บูราล อาซิลเบกโลวา (Burul Asylbekova) เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมบริการสุขาภิบาลและระบาดวิทยาของรัฐแห่งประเทศคีร์กีซสถาน ได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่น ‘Khaleej Times’ ของปากีสถานว่า หน่วยงานจำเป็นต้องทิ้งวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ ‘สปุตนิก วี’ (Sputnik V) ที่ผลิตในประเทศรัสเซียจำนวนวนประมาณเกือบหนึ่งพันโดส

Sputnik V

หลังจากที่ตู้เย็นเก็บวัคซีนที่ควบคุมอุณหภูมิเพื่อรักษาคุณภาพของวัคซีนสปุตนิก วี ณ คลินิกแห่งหนึ่งของคีร์กีซสถาน ถูกถอดปลั๊กออกเพียงเพื่อเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์

Sputnik V
ตู้แช่วัคซีน ‘สปุตนิก วี’

โดยวัคซีน ‘สปุตนิก วี’ จำนวนเกือบหนึ่งพันโดสที่เสื่อมคุณภาพเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งจากวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20,000 โดส ที่ทางประเทศรัสเซียได้บริจาคให้กับทางการของประเทศคีร์กีซสถาน

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ‘Khaleej Times’ ได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดคนหนึ่ง ในคลินิกของรัฐที่ตั้งอยู่ ณ เมืองบิชเคก (Bishkek) ประเทศคีร์กีซสถาน ได้ก่อความเสียหายกับวัคซีนสปุตนิค วี จำนวนเกือบพันโดสด้วยการถอดปลั๊กออก เพียงเพื่อจะชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ทั้ง ๆ ที่ปกติแล้ววัคซีนยี่ห้อนี้จะต้องเก็บรักษาคุณภาพในตู้แช่แข็ง ภายใต้อุณหภูมิที่บริษัทกามาเลยา (Gamaleya) ผู้ผลิตวัคซีนตัวนี้แนะนำคือ -18 องศาเซลเซียส (วัคซีนสปุตนิก วี รุ่นใหม่ สามารถเก็บได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้นานถึง 2 เดือน) โดยเหตุปลั๊กหลุดนั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว แต่เพิ่งมีการเปิดข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

Sputnik V
วัคซีน Sputnik V

ตามรายงานยังได้เปิดเผยว่า หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขของประเทศคีร์กีซสถานถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่ข่าวถูกเปิดเผย โดย ‘อาลิมคาดีร์ เบชินาลิเยฟ’ (Alimkadyr Beishenaliyev) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของคีร์กีซสถานได้กล่าวว่า มีความแน่นอนว่า พนักงานทำความสะอาดผู้นั้นจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้

Sputnik V

วัคซีน สปุตนิก วี (Sputnik V) เป็นวัคซีนโควิด-19 ประเภท Viral Vector (การนำเชื้อไวรัสที่ไม่ก่อให้เกิดโรค หรือ “Adenovirus” มาตัดต่อสารพันธุกรรม และฉีดเข้าร่างกายเพื่อให้เซลล์กระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีในการต้านทานโรค คล้ายกับวัคซีนของ AstraZeneca) ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีใช้ในบางประเทศ เช่น รัสเซีย, เมียนมา, ลาว, อิหร่าน,บราซิล, เม็กซิโก, เบลารุส ฯลฯ ซึ่งนอกจากนั้น คีร์กีซสถานยังได้รับบริจาควัคซีน ‘Sinopharm’ จากประเทศจีนมาตั้งแต่เดือนมีนาคมด้วยเช่นเดียวกัน

ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของคีร์กีซสถานรายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนชาวคีร์กีซสถานประมาณ 50,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกแล้ว จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ 6.5 ล้านคน


อ้างอิง I อ้างอิง I อ้างอิง I อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส