แม้จะปิดฉากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่ตามมาอาจจะยังหลอกหลอนเจ้าภาพไม่หาย เพราะการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกเช่นนี้ย่อมมีราคาที่ต้องจ่ายสูงเป็นธรรมดา ราคาในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่เม็ดเงินเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทรัพยากร การวางแผนและเวลาเตรียมการที่นานกว่า 2 ปี รวมถึงการจัดการหลังเสร็จสิ้นงานแล้ว ที่สำคัญยังโดนตอกย้ำด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอดจนความรู้สึกของประชาชนชาวญี่ปุ่นที่ไม่ได้เห็นด้วยกับการจัดงานในช่วงเวลานี้สักเท่าไหร่ งานนี้ทำให้ประเทศเจ้าบ้านเจ็บหนักไปตาม ๆ กัน

เครดิตรูปภาพจาก Masahide Matsuda

หนึ่งในสิ่งที่สะท้อนความล้มเหลวของญี่ปุ่น แสดงออกผ่านผลงานศิลปะของมาซาฮิดะ มัตซึดะ (Masahide Matsuda) ศิลปินคอนเซปชวลวัย 35 ปี เขาเป็นศิลปินและเป็นหนึ่งในผู้ประท้วง ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 โดยแสดงออกผ่านผลงานชื่อ ‘Ripples’ แทนด้วยสัญลักษณ์ 5 ห่วง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกีฬาโอลิมปิกนั่นเอง โดยอยู่ในรูปจมน้ำลงไปครึ่งหนึ่ง เพื่อสื่อสารถึงความแตกแยกที่เกิดขึ้นรอบโตเกียวในช่วงเวลาที่ผ่านมา

มัตซึดะ กล่าวถึงผลงาน ‘Ripples’ ว่ามันคือ “สัญลักษณ์แห่งช่วงเวลานี้” (symbol of our times) ที่แสดงเพียงครึ่งหนึ่งของ 5 ห่วง และให้อีกครึ่งสะท้อนผ่านน้ำนั่นเอง โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจจากกลอนไฮกุโบราณญี่ปุ่นของ มัตซึโอะ บะโช (Matsuo Basho) ว่า “สระน้ำโบราณ กบกระโดดเข้ามา เสียงระลอกน้ำ” (The ancient pond. A frog leaps in. The sound of the water) เพื่อสื่อสารว่า ความจริงมักจะถูกฝังไว้เป็นเรื่องส่วนตัว ตรงข้ามกับสิ่งที่เราได้รับจากสื่อในยุคนี้

ผลงาน ‘Ripples’ จะจัดแสดงในแกลเลอรีหลายแห่งทั่วโตเกียว จนกว่าพาราลิมปิก เกมส์จะสิ้นสุดในวันที่ 5 กันยายน 2021

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส