เมื่อปี 2020 จะมีภาพลูกนกฮูกนอนคว่ำหน้าเหยียดขายาวไปบนพื้น เป็นภาพที่แปลกตาสำหรับผู้พบเห็น ที่ใครเห็นก็รู้สึกว่าทั้งตลกและน่ารักดี ทำให้ภาพนี้พัฒนากลายเป็น meme และแพร่หลายบนโลกออนไลน์อยู่ช่วงสั้น ๆ บางภาพก็แทรกข้อความขำขันอย่างเช่น “กลับบ้านได้แล้วไอ้ฮูกน้อย เอ็งเมาแล้ว”

แต่เบื้องหลังความขำขันและน่ารักนี้ ก็มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าการที่ลูกนกฮูกมันนอนแบบนี้เป็นเรื่องประหลาดหรือแท้จริงแล้วมันก็นอนแบบนี้ ซึ่งข้อเท็จจริงที่เผยออกมาก็ชวนให้ประหลาดใจที่ว่า…

โดยทั่วไปแล้ว นกฮูกที่โตเต็มวัยแล้วนั้นจะหลับในลักษณะนั่งตัวตรงเพราะด้วยลักษณะทางกายภาพที่โตเต็มวัยและแข็งแรงแล้ว แต่นกฮูกเด็กเล็กนั้นไม่สามารถที่รับน้ำหนักส่วนหัวของตัวเองที่ใหญ่โตได้ไหว ก็เลยเลือกที่จะนอนคว่ำหน้าราบไปกับพื้นแทน ซึ่งข้อมูลนี้เปิดเผยจากเว็บไซต์ IFL Science

พอทฤษฎีนี้เผยแพร่ออกไป ก็มีบรรดาผู้เลี้ยงนกฮูก และนักส่องนกก็เริ่มตั้งข้อสังเกตนกของตัวเองแล้วเอาภาพมาแบ่งปันกันว่า “จริงด้วย””ฉันพยายามสืบหาที่มาของภาพที่เป็นไวรัลนี้แต่ก็หาไม่เจอ แต่ก็พอดูออกชัดเจนนะว่านกในภาพนั้นเป็นนกที่ถูกเลี้ยงไว้ แต่ช่างมันเถอะ มาถึงประเด็นในภาพว่า “ใช่” ที่นกฮูกเด็ก ๆ จะนอนราบไปกับพื้นแบบนี้ เพราะว่าหัวของมันหนักกว่าตัว ส่วนภาพที่แนบมานี่เป็นภาพตอนที่ฉันทำค้นคว้าตอนทำปริญญาเอกของฉัน

อีกความเห็นหนึ่งมาจาก the National Audubon Society องค์กรไม่แสวงผลกำไรเพื่อสิ่งแวดล้อม

“มีผู้ฟัง podcast ของกลุ่ม Birdnote คนหนึ่งเล่าว่า เขาเพิ่งพบว่านกฮูกของเขาเพิ่งฟักไข่ออกมา 2 ตัว แล้วเขาได้รับคำแนะนำว่าให้ลองแอบดูตอนมันหลับสิ ผู้ฟังคนนี้เขาก็ตื่นเต้นนะ แล้วก็ไปแอบส่องดูตอนนกฮูก 2 ตัวนี้หลับ พวกมันก็นอนคว่ำหน้ากันแล้วหน้าไปอีกทางด้านข้าง มันไม่ค่อยคว่ำหน้าลงกับพื้นกันนักหรอกนะ แต่ผมก็ชื่อว่ามันต้องเป็นภาพที่น่ารักแน่ล่ะ”

ทวีตนี้ยังเพิ่มเติมอีกนิดว่า “พวกมันนอนหลับกันแค่ช่วงสั้น ๆ แต่ถ้าพวกมันหลับมันก็ไม่ตื่นกันง่าย ๆ หรอกนะ แม้ว่าถึงเวลากินอาหารแล้วก็ตาม”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส