[รีวิว] Fresh : บน Disney+ ก็มีหนังฆาตกรต่อเนื่องโหดเลือดสาดเหมือนกันนะ
Our score
6.7

Release Date

15/04/2022

RATED : R

1 Hour 54 Min.

Director Mimi Cave

Writer Lauryn Kahn

Stars Daisy Edgar-JonesSebastian StanJojo T. Gibbs

Genres ComedyHorrorThriller

[รีวิว] Fresh : บน Disney+ ก็มีหนังฆาตกรต่อเนื่องโหดเลือดสาดเหมือนกันนะ
Our score
6.7

จุดเด่น

  1. มีฉากให้ลุ้นระทึกเนือง ๆ มีฉากโหด สะใจ ตอบสนองคอหนังแนวนี้ได้ดี
  2. เล่นกับการคาดเดาผู้ชมได้ดี แล้วบางช่วงบางตอนก็ผิดคาด
  3. เดซี เอ็ดการ์-โจนส์ สวยขึ้นกล้องมาก
  4. ใส่ตัวละครเสริมเข้ามา ช่วยเพิ่มสีสันให้หนังได้ชวนติดตาม

จุดสังเกต

  1. อายุนักแสดงนำ ต่างกันเกินไป เลยยังดูไม่เข้ากันนัก
  2. เซบาสเตียน สแตน ยังไม่สามารถถ่ายทอดความเป็นฆาตกรโรคจิตออกมาให้สัมผัสได้นัก
  • คุณภาพงานสร้าง

    6.0

  • ตรรกะ ความสมเหตุสมผลของบท

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    5.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.0

  • คุ้มค่าเวลาในการรับชม

    7.5

เซอร์ไพรส์เหมือนกันที่เจอหนังเรต R เลือดสาดแบบนี้บน Disney+ ช่องสตรีมมิงที่รักษาภาพลักษณ์ไว้อย่างที่รู้กันตลอดมาว่าเป็นผู้ผลิตสื่อที่เป็นมิตรต่อเยาวชนและครอบครัว แต่แล้วเมื่อวานนี้ Disney+ ก็ปล่อยสตรีมมิง Fresh หนังสยองขวัญเรต R แบบตัวโต ๆ ที่ไปฉายโชว์ในเทศกาลซันแดนซ์เมื่อต้นปี แล้ว Fox Searchlight บริษัทย่อยที่อยู่ภายใต้ชายคาดิสนีย์ก็ไปซื้อสิทธิ์มาจัดจำหน่าย

ที่ผ่าน ๆ มา Disney+ ก็เคยสตรีมมิงหนังเรต R มาแล้วบ้าง แต่เป็นเรต R ทางด้านคำหยาบอย่าง Deadpool แต่สำหรับ Fresh ที่ได้เรต R เพราะความรุนแรงทางด้านภาพและเนื้อหา เพราะนี่คือหนังฆาตกรรมสยองขวัญในระดับเลือดสาด แบบที่เรา ๆ ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นบนจาก Disney+ กันเลย ก็นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดีนะที่ทาง Disney+ เปิดกว้างมากขึ้น จะมาคุมเข้มแบบที่ผ่านมาก็ไม่ไหวหรอก ถ้าคิดจะเอาชนะ Netflix ในวันที่สงครามสตรีมมิงยังคงร้อนระอุแบบนี้

เดซี เอ็ดการ์-โจนส์

Fresh เป็นหนังทริลเลอร์ที่ว่าด้วยฆาตกรต่อเนื่อง มาในพล็อตเดิม ๆ ครับ แบบที่เราเคยผ่านตากันมานักต่อนักแล้ว แต่มีปรับแต่งเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันมากขึ้น หนังขายชื่อ เซบาสเตียน สแตน (Sebastian Stan) พระเอกผู้สร้างชื่อมาจากบท วินเทอร์ โซลเดอร์ ที่รอบนี้พลิกบทบาทมาเป็นฆาตกรโหดตัวร้ายของเรื่อง หนังเริ่มเรื่องผ่านทาง โนอา รับบทโดย เดซี เอ็ดการ์-โจนส์ (Daisy Edgar-Jones) สาวสวยที่กำลังหาคู่ผ่านทางแอป แต่เธอก็ยังไม่พบชายที่โดนใจเสียที แต่แล้วโชคชะตาก็ดูเหมือนเป็นใจ มีชายหนุ่มมาทักทายเธอในซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยท่าทีเขินอาย เขาแนะนำตัวเองว่าชื่อสตีฟ ซึ่งพาไปสู่การนัดหมายดินเนอร์ในครั้งต่อไป

สตีฟสุภาพมีอารมณ์ขันและแนะนำตัวเองว่าเป็นแพทย์ศัลยกรรมความงาม ยิ่งทำให้โนอาเทใจให้กับสตีฟโดยเร็ว เธอหลงสตีฟแบบหัวปักหัวปำโดยไม่คำฟังคำทักท้วงจากมอลลี่ ที่มองว่าสตีฟน่าสงสัยเพราะเขาไม่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ให้ตรวจสอบได้ แต่ก็ไม่ทันการ เพราะโนอารับคำชวนจากสตีฟไปพักผ่อนต่างเมืองกันเรียบร้อยแล้ว

หนังมาในพล็อตชัดเจนแบบนี้ ซึ่งเราก็ดูไปโดยรู้อยู่แล้วว่าหนังจะดำเนินไปในทิศทางใด ในที่สุดสตีฟก็เปิดเผยตัวตนเสียทีว่าเขาคือฆาตกรโรคจิต และในฉากเปิดตัวก็นับว่าเป็นความแปลกใหม่เล็กน้อยของหนัง ที่หนังขึ้นชื่อเรื่องและเครดิตนักแสดงและทีมงานในฉากนี้ หลังจากหนังเริ่มเรื่องมานานถึง 33 นาทีแล้ว นั่นเท่ากับว่าอีก 80 นาทีจากนี้ก็คอยลุ้นชะตากรรมของโนอากันต่อไป Fresh เลือกใส่รายละเอียดความแตกต่างของตัวเองลงไปในกลุ่มหนังที่ว่าด้วยฆาตกรโรคจิตจับหญิงหลายคนมาขังรอวันเชือด ด้วยการกำหนดให้สตีฟนั้นเป็นแพทย์จริง ๆ เขาไม่ใช้วิชาชีพแพทย์ในทางรักษา แต่นำมาหั่นชำแหละเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อมาขายให้กับมหาเศรษฐีที่มีรสนิยมวิปริตชอบกินเนื้อคน โดยส่งเนื้อในแพ็กสุญญากาศใส่กล่องไปพร้อมกับภาพและชุดชั้นในของเจ้าของเนื้อก้อนนั้น ๆ ยิ่งถ้าเจ้าของเนื้อในล็อตนั้นยังมีชีวิตอยู่ก็จะทำให้ราคาเนื้อแพงขึ้นไปอีก

มิมี เคฟ ขณะกำกับ 2 นักแสดงนำ

แน่นอนว่าพล็อตมาแบบนี้เราก็ต้องดูไปคาดเดาใจผู้เขียนไปว่าจะใจร้ายกับโนอาถึงขั้นไหน สุดท้ายเธอจะรอดชีวิตได้ไหม แล้วถ้ารอดจะรอดด้วยวิธีการใด หนังก็หยอดโอกาสหนีมาเนือง ๆ ทั้งความพยายามดิ้นรนของตัวโนอาเอง และจากความช่วยเหลือของมอลลี่ที่มั่นใจแล้วว่าโนอาตกอยู่ในความเดือดร้อนแน่นอนแล้ว ก็มีทั้งส่วนที่ยังคงดำเนินตามสูตรสำเร็จ คือเดาไว้แล้วก็เป็นไปตามนั้นจริง แล้วก็มีส่วนที่แกล้งคนดูและโนอาด้วยการหยอดความหวังมาให้เราลุ้นเอาใจช่วยแล้วก็ทำลายความหวังนั้นลงซะ นอกจากจะลุ้นเอาใจช่วยให้โนอารอดแล้ว หนังก็ยังหยอดตัวละครน่าสงสัยเข้ามาเพิ่มว่าจะเป็นฝ่ายดีหรือฝ่ายร้ายกันแน่ ทั้งเพ็นนี เหยื่อที่โดนขังอยู่ในห้องติดกันกับโนอาที่เราได้ยินแต่เสียง และเมียตัวจริงของสตีฟว่าเธอรู้ตัวตนที่แท้จริงของสามีหรือไม่ ทั้งหมดทั้งหลายก็ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ Fresh เดินหน้าไปอย่างน่าติดตาม

ซ้ายคือ ลอรีน ข่าน มือเขียนบท และขวาคือ มิมี เคฟ ผู้กำกับภาพยนตร์

ก็ต้องย้อนไปชื่นชม 2 คนนี้ครับ มิมิ เคฟ (Mimi Cave) ผู้กำกับหน้าใหม่ที่เคยผ่านมาแต่งานกำกับมิวสิกวิดีโอ เพิ่งมาทำหนังยาวเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก และ ลอรีน ข่าน (Lauryn Khan) มือเขียนบทภาพยนตร์ที่ผ่านงานเขียนหนังสั้นมาแล้ว 20 กว่าเรื่อง Fresh เป็นงานเขียนบทหนังยาวเรื่องที่ 2 ของเธอ ซึ่งทั้งคู่ก็คุมจังหวะของหนังได้ดี เล่าเรื่องได้น่าติดตามตลอดเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ทั้งที่มีตัวละครหลัก ๆ เพียงแค่ 2 คนเท่านั้น ส่วนนักแสดงยังไม่มีอะไรให้พูดถึงมากนัก เดซี เอ็ดการ์-โจนส์ หน้าสวยขึ้นกล้องมาก ตากลมโต บางมุมชวนให้นึกถึง แอนน์ แฮทธาเวย์ อย่างมาก แต่บทบาทของเธอก็คงจะผ่านมาแล้วผ่านไป ซึ่งโจนส์เองก็คงไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก เพราะผลงานเรื่องต่อไปของเธอ Where the Crawdads Sing นั้น ถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะเป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายขายดี ได้รีส วิทเธอร์สปูน มาอำนวยการสร้าง และจุดที่โปรโมตหนังได้อย่างมาก็คือ เทย์เลอร์ สวิฟต์ มาทำเพลงประกอบหนังให้

ส่วนเซบาสเตียน สแตน ในฐานะตัวร้ายของเรื่องนั้น ดูน่าสงสารมากกว่าน่ากลัว สแตนไม่สามารถถ่ายทอดรังสีอำมหิตออกมาให้รู้สึกได้ เวลาที่เขาอยู่กับโนอานั้นเราก็ยังไม่รู้สึกว่าเธอจะตกอยู่ในอันตราย เหมือนกับที่เคยรู้สึกกับฆาตรกรในหนังสยองขวัญเรื่องอื่น ๆ ยังมองว่าเป็นการเลือกบทที่ผิดนะ ทั้งตัวสแตนเองและทีมงานผู้สร้าง อีกทั้งวัยของ 2 ตัวละครนำอีกด้วย เซบาสเตียน สแตน ในวัย 39 ปี ส่วน เดซี เอ็ดการ์-โจนส์ นั้นเพิ่งจะ 23 ปี ห่างกันถึง 16 ปี สแตนในบทสตีฟน่ะโอเค วัยเหมาะสมกับหน้าที่การงาน แต่สำหรับบทโนอานั้น เอ็ดการ์-โจนส์ ดูจะอ่อนวัยเกินไป สำหรับหญิงสาวที่มุ่งมั่นกับการหาคู่ผ่านแอป และเทใจให้กับหนุ่มที่เพิ่งเจอแบบหมดหน้าตักเช่นนี้

ก็ถือว่าสนองนี้ดคอหนังสยองขวัญได้น่าพอใจครับ ฉากไคลแมกซ์ท้ายเรื่องทำได้ลุ้นดี แต่ก็ยังดำเนินอยู่บนกฏเหล็กของฮอลลีวูดอยู่นะ คือเมื่อจัดการตัวร้ายได้แล้ว เหยื่อจะไม่เคยทุบ กระทืบซ้ำสักเรื่องเดียวรวมถึงเรื่องนี้ด้วย ก็พอเข้าใจนะว่าถ้าจัดการได้เร็ว ความสนุกมันก็จะลดน้อยถอยลงไป ไคลแมกซ์ของ Fresh ก็เลยลากได้ยาว 15 นาที และเป็นฉากจบที่โหด เดือด เลือดสาด สะใจคอหนังแนวนี้