เราคงเคยได้ยินเรื่องคนหายไปหลายสิบปี แล้วได้กลับมาพบกันในสถานการณ์ประหลาด ๆ กันมาบ้าง แต่คงไม่มีเหตุการณ์ไหนประหลาดไปกว่านี้ เมื่อหนุ่มอิตาลีวัย 35 ปีคนนี้แยกทางกับพี่ชายไปนานกว่า 24 ปี แล้วได้กลับมาพบกันอีกครั้งอย่างบังเอิญ เพราะพี่ชายบุกมาแทงถึงเตียง!

มาร์ติน ราแบนเซอร์กับภรรยา

หนุ่มอิตาลีนามว่ามาร์ติน ราแบนเซอร์ (Martin Rabanser) เขาอาศัยอยู่กับพ่อและพี่ชาย อีโว ราแบนเซอร์ (Ivo Rabanser) ตั้งแต่เด็ก ทว่าพ่อของเขาด่วนจากไปเสียก่อน รวมถึงพี่ชายอยู่ดี ๆ ก็หายตัวไปจากบ้านตั้งแต่อายุ 18 ปี หลังจากนั้นครอบครัวก็ได้พยายามตามหาตัวพี่ชายมาตลอดระยะเวลา 24 ปี ส่วนทางด้านมาร์ตินเองก็ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่กับภรรยาและมีลูกด้วยกัน 1 คน พร้อมอาศัยที่บ้านหลังเดิมของพ่อที่หุบเขา Val Gardena ทางตอนเหนือของเทือกเขาแอลป์ในอิตาลี

อยู่มาวันหนึ่งพี่ชายที่หายตัวไปนานกว่า 24 ปีก็ได้กลับมาปรากฏตัวอยู่ที่บ้าน พร้อมมีดล่าสัตว์เล่มโตเตรียมที่จะแทงเขาถึงเตียง ความงุนงงของเรื่องนี้คือตัวมาร์ตินเองก็จำพี่ชายไม่ได้ จนกระทั่งตัวพี่ชายบอกว่า “ฉันคือพี่ชายของแกไง จำฉันไม่ได้เหรอ?” หลังจากที่ตัวอีโวปลุกน้องชายด้วยการแทงน้องชายตัวเองหลายครั้ง รวมถึงฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ภรรยาของมาร์ตินอีกด้วย

อีโว ราแบนเซอร์ (พี่ชาย)

ปัจจุบันอีโวอายุ 42 ปี หลังจากเรื่องราวคลี่คลายจึงพบว่า แรงจูงใจของเหตุการณ์ครั้งนี้มาจากเรื่องการจัดการมรดก โดยเขาไม่พอใจน้องชายตัวเองที่ได้รับการจัดสรรมรดก โดยเฉพาะบ้านของพ่อหลังนี้ ซึ่งตัวพี่ชายได้เฝ้าสังเกตการณ์ในป่าอยู่ละแวกบ้านเป็นเวลานาน จนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมจึงได้แอบเข้าไปในบ้านพร้อมมีดล่าสัตว์ 2 เล่ม

ปัญหาเรื่องมรดกนี้เราเห็นความสูญเสียกันมามาก แต่เราก็ควรจัดการเรื่องนี้อย่างมีสติมากกว่าการใช้ความรุนแรงนะครับ ซึ่งเหมือนพี่ชายก็เพิ่งคิดได้หลังจากลงมือไปเสียแล้ว เพราะสุดท้ายเขาก็ยอมมอบตัวแต่โดยดี รวมถึงตัวมาร์ตินน้องชายก็พ้นขีดอันตรายแล้ว เอาเป็นว่าใครกำลังมีปัญหาเรื่องมรดกก็ควรปล่อยให้ทนายความจัดการดีกว่านะ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส