[รีวิวซีรีส์] Euphoria – เรื่องรักเมา ๆ ของวัยรุ่นสายเสพ (และข่าวลือเรื่องกองถ่ายนรกแตก)

Release Date

09/01/2022

Season

2 Seasons

Creator

Sam Levinson

Casts

Zendaya Hunter Schafer Jacob Elordi Sydney Sweeney Maude Apatow Barbie Ferreira Eric Dane

[รีวิวซีรีส์] Euphoria – เรื่องรักเมา ๆ ของวัยรุ่นสายเสพ (และข่าวลือเรื่องกองถ่ายนรกแตก)
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. บทซีรีส์เล่าเรื่องดาร์ก ๆ ของวัยรุ่นได้น่าติดตาม
  2. การแสดงของเซนเดย์อา และทีมนักแสดงคือที่สุด เล่นดีกันทุกคนเลย
  3. งานภาพโคตรดจีย์ ครีเอทีฟมาก ๆ
  4. เพลงประกอบซีรีส์เลิศมาก ห้ามใจหาฟังต่อหลังดูจบไม่ได้เลย

จุดสังเกต

  1. เป็นซีรีส์ที่ไม่เหมาะกับเยาวชน มีทั้งเซ็กส์ ฉากโป๊เปลือยและยาเสพติด
  • เป็นซีรีส์ที่นำเสนอชีวิตวัยรุ่นได้ 360 องศา

    8.5

  • งานภาพและเพลงประกอบซีรีส์โดดเด่นมาก ๆ

    8.5

  • นักแสดงทุ่มเทมาก ๆ และแอ็กติงดีมาก ๆ โดยเฉพาะเซนเดย์อา

    8.5

  • เป็นซีรีส์วัยรุ่นที่มีเรื่องราวน่าติดตาม มีครบรส ทั้งดรามา ทริลเลอร์ พ่วงด้วยแอ็กชัน

    8.5

  • คุ้มค่าน่าติดตามแน่นอน

    8.5

ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของซีรีส์ที่เป็นเรื่องของวัยรุ่นและยาเสพติดอาจทำให้หลายคนแขยงและคงนึกว่ามันไม่ได้แตกต่างจากซีรีส์วัยรุ่นดัง ๆ ทั้ง ‘Skin’ หรือกระทั่งซีรีส์วัยรุ่นไทยอย่าง ‘Hormones วัยว้าวุ่น’ แต่หากลองเปิดใจดูสักตอนแล้วจะพบว่าวัยรุ่นใน ‘Euphoria’ อาจเป็นอีกสปีชีส์หนึ่งของวัยรุ่นพ.ศ.นี้ที่อาจต้องใช้ ‘หัวใจ’ ของผู้ชมหนักหน่วงกว่าซีรีส์หรือหนังเรื่องไหน ๆ

ตัวซีรีส์จะมีศูนย์กลางอยู่ที่ตัวละคร รู เบนเนต (รับบทโดย เซนเดย์อา Zendaya) สาวน้อยวัย 16 ปีที่ชีวิตวังวนอยู่กับยาเสพติด แม้เธอจะเข้าบำบัดอาการติดยาหลังจากเสพยาเกินขนาดจนเกือบตายมาแล้วก็ตาม ชีวิตของรูกลับมาพบเจอกับความสดใสอีกครั้งหลังได้พบกับ จูลส์ วอน (รับบทโดย ฮันเทอร์ เชเฟอร์ Hunter Schafer) สาวน้อยรูปร่างผอมบางที่มีด้านมืดทั้งการพยายามฆ่าตัวตายและความโลเลในด้านความสัมพันธ์จนทำให้ทั้งรูและจูลส์อยู่กับรักเมา ๆ ของพวกเธอ

นอกจากนี้ซีรีส์ยังมีตัวละครสมทบที่มีชีวิตและปมประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กันทั้ง เนท เจคอบส์ (รับบทโดย เจคอบ อีลอร์ดี Jacob Elordi) หนุ่มหล่อเพอร์เฟกต์ที่มีปมเรื่องพ่อเสพติดเซ็กส์ ที่สำคัญคือ คาล เจคอบส์ (รับบทโดย อีริค เดน Eric Dane) พ่อของเขาดันไปถ่ายคลิปตอนมีเซ็กส์กับจูลส์ไว้เสียด้วย หรือกระทั่งแมดดี เปเรซ (รับบทโดย อเล็กซา เดมี Alexa Demie) แฟนสาวของเนทที่พยายามยื้อให้เขาอยู่กับเธอ

Beartai Buzz รีวิว Euphoria
จูลส์ วอน (รับบทโดย ฮันเทอร์ เชเฟอร์ Hunter Schafer) กับ รู เบนเนต (รับบทโดย เซนเดย์อา Zendaya)
Beartai Buzz รีวิว Euphoria
แคสซี โฮเวิร์ด (รับบทโดย ซิดนีย์ สวีนีย์ Sydney Sweeney)

ส่วนตัวละครที่ถือว่าทุ่มเทและนักแสดงเปลืองตัวที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น แคสซี โฮเวิร์ด หญิงสาวคลั่งรักและเสพติดเซ็กส์อย่างยิ่งซึ่งการได้ ซิดนีย์ สวีนีย์ (Sydney Sweeney) นักแสดงสาวหุ่นทรมานใจชายมารับบทนี้นอกจากจะทำให้หนุ่ม ๆ กระชุ่มกระชวยเพราะเธอขยันถอดขยันนัวร์กับผู้ชายแล้ว พอถึงจุดที่ซีรีส์โบยตีตัวละครแคสซี คนดูก็อดสงสารไม่ได้และถือว่าซีรีส์น่าจะใจร้ายกับตัวละครของเธอไม่ต่างจาก รู เลยด้วยซ้ำ

แต่นอกจากเรื่องราวรัก ๆ ใคร่ ๆ เซ็กส์สยิวและเก็ตไฮกับยาเสพติดจนดูแล้วอดเมาตามตัวละครไม่ได้แล้ว ‘Euphoria’ ยังพาเราไปเปิดโลกที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและเจาะลึกปัญหาชีวิตวัยรุ่นไฮสคูลแบบแทบจะพามุดลงท่อไปด้วยซ้ำโดยเฉพาะทัศนคติของตัวละครหลายตัวที่น่าสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะ แคท เฮอร์นานเดซ ที่ได้นักแสดงสาวสวยพลัสไซส์อย่าง บาร์บี เฟอร์เรียรา (Barbie Ferreira) มาให้การแสดงอันทรงพลังเพราะแม้จะถูกตราหน้าว่าเป็นสาวร่างใหญ่แต่ด้วยแอดติจูดความมั่นของแคทที่สามารถทำให้หนุ่ม ๆ คลั่งเธอได้ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ก็ทำให้ประโยค “Nothing powerful than a fat girl who don’t give a fxxx” ส่งให้แคทเป็นตัวละครที่คนดูจะรักได้ไม่ยาก

และเมื่อพิจารณาภาพรวมของซีรีส์ก็คงต้องชื่นชมปนอยากก่นด่าเพราะมีข่าวลือว่า แซม เลวินสัน (Sam Levinson) ที่เล่นบทโหดทั้งการถ่ายเกินเวลาบางคิวลากยาวไปถึง 18 ชั่วโมงทั้งที่ไม่ควรเกิน 12 ชั่วโมงจนมีคนร้องเรียนไปยังสมาพันธ์นักแสดงอย่างแซ็ก แอฟทรา (SAG-AFTRA) หรือทีมงานที่กล่าวหาว่า เลวินสันไม่เคยให้ช็อตลิสต์ (Shot List) หรือตารางที่กำหนดว่าจะถ่ายช็อตไหนก่อนหลังแต่เน้นดูสถานการณ์ตอนนั้นแล้วถ่ายสิ่งที่อยากถ่ายแบบตามใจฉันจนทีมงานต้องทำงานลากยาวแทบไม่ได้พักผ่อน

Beartai Buzz รีวิว Euphoria
คาล เจคอบส์ (รับบทโดย อีริค เดน Eric Dane)
Beartai Buzz รีวิว Euphoria
แมดดี เปเรซ (รับบทโดย อเล็กซา เดมี Alexa Demie)
Beartai Buzz รีวิว Euphoria
แคท เฮอร์นานเดซ (รับบทโดย บาร์บี เฟอร์เรียรา Barbie Ferreira)

หรือจะเป็นเหตุการณ์อื้อฉาวที่สุดคือข่าวลือการวอล์กเอาต์ของนักแสดงสาวอย่าง บาร์บี เฟอร์เรียรา (Barbie Ferreira) ที่รับบทแคทจนทำให้แอร์ไทม์ของเธอในซีซัน 2 น้อยกว่าซีซันแรกอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนถึงแซ็ก แอฟทราอีกว่ากองถ่าย ‘Euphoria’ ไม่ได้จัดพื้นที่สำหรับเอ็กซ์ตราที่เหมาะสมทั้งการให้รอถ่ายภายใต้อากาศร้อน ๆ ตอนกลางคืนหรือการที่มื้ออาหารไม่ได้ถูกเสริฟทุก 6 ชั่วโมงซึ่งทางหน่วยงานจะมีการปรับจากกองถ่ายโดยคิดจากสมาชิกของสมาพันธ์หัวละ 50 ดอลลาร์และปรับเพิ่มในทุก ๆ ครี่งชั่วโมงอีกด้วย

เมื่อพิจารณาจากงานเชิงประจักษ์ก็พบว่านอกจากบทของ ‘Euphoria’ ที่เขียนได้อย่างรัดกุมและรอบด้านในการนำเสนอชีวิตดาร์ก ๆ ของวัยรุ่นแล้ว มันยังเต็มไปด้วยความครีเอทีฟในการการนำเสนอนอกจากฉากจินตนาการ ฉากเสพย์ยาเสพติด แล้วในตอนท้ายของทั้ง 2 ซีซันของซีรีส์ยังมีการเล่าเรื่องทั้งแบบมิวสิคัลในตอนฟินาเลของซีซันแรกและการเล่าเรื่องตัดสลับระหว่างละครเวทีของเล็กซี่ ฮาวเวิร์ด (รับบทโดย มอว์ด อพาโทว Maude Apatow) กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็ทำให้ซีรีส์วัยรุ่นเรื่องนี้มีงานภาพที่ไม่ธรรมดาเลย

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการเลือกเพลงประกอบซีรีส์แต่ละตอนที่ยอมรับเลยว่าทีมสร้างเลือกเพลงดัง ๆ มาประกอบได้เหมาะเจาะและเข้าสถานการณ์จนน่าจะทำให้ลิสต์เพลงของ ‘Euphoria’ กลายเป็นลิสต์เพลงโปรดสำหรับคอซีรีส์ที่ดูจบได้ไม่ยากรวมถึงการแสดงของเซนเดย์อาที่ต้องบอกว่าเธอไม่ได้มีดีแค่ความสวยเก๋ หรือแค่เป็นนางเอก ‘Spider-Man’ เท่านั้น หลายซีนเธอทำเอาคนดูเสียน้ำตาได้อย่างเกินต้านจริง ๆ

แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่า ‘Euphoria’ เป็นซีรีส์ที่เหมาะกับผู้ใหญ่ที่อายุเกิน 20 ปีเท่านั้นนะครับ เพราะมีฉากที่เห็นอวัยวะเพศชายแบบชัดเจนหลายช็อตรวมถึงฉากเซ็กส์ร้อนแรงและการเสพยาเสพติด รวมไปถึงพฤติกรรมหมิ่นเหม่หลายอย่างที่เยาวชนอาจเลียนแบบได้แต่จะให้ดีมาก ๆ เลยส่วนตัวผมคิดว่านี่น่าจะเป็นซีรีส์ที่พ่อแม่ควรดูเป็นอย่างยิ่งและจะให้ดีควรดูร่วมกับลูก ๆ โดยเฉพาะลูกสาวนี่แหละครับ เพราะต้องยอมรับว่าซีรีส์ได้ชำแหละชีวิตวัยรุ่นแบบรอบด้านได้ทั้งน่ากลัวและเปี่ยมสีสันจริง ๆ

อ้างอิง

thedailybeast

Seventeen

Beartai Buzz รีวิว Euphoria
กดที่ภาพเพื่อชมซีรีส์ทาง HBO GO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส