นิวซีแลนด์’ เป็นประเทศยอดฮิตของเหล่านักผจญภัย และนักท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากมีความสวยงามทางธรรมชาติมากมาย หากคุณนั่งรถออกจาก Auckland ของนิวซีแลนด์ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อมาถึงเกาะเหนือ ทางตอนใต้ของเมือง Waitomo คุณก็จะพบกับถ้ำหนอนเรืองแสง (Waitomo Glowworm Caves) ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยมากมาย ซึ่งเมื่อมองไปบริเวณผนังจะเต็มไปด้วยแสงเปล่งประกายระยิบระยับ ราวกับอัญมณีล้ำค่า ที่ดูแล้วงดงามมาก ๆ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดแสงสวย ๆ เหล่านั้นก็คือ ‘หนอนเรืองแสง’ หรือ Glow Worm

ความจริงแล้วหนอนเรืองแสง หรือ Glow Worm ก็ไม่ใช่หนอนซะทีเดียว มันคือตัวอ่อนของแมลงชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายยุง โดยในช่วงเวลาของการเป็นตัวอ่อนของแมลงดังกล่าว จะมีการส่องแสงประกายสีเขียวอมฟ้าออกมาจากตัว เพื่อใช้เป็นการล่อเหยื่อ เป็นระยะเวลา 6 ถึง 12 เดือนตามความสมบูรณ์ของร่างกายของหนอนแต่ละตัว ก่อนจะเจริญเติบโตเป็นแมลงเต็มตัว 

นอกจากที่เจ้าหนอนจะเรืองแสงแล้ว มันยังปล่อยเมือกเหนียว ๆ ลงมาเป็นสายตามหินงอก หินย้อยภายในถ้ำ ในช่วงที่เป็นดักแด้ที่กำลังจะลอกคราบ ซึ่งเมือกเหล่านั้นก็จะมีการเรืองแสงเกิดขึ้นด้วย หนอนเรืองแสงดังกล่าวนี้ สามารถพบได้ทั่วนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ตามกอเห็ดและพื้นดินที่ชื้นแฉะ เช่น หนองหรือบึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุโมงค์และถ้ำทั่วไปที่มีความชื้น แต่ถ้ำแห่งนี้มีจำนวนหนอนเรืองแสงมากกว่าที่อื่น ๆ ในนิวซีแลนด์ เนื่องจากภายในถ้ำมีความชื้น ไม่มีลม และมีความมืดที่เพียงพอเนื่องจากแสงที่เข้าไม่ถึง จึงเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของหนอนเรืองแสง

ด้วยความมหัศจรรย์ของหนอนเรืองแสง ถ้ำแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ที่เหล่านักท่องเที่ยวต่างต้องการที่จะมาสัมผัสด้วยตาของตัวเองว่าจะสวยงามเพียงใด อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับคู่รัก ที่ต้องการพาแฟนมาฮันนีมูน โดยจะมีไกด์พาผู้คนทั้งเดิน พายเรือคายัค หรือล่องเรืองขนาดเล็กเข้าไปยังในถ้ำ ซึ่งจะเป็นส่วนลึกของถ้ำ ที่มีบรรยากาศมืดและเงียบสงบ เพื่อเข้าไปสัมผัสความสวยงามของแสงสีเขียวอมฟ้าจากหนอนเรืองแสงที่ระยิบระยับตลอดทาง ให้ความรู้สึกคล้ายกับว่ากำลังมองดูดวงดาวบนท้องฟ้าในยามค่ำคืน

อ้างอิง : newzealand boredpanda

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส