หากใครเคยดูหนังสงครามคงพอนึกว่าภาพขีปนาวุธต่อต้านทางอากาศออก อาวุธเหล่านั้นมีไว้เพื่อทำลายเครื่องบินของศัตรู แต่บางครั้งก็สร้างอุปสรรค์ให้กับเครื่องบินส่งสินค้า ที่ถูกขีปนาวุธสอยร่วงก่อนไปส่งสินค้าได้ถึงที่หมาย นั่นจึงเป็นต้นเหตุให้กับเรื่องชวนตลกของ FedEX ที่ต้องการยื่นเรื่องขอติดตั้งเลเซอร์ต่อต้านขีปนาวุธ ที่ไม่ได้เอาไปสู้กับใครที่ไหน แต่เอาไว้กันโดนสอยร่วงต่างหาก

บริษัทขนส่งเอกชนหลายเจ้ามักใช้เครื่องบินเป็นพาหนะในการขนส่งสินระหว่างประเทศ หนึ่งในนั้นคือ FedEX แต่ใครจะไปคิดว่าอุปสรรคใหญ่ของการส่งสินค้าข้ามประเทศจะมาจากขีปนาวุธที่ใช้ต่อต้านทางอากาศเสียเอง ทั้งนี้ FedEX จึงได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เพื่อขอติดตั้งเลเซอร์ต่อต้านขีปนาวุธ (Anti-Missile Lasers) บนเครื่องบินบรรทุกสินค้าของตัวเอง

ทาง FedEx เปิดเผยว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เครื่องบินส่งสินค้ามักถูกยิงตกโดยอาวุธป้องกันทางอากาศแบบพกพา (MANPADS) เพื่อตอบโต้และป้องกันสถานการณ์ดังกล่าวจึงจำเป็นต้องอาศัยเลเซอร์ต่อต้านขีปนาวุธ ที่ช่วยปล่อยรังสีอินฟราเรดออกมานอกตัวเครื่องและขัดขวางการทำงานของขีปนาวุธค้นหาความร้อนเหล่านั้น ซึ่งปลอดภัยต่อดวงตาของกัปตันและลูกเรืออย่างแน่นอน

หน้าตาของเลเซอร์ต่อต้านขีปนาวุธ (Anti-Missile Lasers)

เราคงต้องมาลุ้นกันว่า FedEX จะได้การรับรองจาก FAA จริงหรือไม่ เพราะนี่อาจเป็นมิติใหม่ของการขนส่งสินค้า ที่พวกเราจะมั่นใจได้ว่าสินค้าจะถึงมือผู้บริโภคจริง ๆ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส