ในช่วง 80s – 90s เป็นช่วงที่ฮอลลีวูดขยันสร้างหนังชีวประวัติศิลปินเพลงระดับโลกอยู่หลายเรื่อง มีทั้ง Labamba (1987) , Bird (1988), The Doors (1991), What’s Love Got to Do with It (1993), Selena (1997) แต่ก็น้อยเรื่องที่จะประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และรางวัล ผ่านเข้าสู่ยุค 2000 เราจึงได้เห็นหนังชีวประวัติศิลปินเพลงน้อยลง จนกระทั่งสัญญาณกลับมาดี หลังจาก Bohemian Rhapsody (2018) ประสบความสำเร็จอย่างสูง แล้วยังตอกย้ำด้วย Rocketman (2019) ฮอลลีวูดจึงหันมาให้ความสนใจในการสร้างหนังชีวประวัติศิลปินเพลงอีกครั้ง

เมื่อต้นปีก็เพิ่งมี Respect หนังชีวประวัติ อาเรธา แฟรงคลิน ออกฉายไป ในเดือนมิถุนายนนี้ เราจะได้ดู Elvis หนังชีวประวัติ เอลวิส เพรสลีย์ และปลายปีนี้ก็จะมี I Wanna Dance With Somebody หนังชีวประวัติ วิธนีย์ ฮุสตัน และอีกหนึ่งโปรเจกต์ใหญ่ที่เรากำลังพูดถึงนี้ก็คือหนังชีวประวัติของ Madonna ดิวาหญิงระดับโลกตลอดกาล ที่ยังไม่มีแม้แต่ชื่อเรื่อง และกำหนดฉาย แต่หนังก็เป็นที่จับตามอง เพราะขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงคัดเลือกนักแสดงนำหญิงที่จะมารับบทเป็น มาดอนน่า

จูเลีย การ์เนอร์
ฟลอเรนซ์ พิวจ์
อเล้กซ่า เดมี่

แน่นอนว่าโปรเจกต์ระดับนี้ย่อมเป็นที่หมายปองของ นักแสดงหญิงระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด ที่นอกเหนือจากจะเป็นโปรเจกต์ที่ท้าทายแล้วจะเป็นบันไดก้าวสำคัญที่ส่งให้ชื่อของเธอนั้นได้อยู่ในสายตาชาวโลกอย่างแน่นอน ถึงขณะนี้มีนักแสดงหญิง 5 คนแล้วที่ผ่านการคัดเลือกโดยผู้จัดหานักแสดง คาร์เมน คิวบา (casting director) และกำลังอยู่ในขั้นออดิชันที่เข้มข้น มีการเปิดเผยชื่อออกมาแล้วว่า 5 คนที่ว่านี้ก็คือ ฟลอเรนซ์ พิวจ์ (Florence Pugh) เป็นชื่อที่น่าจับตามอง เพราะเธอเป็นที่รู้จักมากที่สุดในจำนวน 5 คนนี้ กล่าวได้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พิวจ์เป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่มาแรง ได้ร่วมงานกับผู้กำกับระดับแถวหน้าหลายคน นับตั้งแต่ Fighting with My Family และ Midsommar ในปี 2019 แล้วเธอก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์จาก Little Women ในปีเดียวกันนั้น ได้เข้าเป็นสมาชิกครอบครัวในจักรวาลมาร์เวลกับ Black Widow (2021) แล้วปีหน้าเราจะได้เห็นเธอในหนังฟอร์มใหญ่อีกครั้ง Oppenheimer ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ตามด้วยบทสำคัญใน Dune II ก็เป็นชื่อที่น่าสนใจ ถ้าทีมสร้างอยากจะใช้ชื่อเธอในการเรียกร้องความสนใจจากผู้ชมด้วย

ชื่อถัดมาคือ จูเลีย การ์เนอร์ (Julia Garner) น้อยคนอาจจะรู้จัก เพราะเธอมีแต่ผลงานซีรีส์ ที่สร้างชื่อให้เธอก็คือ Ozark และหนังสายประกวด The Assistant (2019) ที่กวาดรางวัลไปมากมาย ล่าสุดเธอเพิ่งมีบทนำในมินิซีรีส์ Inventing Anna เป็นอีกเรื่องที่สร้างจากชีวประวัติบุคคลจริง แม้ว่าชื่อเสียงของการ์เนอร์จะเป็นรองพิวจ์ แต่ถ้าวัดกันที่รูปร่างหน้าตาแล้ว การ์เนอร์ดูมีความละม้ายกับมาดอนน่าที่สุดแล้วในบรรดา 5 คนนี้

โอเดสซ่า ยัง

คนถัดมาคือ อเล็กซ่า เดมี่ (Alexa Demie) รายนี้สร้างชื่อเสียงมากจาก Euphoria ซีรีส์เรื่องดังจากช่อง HBO, รายที่ 4 คือ โอเดสซ่า ยัง (Odessa Young) สาวออสเตรเลีย รายนี้ยังไม่มีผลงานเป็นที่รู้จักสักเรื่องเลย แม้ว่าจะผ่านงานแสดงมาแล้วกว่า 30 เรื่อง ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นหนังสายรางวัลซะมากกว่าอย่าง The Daughter (2015), Shirley (2020) และรายสุดท้ายก็คือ เอ็มมา แลร์ด (Emma Laird) หน้าใหม่ที่สุด เพราะเพิ่งเข้าวงการแสดงเมื่อปี 2018 นี่เอง มีผลงานทีวีซีรีส์มาแค่ 2 เรื่อง

เอ็มม่า แลร์ด

5 ชื่อข้างต้นนี้ มาจากขั้นตอนการคัดเลือกที่ยาวนานนับเดือน มีนักแสดงหน้าใหม่ รวมไปถึงศิลปินเพลงหลายรายก็แสดงความสนใจเข้ามาเสนอชื่อด้วย มีรายงานจากสายข่าววงในออกมาว่า ขณะนี้ขั้นตอนการออดิชันกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น พวกเธอต้องผ่านการฝึกร้องเพลง และทดสอบบทบาทต่าง ๆ บางช่วงนั้นกินเวลาต่อเนื่องถึง 11 ชั่วโมงเลย และขั้นตอนการออดิชันเหล่านี้ ผ่านการควบคุมโดยตัวมาดอนน่าและนักออกแบบท่าเต้นคู่ใจของเธอเอง

มาดอนน่า กับ อีริน เครสซิด้า วิลสัน มือเขียนบทของเธอ

ทางด้านบทภาพยนตร์นั้น มีข่าวแพร่งพรายออกมาน้อยมาก รู้กันแค่เพียงว่า มาดอนน่าเธอรับหน้าที่เขียนบทเองร่วมกับ อีริน เครสซิด้า วิลสัน (Erin Cressida Wilson) ผู้เคยมีผลงานเขียนบท The Girl on the Train หนัง เอมิลี บลันต์ เมื่อปี 2016 แหล่งข่าวยังรายงานอีกว่า หนังจะให้เรื่องราวมาจบในตอนที่มาดอนน่าออกเวิลด์ทัวร์ Blond Ambition ในยุค 90s โดยตลอดเรื่องก็จะกล่าวถึงอิทธิพลที่เธอมีต่อวงการเพลง แฟชัน และวัฒนธรรมป๊อป

ตอนที่ไปออกรายการ Tonight Show

ที่จริงโปรเจกต์หนังเรื่องนี้ถูกวางแผนมาอย่างยาวนานแล้ว ครั้งหนึ่งมาดอนน่าเคยพูดถึงโปรเจกต์นี้ตอนที่ไปออกรายการ Tonight Show ในเดือนตุลาคม 2021 เธอเล่าว่าเธอจะรับหน้าที่เขียนบทและกำกับหนังเรื่องนี้เอง
“เหตุผลสำคัญเลยที่ฉันอยากจะทำหนังเรื่องนี้เองก็เพราะ ที่ผ่านมาเคยมีนักเขียนหลายคนแล้วที่พยายามเขียนบทหนังชีวประวัติของฉัน และพวกเขาเหล่านั้นล้วนเป็นผู้ชาย ทางยูนิเวอร์แซลสตูดิโอก็ส่งบทมาให้ฉันอ่าน ซึ่งพวกเขาก็คาดหวังเต็มที่ว่าฉันจะต้องพอใจและกล่าวชื่นชม แต่ที่ไหนได้ เนื้อหามันน่าเกลียดมาก มันเป็นงานที่เขียนมาแบบลวก ๆ เผิน ๆ หาสาระไม่ได้ที่สุดเท่าที่ฉันเคยพบเจอมา แล้วฉันก็เจอแบบนี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง ดังนั้นฉันเลยตัดสินใจขอลองลงมือเองดูสักครั้งแล้วกัน”

มาดอนน่า และ จูเลีย ฟอกซ์

แม้ว่าขณะนี้ นักแสดงทั้ง 5 กำลังขับเคี่ยวกันเพื่อบท ‘มาดอนน่า’ แต่ก็ทำใจไว้ได้เลยว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง ว่าผู้ที่ได้บทนี้ไปครองน่าจะเป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่เราไม่คุ้นหน้ากันเสียมากกว่า ดูจากแนวโน้มที่มาดอนน่าคัดเลือกตัวแสดงสมทบด้วยตัวเธอเอง ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคม มาดอนน่าโพสต์ภาพตัวเธอเองเอนหลังกอดก่ายบนโซฟากับ จูเลีย ฟอกซ์ (Julia Fox) พร้อมกับแคปชันว่า
“นัดทานอาหารค่ำกับจูเลียเพื่อคุยกันเรื่องหนังของฉัน”
เว็บไซต์ Entertainment Weekly รีบรายงานข่าวต่อเนื่องทันทีว่า จูเลีย ฟอกซ์ น่าจะถูกเรียกไปคุยเพื่อรับบทบาทเป็น เดบี้ มาซาร์ (Debi Mazar) นักแสดงที่เป็นเพื่อนสนิทของมาดอนน่า

มาดอนน่า และ เดบี้ มาซาร์

สำหรับคนที่ไม่คุ้นชื่อไม่คุ้นหน้า จูเลีย ฟอกซ์ เธอเป็นนักแสดงและนางแบบลูกครึ่ง อเมริกัน-อิตาลี เคยมีบทบาทในหนัง Uncut Gems (2019) รับบทเป็นแฟนสาวของพระเอก Adam Sandler ชื่อเสียงของเธอเป็นที่ฮือฮาเมื่อเดือนมกราคม เมื่อเธอเปิดตัวในฐานะสาวคนใหม่ของ คานเย เวสต์ (Kanye West) แต่ก็เป็นความสัมพันธ์ช่วงสั้น ๆ เพราะเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งคู่ก็ประกาศแยกทางกันไปเรียบร้อยแล้ว

จากนี้ไป เราก็คอยติดตามผลการคัดเลือกนักแสดงนำในบท มาดอนน่า กันต่อไป ว่าใครคือนักแสดงผู้โชคดีที่จะได้คว้าบทนี้ไปครอง รู้ผลแล้ว Beartai Buzz จะรีบมารายงานให้ทราบโดยด่วน

ที่มา ที่มา ที่มา