จำกันได้ไหมครับ ศิลปินชาวอิตาลี ‘ซัลวาทอร์ การูว์ (Salvatore Garau)’ ที่เป็นเจ้าของผลงาน ‘ประติมากรรมล่องหน’ และผลงานของเขาที่ปิดประมูลขายไปในราคา 18,000 เหรียญสหรัฐฯ ทำให้เกิดกระแสตามมาทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยแล้วเข้ามาหยอกล้อเห็นดีเห็นงาม ไปจนถึงกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยแล้วบอกว่ามันไร้สาระเกินไป บางคนถึงขนาดตั้งคำถามว่าทำไมตัวเองไม่คิดให้เร็วกว่านี้ จนถึงขนาดมีศิลปินจากรัฐฟลอริดาอ้างว่า เขาต่างหากที่คิดไอเดีย ‘ประติมากรรมล่องหน’ ได้เป็นคนแรก!

ผลงาน Io sono ของซัลวาทอร์ การูว์

‘ทอม มิลเลอร์ (Tom Miller)’ เป็นศิลปินสายเพอร์ฟอร์แมนซ์ชาวฟลอริดา ขู่ว่าจะยื่นฟ้อง ‘การูว์’ โดยอ้างว่าศิลปินชาวอิตาลีคนนี้ขโมยความคิดเรื่อง ‘ประติมากรรมล่องหน’ ของเขาและไม่ได้ให้เครดิตเขาในเรื่องนี้ มิลเลอร์กล่าวต่อไปว่าเขาได้ติดตั้ง ‘ประติมากรรมล่องหน’ ของตัวเองใน Bo Diddley Community Plaza ของเมืองเกนส์วิลล์ รัฐฟลอริดาตั้งแต่ปี 2016 โดยผลงานของเขามีชื่อว่า ‘Nothing’

ผลงาน Nothing ของทอม มิลเลอร์

มิลเลอร์ยังกล่าวอีกว่าหากคุณลองเสิร์ชกูเกิลคำว่า ‘Tom Miller Nothing’ คุณจะพบเนื้อหาทั้งหมดอยู่แล้วก่อนที่ ‘ซัลวาทอร์ การูว์’ จะริเริ่มสร้าง ‘ประติมากรรมล่องหน’ ของตัวเอง อย่างไรก็ตามทนายความของ ‘มิลเลอร์’ ได้ส่งจดหมายไปถึง ‘การูว์’ และเตรียมที่จะยื่นห้องหากไม่สามารถเจรจาได้อย่างลงตัว โดยทนายกล่าวปิดท้ายว่า “มิลเลอร์สมควรได้รับการยอมรับจากผลงานนี้ รวมถึงผลประโยชน์ทั้งหมดในครั้งนี้ด้วย” สรุปแล้วผลของการสร้าง ‘ความว่างเปล่า’ นี้จะจบลงอย่างไรเราคงต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส