[รีวิว] Red Notice – หนังโจรกรรมรวมซุปตาร์ที่โคตรโม้ แต่สนุกเวอร์

Release Date

12/11/2021

Runtime

118 Minutes

Director

Rawson Marshall Thurber

Cast

Dwayne Johnson Gal Gadot Ryan Reynolds Ritu Arya

Streaming Service

Netflix

[รีวิว] Red Notice – หนังโจรกรรมรวมซุปตาร์ที่โคตรโม้ แต่สนุกเวอร์
Our score
7.4

จุดเด่น

  1. ขายเสน่ห์ทั้งดเวย์น จอห์นสัน กัล กาด็อต และ ไรอัน เรย์โนลด์ส ได้แพรวพราวมาก
  2. ฉากแอ็กชันดูดี เทียบชั้นหนังโรง

จุดสังเกต

  1. พลอตเรื่องคล้ายหนังจารกรรมเรื่องอื่น ๆ เดาง่ายมากว่าจะหักมุมไปทางไหน
  2. ภารกิจการปล้นดูง่ายไปหน่อยและไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าที่ควร
  • บทหนังเล่าได้ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

    7.5

  • งานสร้างสุดอลังการ

    7.0

  • นักแสดงเล่นกันเข้าขา มีฮา มีว้าว

    8.0

  • ความสนุกเทียบกับหนังจารกรรมเรื่องอื่น

    7.0

  • ดูได้เพลิน ๆ ไม่เสียเวลาเปิด

    7.5

หนึ่งในพล็อตหนังบล็อกบัสเตอร์ที่มักได้รับความนิยมที่สุดได้แก่หนังแนวแอ็กชันจารกรรมที่ว่าด้วยเหตุการณ์ปล้นซ้อนแผน และแม้ว่าหนังหลายเรื่องมักจะจบที่การถ่ายเอกสารบทหนังเรื่องนั้นเรื่องนี้มาผสมปนกันไม่ต่างจากวลีเหล้าเก่าในขวดใหม่ แต่ด้วยความสนุก เสน่ห์ของตัวละครและฉากแอ็กชันยิ่งใหญ่อลังการก็มักจะทำให้หนังแนว ๆ นี้ได้เงินและความนิยมจนได้สร้างภาคต่ออยู่เนือง ๆ

‘Red Notice’ เลือกเปิดเรื่องด้วยฉากปล้นสุดอลังการที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งอิตาลีที่พาเราไปรู้จักกับเจ้าหน้าที่จอห์น ฮาร์ตลีย์ (รับบทโดย ดเวย์น จอห์นสัน Dwayne Johnson) กับ สารวัตรเออร์วาชี แดช (รับบทโดย ริทู อาร์ยา Ritu Arya) ที่ได้ตามจับตัวโนแลน บูธ (รับบทโดย ไรอัน เรย์โนลด์ส Ryan Reynolds) ยอดโจรสมองเพชรที่ขโมยไข่คลีโอพัตราสำเร็จเป็นใบแรกจากจำนวน 3 ใบ แต่แล้วฮาร์ตลีย์ก็ถูกบิชอป (รับบทโดย กัล กาด็อต Gal Gadot) ยอดโจรสาวหลอกจัดฉากจนต้องเข้าคุกไปพร้อมกับบูธ ทั้งคู่เลยต้องจำใจร่วมมือกันแหกคุกเพื่อออกล่าไข่คลีโอพัตราตัดหน้าบิชอปและล้างมลทินให้กับฮาร์ตลีย์

ดูจากพล็อตแล้ว ‘Red Notice’ แทบจะเดินตามสูตรหนังจารกรรมทุกอย่างต่างกันเพียงแค่พอหนังต้องมีดเวย์น จอห์นสัน หรือเดอะร็อกแล้วก็เหมือนการดำเนินเรื่องต่าง ๆ ดูจะเป็นไปเพื่อรองรับมุกตลก ขายเสน่ห์นักแสดงและฉากแอ็กชันสุดระห่ำเป็นหลัก มากกว่าให้คนดูติดตามแผนอันชาญฉลาดหรือการหักมุมหักเหลี่ยมเฉือนคมไปมาเหมือนหนังจารกรรมในตำนานอย่าง ‘The Thomas Crown Affair’ ที่ผู้กำกับนำมาเป็นแรงบันดาลใจ

Beartai Buzz รีวิว Red Notice

ซึ่งการวิเคราะห์ของผมมีข้อมูลประกอบสำคัญ 2 ส่วนคือ อย่างแรกดเวย์น จอห์นสันมีเครดิตเป็นเอ็กเช็กคิวทีฟโปรดิวเซอร์ (Executive Producer) ของหนังและการเลือก รอว์สัน มาร์แชล เธอร์เบอร์ (Rawson Marshall Thurber) ที่เคยร่วมงานกับจอห์นสันมาทั้ง ‘Central Intelligence’ และ ‘Skyscraper’ มาเขียนบทและกำกับหนัง ต้องยอมรับอย่างนึงว่าเธอร์เบอร์ได้ทำให้ ‘Red Notice’ เต็มไปด้วยลูกล่อลูกชนผสมผสานและขายเสน่ห์นักแสดงดังที่กลายเป็นจุดขายสุดแข็งแรงของหนังโดยเฉพาะการรวมนักแสดงซูเปอร์ฮีโรทั้ง 2 ค่ายไว้ในหนังเรื่องเดียว

ดังนั้นต่อให้เราดูไปแล้วรู้สึกว่าพล็อตเรื่องมันคุ้นแบบบอกไม่ถูก แถมจุดหักมุมก็ไม่ได้เกินคาดเพราะเชื่อว่าใครดูหนังแนวนี้มาเกิน 10 เรื่องก็น่าจะพอเดาออกตั้งแต่ครึ่งเรื่องแล้วแถมฉากโจรกรรมก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นหรือน่าเอาใจช่วยนักดังนั้นความบันเทิงหลักของ ‘Red Notice’ เลยมาจากการได้ดูดาราซุปตาร์โปรยเสน่ห์ใส่กันมากกว่า ซึ่งหนังก็เล่นหนักถึงขึ้นให้ตัวละครโนแลน บูธของไรอัน เรย์โนลด์สมีความเป็นแพนเซ็กช่วล (Pansexual) หรือความปรารถนาแบบไม่สนเพศ คล้ายตัวละครเดดพูลที่เรย์โนลด์สสวมบทบาทจนบรรดาสาววายดูแล้วน่าจะมีกรี๊ดกร๊าดกันไม่มากก็น้อยเวลาที่เห็นเขาอยู่ร่วมจอกับจอห์นสัน

ส่วนกัล กาด็อต ไม่ต้องพูดอะไรมากอยู่แล้วเพราะไม่ว่าเธอจะปรากฎกายในชุดราตรีสีแดงสุดร้อนแรงหรือชุดผจญภัยทะมัดทะแมง ทุกพื้นที่ก็พร้อมเป็นรันเวย์ให้เธอเสมอ และแม้บทบิชอปของเธอจะดูไม่ค่อยมีบทบาทอะไรในเรื่องเป็นชิ้นเป็นอัน แต่หากขาดกาด็อตตัวหนัง ‘Red Notice’ คงขาดเสน่ห์ดึงดูดที่ทำให้คนดูติดหนึบอยู่หน้าจอและพูดคำว่า ‘สวยมาก’ ได้สิ้นเปลืองที่สุดในชีวิตขนาดนี้

สำหรับนักแสดงอีกคนที่น่าจับตามองคงหนีไม่พ้น ริทู อาร์ยา นักแสดงที่มีเชื้อสายอินเดียและเริ่มทำให้คนดูคุ้นหน้าจาก ‘The Umbrella Academy’ ซีซัน 2 ซีรีส์จากคอมิกดังทางเน็ตฟลิกซ์ที่คราวนี้มารับบทตำรวจสายสืบที่ดูมีหน่วยก้านดีไม่น้อยเลย เสียดายเพียงแค่หนังดันไปขายเสน่ห์ของ 3 ดารานำเป็นหลักและหนักมือมาก ๆ เลยกลายเป็นว่าการแสดงของเธอที่ไม่ธรรมดากลายเป็นเพียงวิวข้างทางไปอย่างน่าเสียดาย

Beartai Buzz รีวิว Red Notice
กดที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์ทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส