วันนี้หลายคนตื่นเช้ามาเข้าโลกโซเชียลแล้วก็พบว่ามี โทนี่ สตาร์ก ตัวละครจากหนัง Iron Man ว่อนเต็มไปหมด ด้วยสาเหตุใดนั้นเราจะไม่สืบสาวที่มา เพราะจะว่าไปชื่อ โทนี่ Tony ก็จัดได้ว่าเป็นชื่อสามัญของชนชาติยุโรป อเมริกัน เลยก็ว่าได้ เอาเป็นว่าถ้ามีฝรั่งเพศชายยืนกันเป็นกลุ่ม เราตะโกนเรียกชื่อ “โทนี่” ไป ต้องมีหันกลับมาเป็นสิบแหละ แม้บางคนจะชื่อ แอนโธนี แต่ก็ถูกเรียกย่อสั้น ๆ ว่า “โทนี่” เหมือนกัน เอาล่ะ บทความนี้จะอ่านเอาสาระน่ารู้ หรือเอาแค่ความบันเทิงก็ได้ เราจะพาไปรู้จักว่าตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันมานี่ก็มีบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ชื่อ โทนี่ มากมายหลายคนนะ ไม่ใช่แค่เพียงแต่ โทนี่ สตาร์ก คนเดียวเท่านั้น และนี่คือ 10 คนดังระดับโลกที่ชื่อ “โทนี่”

1.แอนโธนี ฮอปกินส์ Anthony Hopkins

ชื่อจริง เซอร์ ฟิลลิป แอนโธนี ฮอปกินส์
วันเกิด : 31 ธันวาคม 1937 อายุ 83 ปี
สัญชาติ : อังกฤษ-อเมริกัน

เป็นชื่อที่ทุกคนย่อมรู้จักอย่างแน่นอน ในฐานะนักแสดงอาวุโสผู้มากฝีมือ แอนโธนีเข้าวงการแสดงมาตั้งแต่ยุค 60s แต่เส้นทางอาชีพนักแสดงของเขามารุ่งโรจน์เอาเมื่อวัย 54 ปีเมื่อเขาได้รับบทฆาตกรโรคจิต ฮันนิบาล เล็กเตอร์ ในหนัง The Silence of the Lambs (1991) ที่ส่งให้เขาได้รับออสการ์สาขานักแสดงนำชาย ตัวแรกและตัวเดียวในอาชีพการแสดง แม้วันนี้แอนโธนีจะเข้าวัย 83 ปีแล้ว มีผลงานแสดงมาแล้วกว่า 130 เรื่อง แต่เขาก็ยังไม่หยุดทำงาน ยังมีผลงานที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว รอฉายอีกหลายเรื่อง แอนโธนี ฮอปกินส์ จัดได้ว่าเป็นบุคคลระดับอัจฉริยะที่มีความสามารถหลากหลาย หลายคนไม่รู้ว่านอกเหนือจากการเป็นนักแสดงมากฝีมือแล้ว เขายังมีความสามารถในการประพันธ์ดนตรี และเป็นจิตกรอีกด้วย

2.แอนโธนี เบาร์เดน Anthony Bourdain

ชื่อจริง : แอนโธนี ไมเคิล เบาร์เดน

เกิด : 26 มกราคม 1956
เสียชีวิต : 8 มิถุนายน 2018 รวมอายุ 61 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน

ชื่อนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่ในอเมริกาชื่อเสียงของเขาโด่งดังมากในฐานะเชฟระดับซูเปอร์สตาร์ และเริ่มมีชื่อเสียงในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมานี่เอง แอนโธนีเรียนจบทางด้านอาหารโดยตรง เขาสั่งสมประสบการณ์ด้วยการเป็นเชฟระดับบริหารในภัตตาคารอาหารฝรั่งเศส Brasserie Les Halles ในแมนฮัตตัน แล้วเขาก็รวบรวมประสบการณ์ในอาชีพเชฟของเขาเขียนออกมาเป็นหนังสือ Kitchen Confidential: Adventures in the Culinary Underbelly กลายเป็นหนังสือขายดีในปี 2000 และสร้างชื่อเสียงให้กับแอนโธนี ต่อยอดให้เขามีรายการทีวีทำอาหารของตัวเองมากมายเช่น A Cook’s Tour, Food Network, Anthony Bourdain: No Reservations และอีกหลายรายการ แอนโธนียังได้รับตำแหน่งกรรมการตัดสินในรายการแข่งขันทำอาหารอีกด้วย เขาเสียชีวิตด้วยการทำอัตวินิบาตกรรมระหว่างท่องเที่ยวในฝรั่งเศส

3.โทนี่ ฮอว์ก Tony Hawk


ชื่อจริง : แอนโธนี แฟรงก์ ฮอว์ก
เกิด : 12 พฤษภาคม 1968
สัญชาติ : อเมริกัน

โทนี่ ฮอว์ก เป็นนักกีฬาสเก็ตบอร์ดมืออาชีพที่มีชื่อเสียงมาก ขนาดที่ไม่ได้สนใจในสเก็ตบอร์ดก็ยังต้องคุ้นชื่อของเขา เขามีท่าไม้ตายส่วนตัวที่ชื่อว่า “900” หมุนตัว 2 รอบครึ่งกลางอากาศ จนทำให้เขาได้ฉายาว่า “Birdman” เขาสนใจในกีฬาสเก็ตบอร์ดมาตั้งแต่เด็ก และกลายเป็นนักสเก็ตบอร์ดมืออาชีพด้วยวัยเพียงแค่ 14 ปี พออายุ 24 ปีเขาก็เปิดบริษัท Birdhouse ผลิตสเก็ตบอร์ดของตัวเองได้แล้ว ความโด่งดังของเขาทำให้ Activision บริษัทผู้ผลิตวิดีโอเกมติดต่อขอใช้ชื่อของเขาไปผลิตซีรีส์วิดีโอเกมจนขายดี นิตยสาร FoxWeekly ได้จัดให้ โทนี่ ฮอว์ก เป็นหนึ่งในนักกีฬาสเก็ตบอร์ดผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดตลอดกาล

4.แอนโธนี แม็กกี Anthony Mackie

ชื่อจริง : แอนโธนี แฟรงก์ ฮอว์ก
เกิด : 23 กันยายน 1978 อายุ 42 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน

มาถึงนักแสดงอีกคนหนึ่งที่แฟน ๆ มาร์เวลย่อมรู้จักกันดี เพราะเขาคือผู้รับบทบาท แซม วิลสัน หรือ ฟัลคอน เพื่อนสนิทของกัปตันอเมริกา จึงนับว่า Captain America: The Winter Soldier ปี 2014 เป็นผลงานแจ้งเกิดของเขา แม้ว่าเขาจะเข้าสู่วงการแสดงมาตั้งแต่ต้นยุค 2000s แล้วก็ตาม เขาเคยร่วมแสดงในหนังดัง ๆ หลายเรื่องอย่าง The Hurt Locker (2008), The Adjustment Bureau (2011) แต่ก็ไม่มีใครจดจำเขาได้ แต่หลังจากเดือนมีนาคมนี้เขาก็จะเป็นที่จดจำมากขึ้นเพราะช่อง Disney+ กำลังจะออนแอร์ซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier ที่เขารับบทนำคู่กับ เซบาสเตียน แสตน ซีรีส์ระดับเรือธงที่ส่งมาสานต่อความสำเร็จของ Wanda Vision เรียกได้ว่าตั้งแต่ปีที่แล้วมานี่คือช่วงขาขึ้นในอาชีพการแสดงของ แอนโธนี แม็กกี เลยก็ว่าได้

5.โทนี แดนซา Tony Danza

ชื่อจริง : แอนโธนี ซัลวาทอเร เอียแดนซา
เกิด : 21 เมษายน 1951 อายุ 69 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน

ชื่อนี้คงต้องเป็นคอหนังซักหน่อยถึงจะคุ้นเคย เพราะยุครุ่งเรืองของ โทนี แดนซา อยู่ในช่วง 80s – 90s เป็นนักแสดงที่สร้างชื่อเสียงมาจากทีวีซีรีส์ Taxi (1978 – 1983) และ Who’s The Boss (1984 – 1992) พอเริ่มมีชื่อเสียง เขาก็เลยได้มีรายการทีวีในชื่อของตัวเองว่า The Tony Danza Show แพร่ภาพในปี 1997 แค่ปีเดียว แต่ก็ส่งให้เขาได้รางวัลขวัญใจมหาชน People’s Choice Award โทนี่ ยังมีผลงานแสดงภาพยนตร์อยู่บ้างที่น่าจะคุ้นหูกันก็อย่างเรื่อง Don Jon, Angels in the Outfield, The Hollywood Knights และ Crash ก็จัดได้ว่าโทนี แดนซา เป็นนักแสดงมากฝีมือพอตัว ตลอดเส้นทางการแสดงของเขาเคยได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำมาแล้ว 4 ครั้ง แต่ก็ยังคว้ามาได้ไม่สำเร็จ

6.โทนี เฮล Tony Hale

ชื่อจริง : แอนโธนี รัสเซล เฮล
เกิด : 30 กันยายน 1970 อายุ 50 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน

ชื่อนี้ต้องเป็นคอทีวีซีรีส์อเมริกัน ถึงจะรู้จักดี เพราะเขาเป็นนักแสดงที่สร้างชื่อมาจากทีวีซีรีส์สุดฮิต Arrested Development ในบท บัสเตอร์ บลูธ, โทนี เฮล สานต่อความสำเร็จของเขาด้วยบทบาท แกรี วอลช์ ใน Veep อีกหนึ่งซีรีส์ฮิตจากช่อง HBO เรื่องนี้ยังส่งให้เขาคว้ารางวัลเอ็มมี่สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม 2 ปีซ้อน 2013 และ 2015 แม้ว่าผลงานเด่น ๆ ของเขาจะเป็นทีวีซีรีส์ แต่โทนีก็มีผลงานภาพยนตร์อยู่บ้างแต่ไม่สร้างชื่อให้เขานักเพราะเขาไปร่วมงานในฐานะผู้ให้เสียงพากย์ในแอนิเมชันอย่างเช่น The Angry Birds Movie (2016), The Angry Birds Movie 2 และToy Story 4

7.แอนโธนี แอนเดอร์สัน Anthony Anderson

เกิด : 15 สิงหาคม 1970 อายุ 50 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน

นักแสดงผิวดำอีกคนหนึ่งที่ชื่อ “โทนี่” แม้ว่าชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูคอหนัง แต่ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นหน้าคุ้นตาเขา เพราะแอนโธนี แอนเดอร์สัน เข้าวงการแสดงมาตั้งแต่ยุค 90s มีผลงานการแสดงเยอะมากทั้งทีวีซีรีส์และภาพยนตร์ ผลงานสร้างชื่อหลัก ๆ ให้กับเขาก็มีทีวีซีรีส์ K-Ville, The Shield และ Law and Order และ Black-ish ที่ส่งให้เขาได้เข้าขิงรางวัลลูกโลกทองคำถึง 2 ครั้ง แอนโธนีมีฐานแฟน ๆ เหนียวแน่นพอสมควร ถึงขนาดว่าช่อง The Wb ของวอร์เนอร์เปิดรายการทีวีซิตคอมในชื่อ All About the Andersons ให้เขาทำหน้าที่พิธีกรโดยเฉพาะ ส่วนผลงานภาพยนตร์เด่น ๆ ก็มี Transformers (2007) และ The Departed (2006)

8.แอนโธนี แรนดัลล์ Anthony Randall

ชื่อจริง : แอนโธนี เลียวนาร์ด แรนดัลล์
เกิด : 26 กุมภาพันธ์ 1920
เสียชีวิต : 17 พฤษภาคม 2004 รวมอายุ 84 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน

รายนี้รุ่นเก๋าเสียหน่อย เพราะมีชื่อเสียงในยุค 70s นู่นเลย โทนี่ แรนดัลล์ เป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงตลกและนักร้อง เข้าวงการด้วยการเล่นละครบรอดเวย์ ก่อนจะมาประสบความสำเร็จกับซิตคอม The Odd Couple ที่แพร่ภาพในช่วงปี 1970 – 1975 โทนี่ใช้ชีวิตบนเส้นทางบันเทิงยาวนานถึง 60 ปี ฝากผลงานการแสดงไว้มากมายถึง 94 เรื่อง เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำถึง 6 ครั้ง และเอ็มมี่อวอร์ดอีก 6 ครั้ง ซึ่งคว้ามาได้ 1 ครั้งจาก The Odd Couple โทนี่ แรนดัลล์ เสียชีวิตในปี 2004 แต่ปีสุดท้ายในชีวิตของเขา โทนี่ก็ยังทำงานแสดงอยู่เลย ผลงานก่อนสุดท้ายของเขาคือ Down with Love ภาพยนตร์ที่รับบทนำโดย เรเน เซลวีเกอร์ และ ยวน แม็กเกรเกอร์ ในปี 2003

9.แอนโธนี ไมเคิล ฮอลล์ Anthony Michael Hall

เกิด : 14 เมษายน 1968 อายุ 52 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน

เป็นนักแสดงชายที่โด่งดังพอตัวในยุค 80s เพราะเป็นหนึ่งในทีมนักแสดงขาประจำของ จอห์น ฮิวจ์ ผู้กำกับมือที่สร้างหนังวัยรุ่นสุดฮิตมากมายในยุค 80s ซึ่งแอนโธนีได้ร่วมแสดงใน Sixteen Candles, The Breakfast Club, และ Weird Science แอนโธนียังได้เป็นหนึ่งในสมาชิกของรายการทีวีสุดฮิตของขาวอเมริกัน Saturday Night Live ในช่วงปี 1985 – 1986 เป็นที่รู้กันดีในหมู่คนรักหนังว่ารายการนี้สร้างนักแสดงระดับแถวหน้ามามากมายแล้วขนาดไหน ส่วนผลงานภาพยนตร์ของแอนโธนีนั้นก็มีเช่น Out of Bounds (1986), Johnny Be Good (1988), Edward Scissorhands (1990) and Six Degrees of Separation (1993) วันนี้แอนโธนี ในวัย 52 ปีก็ยังคงอยู่บนเส้นทางนักแสดงเขายังมีผลงานการแสดงจนทุกวันนี้ ส่วนผลงานในยุคหลัง ๆ ที่เขาได้ร่วมงานแล้วทุกคนรู้จักกันดีก็คือ The Dark Knight ที่เขาได้รับบท ไมค์ เอนเจิล

10.โทนี่ เบ็นเน็ต Tony Bennett

ชื่อจริง : แอนโธนี โดมินิก เบเนเด็ตโต
เกิด : 3 สิงหาคม 1926 อายุ 94 ปี
สัญชาติ : อเมริกัน


มาสู่วงการนักร้องกันบ้างซิ โทนี่ เบ็นเน็ต เป็นที่รู้จักกันในฐานะนักร้องเพลงแนวแสตนดาร์ด, แจ๊ส และบิ๊กแบนด์ มีผลงานเพลงดัง ๆ เช่น The Lady Is a Tramp, The Very Thought of You, For Once in My Life, The Way You Look Tonight เป็นคนที่ขยันทำงานมาทั้งชีวิต หลังปลดประจำการจากทหาร โทนี่ก็เข้าสู่วงการเพลง เริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ยุค 1950s แล้วก็ทำงานมาจนตลอด แม้กระทั่งในวัย 90 กว่าปีนี่ เมื่อปี 2018 ก็ยังออกผลงานอัลบั้มใหม่อยู่เลย โทนี่ร่วมงานกับศิลปินรุ่นใหม่ ๆ หลายคนทั้ง เลดี้ กาก้า และ เอมี่ ไวน์เฮาส์ ตลอดชีวิตบนเส้นทางดนตรี โทนี่รับรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 19 รางวัล ผลงานของเขาทำยอดขายรวมทั่วโลกแล้วกว่า 50 ล้านก๊อปปี้

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง