[รีวิว] The Addams Family 2 – จากตลกหน้าตายสู่งานขายฮาเอาหน้ารอด

Release Date

30/12/2021

Runtime

93 Minutes

Directors

Greg Tiernan Conrad Vernon and Laura Brousseau

Cast (voice)

Chloë Grace Moretz Oscar Isaac Charlize Theron and Bill Hader

[รีวิว] The Addams Family 2 – จากตลกหน้าตายสู่งานขายฮาเอาหน้ารอด
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. มีฉากเต้นเพลง I will survive ที่น่าจดจำมาก ๆ
  2. ตัวละครเวนส์เดย์มีเสน่ห์มากด้วยเสียงพากย์ของโคลอี เกรซ มอเรตซ์
  3. หนังมีมุกฮารายทาง ทั้งขำแรง ๆ และขำกร่อย ๆ

จุดสังเกต

  1. หนังยังกระจายความเด่นให้ตัวละครได้ไม่ดีเท่าภาคแรกเพราะไปเน้นที่ปมของเวนส์เดย์เป็นสำคัญ
  2. หลายตัวละครถูกผลักให้เป็นตัวประกอบทั้งที่มีปมน่าสนใจทั้งมอร์ติเชียและลุงเฟสเตอร์
  3. มุกฝรั่งส่วนใหญ่ในหนังคนไทยอาจไม่ค่อยเก็ตเเท่าไหร่เลยอาจมีผลกับความสนุกได้
  • ปมเรื่องไม่หนังแน่นและน่าลุ้นเท่าภาคแรก กระจายบทไม่ทั่วถึงแต่พอมีความสนุกอยู่บ้าง

    6.0

  • ลายเส้นที่ต่อยอดจากคอมิกต้นฉบับยังมีเสน่ห์อยู่และฉากต่าง ๆ ก็ดูใหญ่โต มีสีสันสวยงามมากขึ้น

    7.5

  • เสียงพากย์มีเสน่ห์มาก แต่ที่ขโมยซีนสุดคือเพลงประกอบ

    7.5

  • เทียบกับแอนิเมชันในปีนี้ก็ถือว่ายังอยู่ในระดับที่น่าพอใจแม้จะยังไม่ยอดเยี่ยมก็ตาม

    7.0

  • หนังมีงานภาพที่สวยงามอลังการและงานมิกซ์เสียงที่ควรดูในโรงหนัง

    7.0

ย้อนไปปี 2019 เอ็มจีเอ็ม (MGM) ได้ฤกษ์ปัดฝุ่นนำแอนิเมชันจากสินทรัพย์ของตัวเองอย่าง ‘The Addams Family’ ออกฉายและกวาดเงินไปกว่า 203 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐทั่วโลกจากทุนสร้างเพียง 24 ล้านเหรียญ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าตัวแอนิเมชันเองก็ไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างมากมายแต่การฉายช่วงก่อนการระบาดของโควิด 19 คือตัวชี้วัดว่าวงการภาพยนตร์เคยรุ่งเรืองแค่ไหน ซึ่งถือเป็นความท้าทายไม่น้อยสำหรับการเข็นภาคต่ออย่าง ‘The Addams Family 2’ ออกฉายในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานที่โควิดสายพันธุ์ใหม่กำลังมาเยือนรับปีใหม่แบบนี้

https://youtu.be/GmLs5nVGfpQ
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

สำหรับเรื่องราวในภาคนี้เริ่มต้นเมื่อเวนส์เดย์ (ให้เสียงพากย์โดย โคลอี เกรซ มอเรตซ์ Chloë Grace Moretz) ลูกสาวคนเล็กของบ้านแอดดัมส์เกิดรู้สึกว่าตัวเองคือแกะดำของครอบครัวประกอบกับงานแสดงผลงานทางวิทยาศาสตร์ก่อนหน้านี้ก็ดันไปโดนใจ ดร.ไซรัส สเตรนจ์ (ให้เสียงพากย์โดย บิล เฮเดอร์ Bill Hader) นักวิทยาศาสตร์ที่พยายามอ้างตัวว่าเป็นพ่อแท้ ๆ ของเวนส์เดย์จนถึงขั้นจ้างทนายให้มาปั่นป่วนครอบครัวแอดดัมส์จนโกเมซ (ให้เสียงพากย์โดยออสการ์ ไอแซค Oscar Isaac) หัวหน้าครอบครัวเกิดไอเดียเด็ด จัดโรดทริปยกบ้านไปทัวร์สถานที่สุดหลอนรอบอเมริกาแต่แผนการของเขาจะทำให้ใจของเวนส์เดย์อยู่กับครอบครัวแอดดัมส์ได้จริงหรือ ?

หากเราเทียบอุปสรรคในหนังภาคที่แล้วที่ว่าด้วยครอบครัวแปลกปลอมที่มาอยู่ในพื้นที่ชุมชนที่ไม่ยอมรับคนนอก ก็ต้องยอมรับว่าเงื่อนไขที่ทำให้เราเอาใจช่วยครอบครัวแอดดัมส์มันดูหนักแน่นกว่าหนังภาคนี้เยอะ เพราะพอตัวละครเวนส์เดย์มีเสน่ห์ถูกใจคนดู ผู้สร้างเลยไปให้ความสำคัญกับนิสัย ‘เบี้ยว ๆ’ ของเวนส์เดย์แทน ดังนั้นเราเลยสังเกตได้ชัด ๆ ว่าตัวละครอื่น ๆ ดูเป็นตัวประกอบให้เวนส์เดย์ไปเสียหมดซึ่งน่าเสียดายในหลายจุด

Beartai Buzz รีวิว The Addams Family 2
Beartai Buzz รีวิว The Addams Family 2
(L to R) Charlize Theron as the voice of Morticia Addams, Oscar Isaac as the voice of Gomez Addams and Conrad Vernon as the voice of Lurch in THE ADDAMS FAMILY 2, directed by Greg Tiernan and Conrad Vernon, a Metro Goldwyn Mayer Pictures film. Credit: Metro Goldwyn Mayer Pictures © 2021 Metro-Goldwyn-Mayer Pictures Inc. All Rights Reserved.

ทั้งปมลุงเฟสเตอร์ (ให้เสียงพากย์โดย นิก ครอลล์ Nick Kroll) ที่ยอมหลานทุกอย่างกระทั่งถูกจับมาแปลงพันธุกรรมเป็นปลาหมึก หรือมอร์ติเซีย (ให้เสียงพากย์โดย ชาร์ลิซ เธรอน Charlie Theron) แม่ที่ต้องเห็นลูกสาวอยากตีตัวออกห่างที่สามารถพัฒนาไปเป็นดราม่าซึ้ง ๆ ได้มากมายแต่ผู้สร้างก็เลือกที่จะไปเน้นกับมุก 5 บาท 10 บาทมากกว่า แต่กระนั้นการที่หนังเลือกให้มีมุกตลกฮาก๊าก ๆ อย่างฉากเต้นเพลง ‘I Will Survive’ ของเหล่าสิงห์มอเตอร์ไซค์หรือฉากที่คู่รักที่กำลังขอแต่งงานถูกครอบครัวแอดดัมส์ทำพังแทบทั้งเรื่องก็ช่วยให้บรรดามุกกร่อย ๆ ไม่ทรมานคนดูมากเกินไป

ซึ่งสำหรับเพลง ‘I Will Survive’ ที่หนังเลือกมาใช้เป็นฉบับคัฟเวอร์โดย โดมินิก ลิวอิส (Dominic Lewis) ที่มาให้เสียงร้องสุดเซอร์ไพร์สให้ตัวละครหนึ่งในเรื่อง (ขอปิดเป็นความลับนะครับว่าเป็นตัวละครไหน) ซึ่งถือเป็นฉบับที่ตีความ (rendition) เนื้อหาและดนตรีใหม่ได้น่าสนใจมาก และงานภาพก็ยากที่ใครจะอดกลั้นหัวเราะไม่ให้ปล่อยก๊ากออกมาได้จริง ๆ ถือเป็นฉากหนึ่งในหนังที่น่าประทับใจมากของปีนี้เลย

Beartai Buzz รีวิว The Addams Family 2
THE ADDAMS FAMILY 2, from left: Morticia Addams (voice: Charlize Theron), Gomez Addams (voice: Oscar Isaac), 2021. © MGM / courtesy Everett Collection
Beartai Buzz รีวิว The Addams Family 2

แม้ว่าโดยภาพรวม ‘The Addams Family 2’ จะยังไม่ลงตัวเท่าไหร่แต่เราก็ต้องยอมรับล่ะว่าหนังพยายามมอบความบันเทิงให้เราได้เต็มที่จริง ๆ และการเข้าฉายช่วงปลายปีก็เหมาะสมแล้วที่มันจะมามอบความบันเทิงส่งท้ายปี 2021 ที่แสนจะทารุณกรรมเพื่อให้เราเริ่มต้นปีใหม่ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

Beartai Buzz รีวิว The Addams Family 2
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส