เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาช่างภาพมืออาชีพ วินเซนต์ คอร์เนลลิสเซน (Vincent Cornelissen) ได้โพสต์ผลงานของตัวเองลงในอินสตาแกรมส่วนตัวตามปกติ แต่สิ่งที่ทำให้คนที่เข้ามาดูภาพสวย ๆ ต้องประหลาดใจก็คือภาพของห่านตัวหนึ่งที่กำลังบินด้วยท่วงท่าประหลาดจนดึงดูดความสนใจของคนที่เห็นได้ทันที

ภาพดังกล่าวคือห่านสีน้ำตาลเทาตัวหนึ่งที่คอร์เนลลิสเซนถ่ายเอาไว้ใกล้ ๆ กับเมืองอาร์เนม ประเทศเนเธอร์แลนด์โดยภาพถ่ายนั้นแสดงให้เราเห็นท่าทางการบินที่แปลกประหลาดของมันอย่างชัดเจนคล้ายกับบินกลับหัวกลับหาง

คอร์เนลลิสเซนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวท้องถิ่น ABC 12 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “ผมเห็นห่านตัวนี้ทำท่าทางเหมือนกำลังลำบากซึ่งผมคิดว่าคงเป็นเพราะแรงลม ดูมันดิ้นรนแบบแปลก ๆ ผมเลยถ่ายมันเอาไว้ ผมรู้เลยว่าตัวเองได้ภาพสุดพิเศษเข้าให้แล้วแต่อีกใจก็กลัวว่าจะไม่มีคนเชื่อเพราะมันดูเหมือนออกมาจาก Photoshop”

Goose Flying Upside Down
เครดิตภาพ: IG/Vincent Cornelissen

ซึ่งภาพดังกล่าวก็ออกมาประหลาดจริงจนทำให้คนที่ได้เห็นกังวลว่าห่านตัวนี้ได้รับบาดเจ็บอยู่หรือเปล่า อย่างไรก็ตามนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ด้านการอนุรักษ์ (Conservation science communicator) ลาร์ส โซริงก์ (Lars Soerink) ช่างภาพสัตว์ป่าที่ทำงานให้กับองค์กร Bird Protection Netherlands กล่าวว่ามันอาจกำลังโชว์ออฟอยู่ก็ได้

Goose Flying Upside Down

เขากล่าวว่าภาพดังกล่าวอาจสะท้อนว่าห่านตัวนี้กำลังเรียนรู้เทคนิคการบินแบบใหม่ ๆ “เมื่อห่านอายุน้อยเริ่มเชี่ยวชาญการบิน พวกมันจะเริ่มมองหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ และมองว่าตัวเองจะบินด้วยท่วงท่าดังกล่าวได้ไกลเท่าไร แต่เหมือนมันอยากจะบอกตัวอื่นด้วยว่าท่าที่กำลังทำอยู่นั้นง่ายแค่ไหน มันทำเพื่ออวดตัวอื่นในฝูงและเพื่อดึงดูดความสนใจ ถ้าผมบินได้ผมก็คงทำ ใครจะว่าอะไรได้ล่ะในเมื่อเราอยากจะสนุกและอวดความสามารถใหม่นิด ๆ หน่อย ๆ”

Goose Flying Upside Down

นอกจากนั้นภาพนี้คือภาพที่คอร์เนลลิสเซนถ่ายเอาไว้ช่วงต้นเดือนมีนาคมซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการโชว์ออฟเพราะเป็นช่วงเวลาสิ้นสุดฤดูหนาวซึ่งอาจเป็นช่วงอพยพย้ายถิ่นของห่านเหล่านี้ก็เป็นได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส