[รีวิว] Trust No One ล่าราชาคริปโต – ทัศนคติของบิ๊กตู่ต่อวงการคริปโตเป็นอย่างนี้เอง ?

Release Date

30/03/2022

Director

Luke Sewell

Runtime

90 Minutes

[รีวิว] Trust No One ล่าราชาคริปโต – ทัศนคติของบิ๊กตู่ต่อวงการคริปโตเป็นอย่างนี้เอง ?
Our score
6.4

[รีวิว] Trust No One ล่าราชาคริปโต – ทัศนคติของบิ๊กตู่ต่อวงการคริปโตเป็นอย่างนี้เอง ?

จุดเด่น

  1. จับประเด็นฮ็อตอย่างการโกงในโลกของคริปโตมาเล่าได้น่าสนใจ
  2. ตัวประเด็นในสารคดีให้ความตื่นเต้นเหมือนหนังสืบสวนสอบสวน.

จุดสังเกต

  1. ให้ข้อมูลคริปโตเพียงด้านมืดด้านเดียว
  2. เนื่องจากนำคดีจริงที่ยังมีเงื่อนงำอยู่เยอะ เลยทำให้หลายประเด็นสารคดีก็ยังปิดไม่ลง.
  • ประเด็นน่าสนใจแต่ไม่ได้นำเสนอข้อมูลอย่างรอบด้าน

    6.0

  • งานเทคนิกการตัดต่อและการใช้ฟุตเทจทำให้สารคดีไม่น่าเบื่อ

    7.0

  • คนที่นำมาสัมภาษณ์อาจขาดความน่าสนใจไปหน่อย เพราะส่วนใหญ่จะเป็นเหยื่อกับนักข่าว

    5.0

  • เป็นสารคดีเกี่ยวกับคริปโตเรื่องแรก ๆ เลยทำให้มีความน่าสนใจอยู่แล้ว

    7.0

  • โดยรวมถือเป็นสารคดีที่ดูสนุกและไม่น่าเบื่อเลย

    7.0

ณ.ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานการประชุมได้แสดงทัศนะว่าอยากให้คนไทยเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น และยังใจดีแนะนำหนังสารคดีบน Netflix อย่าง ‘Trust No One’ หรือในชื่อไทยว่า ‘ล่าราชาคริปโต’ ให้พี่น้องชาวไทยที่หาเงินมาจ่ายค่าน้ำมันกันแทบรากเลือดต้องเปิดสตรีมมิงเจ้าดังเพื่อหาความรู้ประดับสมองกันด้วย

โดย ‘Trust No One’ ก็เริ่มเรื่องได้อย่างไม่อ้อมค้อมใด ๆ เปิดมาเราจะพบกับคนใส่หน้ากากและหลากหลายพยานพูดถึงหายนะเมื่อตนเองเอาเงินมาลงกับบิตคอยน์ผ่านบริษัทที่ชื่อว่าควอไดรกา ซีเอ็กซ์ ซึ่งมีผู้บริหารคนสำคัญคือ เจอรี คอตเทน (Gerry Cotten) เพื่อจะพบว่าความโลภของพวกเขาได้นำพาให้เข้าไปเกี่ยวพันกับคดีฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในวงการคริปโตของประเทศแคนาดา

กล่าวอย่างไม่เกินเลย ‘Trust No One’ ก็คือสารคดีดูสนุกที่จับประเด็นใกล้ตัวคนในยุคปัจจุบันมาเล่าได้อย่างมีสีสันไม่ต่างจากสารคดีของ Netflix อย่าง ‘Social Dilemma’ ที่เคยฮิตเมื่อปี 2020 เพียงแต่คราวนี้ ‘Trust No One’ เลือกเดินในทางของสารคดีสืบสวนสอบสวนเพราะสร้างมาจากเรื่องจริงที่มีประเด็นที่สามารถเอามาทำหนังได้ในตัวเองอยู่แล้วทั้งการสืบสวนของนักข่าว การถกเถียงในห้องแชตของโปรแกรมเทเลแกรม อันเกี่ยวพันกับการตามเงินที่ถูกเชิดไปและการตายอย่างมีเงื่อนงำของคอตเทนเอง

Beartai Buzz รีวิว Trust No One
Beartai Buzz รีวิว Trust No One

แต่กระนั้นก็ตาม ในเมื่อเรื่องจริงก็ยังเต็มไปด้วยเงื้อมเงาของความน่าสงสัยและความไม่กระจ่างในหลายประเด็นดังนั้นเรื่องราวในหนังเลยลอยวนอยู่เพียงแค่คำถามว่า เจอรี คอตเทนยังมีชีวิตอยู่จริงหรือไม่ หรือเจนนิเฟอร์ เมียของคอตเทนที่พลอยตกเป็นผู้ต้องสงสัยจากบรรดาผู้เสียหายเลยเถิดไปจนถึงขั้นถูกกล่าวหาว่าเธอเป็นคนสังหารคอตเทนเพื่อหวังมรดก ซึ่งแม้ประเด็นจะน่าสนใจในเชิงดรามาแต่สารคดีกลับละเลยข้อมูลสำคัญเรื่องการบริหารงานของควอไดรกา ซีเอ็กซ์ แล้วตบท้ายด้วยคติสอนใจแค่ว่า ‘อย่าโลภ’ เท่านั้นเอง

Beartai Buzz รีวิว Trust No One
Beartai Buzz รีวิว Trust No One

และเมื่อถามว่ามันทำให้เรารู้อะไรเกี่ยวกับวงการคริปโตบ้าง สารคดีก็ดูจะไม่ได้ให้แง่มุมอื่นใดนอกจากการมองด้านมืดในวงการคริปโตและนำเสนอว่าเหยื่อแต่ละคนที่ถูกคอตเทนโกงก็เพราะความโลภเท่านั้น แต่กลับไม่ได้แนะนำคนดูว่าหากต้องการเข้าสู่วงการคริปโตควรศึกษาข้อมูลอะไรบ้าง หรือกระทั่งการให้ข้อมูลของตลาดคริปโตที่หนังเอาฟุตเทจข่าวการเฟื่องฟูของบิตคอยน์ในปี 2017 มาเปิดเรื่องก็ไม่ได้ให้ข้อมูลในเชิงลึกถึงภาพรวมที่ดึงให้เหล่าเหยื่อของคอตเทนยอมลงเงินเหมือนแมงเม่าบินเข้ากองไฟไปอย่างน่าเสียดาย

แต่กระนั้นเมื่อลองมองภาพรวมหนังทั้งเรื่องก็คงพอเดาได้แหละครับว่าทำไมนายกรัฐมนตรีถึงอยากให้คนไทยได้ดู เพราะในเมื่อตัวหนังเองก็ยังไม่ได้แสดงความเข้าใจต่อวงการคริปโตรอบด้านและเลือกจะสั่งสอนแบบผู้ใหญ่หัวโบราณแค่ว่าทำอะไรอย่าโลภ อย่าคิดรวยจากการลงทุน ก้มหน้าทำงานด้วยค่าแรงขั้นต่ำแบบนี้แหละปลอดภัยที่สุดแล้ว

Beartai Buzz รีวิว Trust No One
กดที่ภาพเพื่อดูหนังบน Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส