เราอาจจะมีความเชื่อว่า หากเราสามารถกลับไปแก้ไขอดีต ปัจจุบันจะถูกเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่นักวิทยาศาสตร์เผยว่า ความจริงหากเราไปแก้อดีต ปัจจุบันอาจจะไม่ได้เปลี่ยนไปเหมือนในหนัง Sci-fi ทั่วไปครับ

อ้างอิงจากทฤษฎีสัมพันธภาพของไอน์สไตน์ไม่ได้บอกว่า การย้อนเวลานั้นเป็นไปไม่ได้ ตามทฤษฎีกลับบอกว่ามีความเป็นไปได้ด้วยซ้ำที่สร้างสนามแรงโน้มถ่วงที่แข็งแกร่งพอที่จะสามารถสร้างความบิดเบือนของเวลา สิ่งที่เรียกว่า เส้นโค้งปิดเสมือนเวลา หรือ CTC

ปัญหาคือนักทฤษฎีส่วนใหญ่บอกว่า การเดินทางข้าม CTC จะสร้างความขัดแย้งหรือสิ่งที่ผิดปกติขึ้นมา (Paradox) ในปี 1991, David Deutch ได้ตั้งทฤษฎีว่าเราอาจหลีกเลี่ยง Paradox ได้หากคิดในแง่ของ fuzzy probability (ทุกอย่างมีการสุ่ม มีความเป็นไปได้ทั้งหมด) มากกว่า strict determinism (ความเชื่อว่าทุกอย่างเป็นผลมาจากอดีต)

เหตุดังกล่าวทำให้นักฟิสิกส์ Tim Ralph และนักเรียนปริญญาเอก Martin Ringbauer จาก University of Queensland ต้องการพิสูจน์ทฤษฎีของ Deutch ทั้งคู่จัดสินใจศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างคู่ polarized photons ภายในระบบควอนตัม ซึ่ง Ralph กล่าวว่า “เราไม่ได้ส่งสิ่งใดกลับไปในอดีตจริง แต่ใช้การจำลองช่วยให้เราสามารถศึกษาวิวัฒนาการซึ่งปกติแล้วไม่ได้รับการอนุญาตในกลศาสตร์ควอนตัม” ซึ่งการทดลองดังกล่าวนั้นเทียบเท่ากับการมีโปรตอนเคลื่อนที่ไปตาม CTC

Ringbauer บอกว่า “เราได้เข้ารหัส Polarization ทั้งสอง โดยหนึ่งในนั้นจะเป็นเหมือนตัวแทนของอดีตที่ผ่านมาแล้ว” พวกเขาทดสอบโฟตอนผ่านเครื่อง time-loop simulator ซึ่งผลที่ได้คือโฟตอนที่ผ่านการทดลองคล้ายกับโฟตอนของปัจจุบันไม่ผิดเพี้ยน และการทดลองดังกล่าวถูกทำซ้ำๆ แล้วหลายครั้งแต่ก็ยังได้ผลเหมือนเดิม

สรุป: เป็นไปได้ว่าคุณจะสามารถย้อนเวลาไปแก้ไขอดีต แต่สถานะปัจจุบันที่คุณกลับมาจากอดีตแล้วจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นได้ นึกถึงการ์ตูนเก่าแก่อย่าง Dragon Ball ทีทรังคซ์ย้อนเวลากลับไปฆ่ามนุษย์ดัดแปลงและเซลล์พร้อมกับโกคู แต่โลกปัจจุบันของทรังคซ์ก็ไม่ได้เปลี่ยนไปแต่อย่างใด

อ้างอิง