให้มาฟังและศึกษาเพิ่มขึ้น มันก็เพิ่มความน่าสนใจดี เพราะไม่เคยเขียนอะไรแบบนี้เหมือนกัน ในการแปลเพลงจากญี่ปุ่นมาเป็นไทย แล้วก็เราไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นด้วย ซึ่งเป็นการแปลภาษาญี่ปุ่นที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่น แล้วเขียนเป็นภาษาคาราโอเกะมาเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็แปลเป็นเนื้อหาภาษาไทยว่าเป็นยังไง

แล้วพอมาได้รับโจทย์ซึ่งต่างจากที่เคยแต่งมาแล้วมันมีความแตกต่างยังไง
รัฐ – มีความแตกต่างครับเพราะว่าด้วยภาษาญี่ปุ่นบางที มาเป็น 10 พยางค์แต่แปลเป็นไทยได้แค่ 2 พยางค์ มันก็เลยทำให้การเลือกคำใน Melody ไม่ได้ติดสระอยู่เลยเพราะว่าเราไม่ได้เรียนภาษาญี่ปุ่นมาด้วย ซึ่งก็ใช้เวลาประมาณหนึ่ง แล้วก็สนุกดีครับ ไม่เคยทำ ซึ่งถ้าไม่ได้ทำ ก็ไม่รู้ว่าจะมีใครให้ทำแบบนี้มั้ย ก็เลยตัดสินใจทำ

จริงๆ มันคือการแปล หรือว่าทำความเข้าใจขึ้นมาใหม่แล้วแต่งครับ
รัฐ – มีความผสมผสานกันครับ คือทางต้นสังกัดเขาอยากให้เราแปลแล้วให้เหมาะสมกับเพลงที่สุด แล้วเราค่อยๆ เพิ่มความเป็นภาษาไทยเข้าไป เพิ่มความสดใสของน้องๆ ในแบบภาษาไทยเข้าไป ก็ค่อยๆ แต่งจนได้เป็นเวอร์ชั่นที่ได้ฟังกัน ซึ่งก็ไม่ได้เขียนครั้งแรกแล้วจะผ่านเลยนะครับ เขาก็จะมีคำแปลภาษาไทยอยู่แล้วแล้วเราถอดความหมาย และหาคำใส่ลงไป ในเบื้องต้นครั้งแรก หลังจากนั้น ก็เป็นการแก้ไปมาเล็กน้อยว่า ถ้าคำที่ผสมเป็นภาษาไทยแล้ว อย่างบางท่อนที่ไม่เหมาะกับคนไทย เขาก็เข้าใจครับแล้วหาคำใหม่ใส่ลงไปได้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเข้มงวดแต่ก็เปิดกว้างที่โอเค

แล้วได้เข้าไปบันทึกเสียงด้วยมั้ยครับ
รัฐ – ไม่นะครับ คือพอเราส่งต้นฉบับไป ผมก็ลืมไปเลย จนกระทั่งซิงเกิลปล่อยออกมา

มีคนมาแซวพี่รัฐรึยัง
รัฐ – เอาจริงๆ ก็ไม่มีใครรู้เลยครับ แล้วผมก็ไม่คิดว่าจะได้แต่งเพลงนี้ด้วย ด้วยความที่ผมกับพี่เอ๊ะสนิทกัน แล้วพี่เขาก็มีพระคุณกับทางวงด้วย ซึ่งเมื่อพี่เอ๊ะให้เพลงนี้มาแปลง ผมก็ตอบแทนพระคุณของพี่เขาด้วย แล้วพอได้ดูเอ็มวี ผมก็รู้สึกว่าค่อนข้างโอเคนะ

จากที่เป็นบุคลิกหนึ่งแล้วมาแต่งอีกบุคลิกหนึ่ง รู้สึกยังไง
รัฐ – ก็สนุกดีครับ

แล้วพี่รัฐได้โอชิใครหรือเปล่่า
รัฐ – เอาจริงๆ ผมไม่ได้ตามน้องๆ เลย พอพี่เอ๊ะให้โจทย์มา ก็เริ่มที่จะรู้จัก 48 group รวมถึงรู้จักเพลงคุกกี้นะ รู้อยู่แล้วว่ามีวงดนตรีแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้ตามขนาดนั้น ไม่รู้จักเลยว่าใครชื่ออะไรบ้าง

อยากฝากเพลงนี้ให้กับแฟนๆ BNK48 ยังไงบ้างครับ
รัฐ – เพลง BNK Festival นะครับ เรามาด้วยความสนุกๆ เพราะเชื่อว่าทุกขั้นตอน ตั้งแต่พี่เอ๊ะไปจนถึงน้องๆ ก็น่าจะสนุกเหมือนกัน มิวสิควีดีโอก็น่ารักดี สำหรับใครที่เป็นแฟนๆ ก็น่าจะได้ดูกันแล้ว ขอฝากเพลงนี้และน้องๆ ด้วย ขอบคุณครับ

.

Play video