‘เอมมา (Emma)’ แรดขาวเพศเมียอายุ 5 ปี ออกเดินทางจากไต้หวันไปยังญี่ปุ่นในการค้นหารักแท้และคู่ครอง โดยหมุดหมายแรกเริ่มต้นที่สวนสัตวโทบุ ประเทศญี่ปุ่น และทำให้ ‘เอมมา’ พบแรดหนุ่มตัวแรกอายุ 10 ปี ชื่อ ‘โมแรน (Moran)’

‘เอมมา’ ได้รับเลือกจากกลุ่มแรด 23 ตัว ตัวแทนจากสวนสัตว์ลีโอฟู ซาฟารีในไต้หวัน เพื่อเคลื่อนย้ายบ้านใหม่ไปอยู่ที่สวนสัตวโทบุ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากบุคลิกอ่อนโยนของ ‘เอมมา’ ที่ไม่สร้างความวุ่นวายกับแรดตัวอื่น นอกจากนี้การเข้าไปอยู่ในสวนสัตว์โทบุที่มีทรัพยากรเพียบพร้อมกว่า ยังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพิ่มจำนวนแรดขาวโดยการเพาะพันธุ์ในกรงเลี้ยงอีกด้วย

จากการสำรวจพบว่าประชากรแรดขาวในป่าทั่วโลกเหลือประมาณ 18,000 ตัว แรดขาวจัดอยู่ในประเภทสัตว์มีความเสี่ยงสูงที่จะสูญพันธุ์ตามที่ระบุไว้โดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF)

เครดิตภาพจาก BBC

‘เอมมา’ เดินทางมาถึงประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2021 ทางสวนสัตว์โทบุ แถลงการณ์ว่า “แต่เดิมแผนการเดินทางของ ‘เอมมา’ มีกำหนดในช่วงเดือนมีนาคม แต่ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความล่าช้าแต่ก็เป็นไปได้อย่างราบรื่น เราค่อย ๆ เปิดตู้ขนส่งสินค้า จากนั้น ‘เอมมา’ ค่อย ๆ เดินเข้าไปในห้องนอนของเธออย่างไม่เขินอาย”

อย่างไรก็ตามลูกพี่ลูกน้องของเธอไม่ได้โชคดีเหมือนกับ ‘เอมมา’ นอกจากจะเป็นแรดขาวเพศเมีย 2 ตัวที่เหลืออยู่ในสวนสัตว์ไต้หวันแล้ว อาจใกล้ถึงเวลาที่แรดขาวจะสูญพันธุ์ในเวลาไม่นาน เนื่องจากการลักลอบล่าสัตว์ที่นิยมนำนอแรดไปขาย รวมถึงเส้นผมและนิ้วเท้าของแรดที่เชื่อว่าเต็มไปด้วยเคราติน (keratin) ที่มีสรรพคุณกระตุ้นความต้องการทางเพศ ไปจนถึงยารักษามะเร็ง ทั้งนี้ล้วนเป็นสิ่งที่คนกลุ่มหนึ่งอ้างเท่านั้น ยังไม่มีการรับรองทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส