บางข่าวเราได้ยินได้ฟังแล้วก็รู้สึกว่าเหลือเชื่อนึกว่ามีแต่ในหนังฮอลลีวูด แต่ก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดบนโลกเราจริง ๆ นี่ล่ะ อย่างเรื่องที่ผู้เขียนหยิบมาเล่านี้ ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อเดือนเมษายน ปี 2013 ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา เป็นเหตุที่เกิดขึ้นในเรือนจำบัลติมอร์ (Baltimore City Detention Center) ที่นี่มีนักโทษที่เป็นชาวแก๊งมาเฟียมากมาย ตั้งแต่ระดับลูกจ๊อกไปจนถึงระดับหัวหน้า แม้ว่าพวกนี้จะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ แต่ก็ยังมาวางเครือข่ายอำนาจอยู่ภายในเรือนจำได้อีก อำนาจของชาวแก๊งแผ่ขยายถึงขั้นสามารถควบคุมบรรดาผู้คุมให้เป็นสมัครพรรคพวกได้อีก ร้อนถึง FBI ต้องเข้ามาทำการสืบสวน แล้วเรื่องก็แดงขึ้นมาเมื่อผู้คุมหญิง 4 คน ตั้งท้องพร้อมกัน และสาเหตุก็มาจากชายคนเดียวกันนั่นก็คือ เทวอน ไวต์ (tavon White) หัวหน้าแก๊ง Black Guerilla Family หรือตัวย่อ BGF ที่โดนคุมขังในข้อหาพยายามฆ่า และอยู่ในช่วงรอพิจารณาคดี

โฉมหน้าของ เทวอน ไวต์ หัวหน้าแก๊ง Black Guerilla Family

แก๊ง Black Guerilla Family ก่อตั้งในแคลิฟอร์เนียมาตั้งแต่ปี 1960s แล้วก็เริ่มแผ่ขยายอำนาจข้ามไปในรัฐอื่น ๆ อีกหลายรัฐ ส่วนในรัฐแมรี่แลนด์นั้นเริ่มมีสมาชิกแก๊ง BGF ในยุค 90s

สัญลักษณ์แก๊ง BGF

ก่อนที่ผู้คุมหญิงทั้ง 4 คนนี้จะตั้งท้อง พวกเธอทั้ง 4 คนก็ทำงานให้กับไวต์อยู่แล้ว มีหน้าที่ช่วยฟอกเงิน, เดินยา และลอบนำเข้าของเถื่อนเข้ามาในเรือนจำ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไวต์เคยทำผู้คุมหญิงตั้งท้อง เพราะ 1 ใน 4 คนนั้น ตั้งท้องกับไวต์เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ผู้คุม 2 ใน 4 คนที่ตั้งท้องกับไวต์ ยังแสดงความจงรักภักดีต่อเขาด้วยการสักคำว่า “Tavon” คนหนึ่งสักไว้ที่คอ อีกคนสักไว้ที่ข้อมือ และทั้ง 4 คนที่มีอะไรกับไวต์ ต่างก็รู้เห็นเป็นใจด้วยกันทั้งหมด ขณะที่ไวต์มีเพศสัมพันธ์กับผู้คุมหญิงรายหนึ่งในห้องน้ำ ผู้คุมหญิงอีกคนก็ทำหน้าที่คอยดูต้นทางให้ พฤติกรรมฉาวโฉ่ของผู้คุมหญิงทั้งหมดนี้ ถูกบันทึกลงในเอกสารที่ยื่นต่อศาลเพื่อสั่งฟ้อง เทวอน ไวต์

Tiffany Linde หนึ่งในผู้คุมหญิงที่ตั้งท้องกับไวต์ 8 เดือน

หลังจาก FBI ทำการสืบสวนกระบวนการของ เทวอน ไวต์ ในเรือนจำมายาวนานหลายเดือน ก็ทำการสั่งฟ้องผู้คุมหญิงทั้งหมด 13 คน และผู้คุมชายอีก2 คน ทั้งหมดนี้จะโดนข้อหาสมรู้ร่วมคิดและคอรัปชัน ภายในพื้นที่ของทัณฑสถานรัฐแมรี่แลนด์ เหตุที่มีผู้คุมหญิงเข้ามาเกี่ยวพันในคดีนี้จำนวนมาก ก็เพราะว่า 60% ของเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานในแมรี่แลนด์นั้นเป็นสตรีเพศ

ในสำนวนส่งฟ้องยังระบุด้วยว่าคุกแห่งนี้ถูกควบคุมโดยนักโทษไปเรียบร้อยแล้ว หลักฐานหนึ่งที่ FBI รวบรวมได้ก็คือคำพูดอวดอ้างวางโตของ เทวอน ไวต์ ระหว่างที่คุยโทรศัพท์จากในคุกว่า
“นี่มันคุกของกู กูตัดสินใจทุกสิ่งทุกอย่างจากในคุกนี้”

เทวอน ไวต์ ใช้โทรศัพท์มือถือเถื่อนทำงานและสั่งการด้วยตัวเขาเอง ตั้งแต่เจรจาต่อรองซื้อขายยา ออกคำสั่งสังหารคู่อริ
“เหล่าผู้ต้องโทษได้ยึดเอาโรงพยาบาลและเรือนจำไปเป็นแหล่งกบดานของขาวแก๊ง BGF ไปเรียบร้อยแล้ว”
สตีเฟน โวกต์ (Stephen Vogt) เจ้าหน้าที่พิเศษของ FBI กล่าวต่อศาล

(Baltimore City Detention Center)

ในการนี้ FBI ได้ระบุเอาผิดกับผู้คุมทั้งหมด 15 นาย 7 ผู้ต้องขัง และสมาชิกแก๊งอีก 5 คน ที่สมรู้ร่วมคิดกัน เหตุหนึ่งที่ผู้คุมยอมตกเป็นเครื่องมือของชาวแก๊ง นั่นก็เพราะแก๊ง BGF จ่ายสินบนให้กับผู้คุมด้วยข้าวของมูลค่าแพง อย่างเช่นรถหรู, บัตรเครดิต ทำให้ผู้คุมยอมลักลอบนำของเถื่อนเข้ามาส่งให้ชาวแก๊งในคุก ด้วยการซุกซ่อนมาในกางเกงชั้นใน แล้วเลือกเข้าประตูสำหรับผู้คุมที่จะไม่โดนตรวจสอบ

แม้ว่าข่าวนี้จะสร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบันยุติธรรมของแมรีแลนด์อย่างมาก แต่ แกรี่ เมยนาร์ด (Gary Maynard) เลขาธิการกรมความปลอดภัยสาธารณะและบริการราชทัณฑ์ของรัฐแมรี่แลนด์ (Maryland Department of Public Safety and Correctional Services) ก็ยังแก้ต่างให้กับภาพลักษณ์ของกรม

“99% ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ของเราต่างมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ของพวกเขาด้วยความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และด้วยความเคารพ”

อ้างอิง อ้างอิง