ใต้ท้องทะเลลึกมีสิ่งมีชีวิตหน้าตาประหลาด ๆ มากมาย หลายคนน่าจะเห็นปลาแปลก ๆ หรือสัตว์ตัวนิ่ม ๆ ใส ๆ ที่ไม่น่าจะอาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลลึกที่มีแรงดันอากาศมาก ๆ ได้ และนี่ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างนั้นคือ ไอโซพอด (Isopods) เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ประเภทหนึ่ง แต่ที่ทำให้มันน่าสนใจเพราะดันมีสีสันประหลาดจนนึกไปถึง ‘ซูชิปลาแซลมอน’ ยังไงยังงั้น

ไอโซพอด มาจากรากศัพท์มาจากภาษากรีกแปลว่า Equal Foot หรือสัตว์ที่มีจำนวนเท้าแต่ละข้างเท่ากัน ซึ่งนับว่าเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ก็คงไม่ผิดนัก เพราะมันอาศัยอยู่บนโลกใบนี้มาตั้งแต่ 300 ล้านปีก่อนแล้ว แม้ไอโซพอดจะหน้าตาเหมือนแมลง แต่จริง ๆ แล้วพวกมันจัดอยู่ในสัตว์ตระกูลเดียวกับกุ้งและปู อาศัยอยู่ตามโขดหิน ต้นไม้ ทะเลน้ำตื้น ไปจนถึงในท้องทะเลลึกที่ 800 – 1,200 เมตรเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่สำคัญต่อการย่อยสารอินทรีย์ในระบบนิเวศมาก ๆ

หน้าตาของไอโซพอดทั่วไป / เครดิตรูปภาพจาก พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอความารีน ในเมืองฟุกุชิมะ

ไอโซพอดมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละพันธุ์ก็มีสีสันแตกต่างกันไป แต่ไอโซพอดตัวนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ชาวประมงในเมืองระอูซุ เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะมันดันมีหน้าตาเหมือนกับซูชิปลาแซลมอนที่พวกเขากินอยู่ทุกวันนั่นเอง

ต่อมาไอโซพอดซูชิแซลมอนตัวนี้ได้ถูกส่งไปที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอความารีน ในเมืองฟุกุชิมะ และกลายเป็นจุดสนใจให้กับชาวญี่ปุ่นหลายคนอยากมาดูความน่ารักของมันด้วยตาตัวเอง ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมตัวของมันจึงมีสีส้ม นักชีววิทยาระบุว่าอาจเป็นเพราะไอโซพอดมักจะอาศัยอยู่บนตัวปลาชนิดอื่น ๆ เป็นเวลานาน ทำให้สีของปลาถ่ายทอดมายังเจ้าไอโซพอดตัวนี้ก็เป็นได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส