ฆาตกรจักรราศี (อังกฤษ: Zodiac Killer) ฆาตกรต่อเนื่องชื่อดังในยุค 60s เขาล่าเหยื่อในท้องที่วัลเลโฮ ทะเลสาบเบอรีเอสซา และนครซานฟรานซิสโก ระหว่างเดือนธันวาคม ค.ศ. 1968 – ตุลาคม ค.ศ. 1969 เป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน ทั้งหมดอายุระหว่าง 16 – 29 ปี และได้รับการยืนยันว่าทั้งหมดเป็นเหยื่อของโซดิแอกจริง ซึ่งจำนวนของเหยื่อที่นอกเหนือจาก 7 คนนี้ ถูกระบุเพิ่มเติมเข้าไปจากการสืบสวนที่ค้นพบความเชื่อมโยงของรูปแบบและลักษณะของเหยื่อที่ตรงกับ 7 คนก่อนหน้านี้

ภาพสเก็ตช์ของ ฆาตกรจักรราศีและเหยื่อของเขา

เหตุที่ได้ฉายาว่า Zodiac หรือ จักรราศี นั้นมาจากการที่เขาแทนตัวเองด้วยชื่อนี้ในทุกจดหมายที่ส่งถึงกรมตำรวจซานฟรานซิสโกและถูกนำออกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ แม้ฆาตกรจักรราศีจะอ้างในจดหมายที่ส่งไปยังสำนักหนังสือพิมพ์ว่าเขาได้ฆาตกรรมเหยื่อทั้งหมด 37 คน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันเหยื่อเพียง 7 คนเท่านั้น มีเหยื่อเพศชาย 2 คนเท่านั้นที่รอดชีวิต ในจดหมายประกอบด้วยรหัสลับสี่ชุด ปี ค.ศ. 2020 มีผู้ที่สามารถถอดรหัสของฆาตกรจักรราศีได้แล้ว 2 ชุด ทำให้เหลือ 2 ใน 4 ชุดนี้ยังไม่มีบุคคลได้สามารถถอดได้ เดือนเมษายน ค.ศ. 2004 คดีได้หมดอายุความลง แต่ถูกรื้อคดีขึ้นมาใหม่ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2007 คดียังคงเปิดอยู่ในท้องที่ของวัลเลโฮเคาท์ตี นาปาเคาท์ตี และในโซลาโนเคาท์ตี

เนื่องจากเป็นคดีดังที่สะเทือนขวัญผู้คนในสหรัฐฯ และเป็นคดีที่ไม่สามารถคลี่คลายได้มาเป็นระยะเวลานาน เดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับดัง จึงหยิบเรื่องราวของฆาตกรจักรราศี มาสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อ Zodiac เมื่อปี 2007 ได้นักแสดงมีชื่ออย่าง โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์, เจก กินเลนฮาล และ มาร์ก รัฟฟาโล มารับบทนำ

Zodiac (2007)

และล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม กลุ่มเจ้าหน้าที่สืบสวนอิสระได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า พวกเขารู้ตัวตนที่แท้จริงของฆาตกรจักรราศีแล้ว ว่าเป็นชายนามว่า แกรี่ ฟรานซิส พอสต์ (Gary Francis Poste) หลังจากเป็นคดีปริศนาดำมืดมากว่า 50 ปี แต่กลายเป็นว่าเขาเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2018 แล้ว

กลุ่มผู้คลี่คลายคดีประกอบ อดีตตำรวจนักสืบ 40 นาย พวกเขาใช้หลักฐานหลายส่วนมาประกอบกันทั้งพยานบุคคล และวิทยาการที่ก้าวหน้าขึ้นในปัจจุบันมาวิเคราะห์หลักฐานทางกายภาพและนิติวิทยาศาสตร์ ทีมสืบสวนยังได้ยื่นเอกสารความคืบหน้าในคดีทั้งหมดเป็นลายลักษณ์อักษรส่งไปยังศาล ซึ่งรวมไปถึงภาพประกอบในคดีอีกจำนวนมากที่เก็บรวบรวมมานับศตวรรษ

ทางสำนักข่าว CNN ได้พยายามติดต่อครอบครัวของ แกรี่ ฟรานซิส พอสต์ แล้ว แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้

แกรี่ ฟรานซิส พอสต์

สถานีตำรวจซานฟรานซิสโกเอง ก็ได้มีความเคลื่อนไหวต่อการแถลงข่าวของทีมสืบสวนอิสระนี้ว่า
“ด้วยเหตุที่ว่าคดีนี้ยังคงเป็นคดีที่เปิดอยู่ เราจึงยังไม่ขอเอ่ยอะไรมากถึงผู้ต้องสงสัยรายนี้”

ทาง FBI ที่เป็นหน่วยงานผู้ให้การสนับสนุนสถานีตำรวจท้องที่ในการสืบสวนคดีนี้มาโดยตลอด ก็อ้างว่าไม่ได้รู้เลยว่ามีการสืบสวนอิสระนี้ดำเนินอยู่ด้วย
“คดีฆาตกรจักรราศีนี้ยังเป็นคดีที่เปิดอยู่ เราไม่มีข้อมูลใหม่ที่เปิดเผยได้ในขณะนี้”

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง