Mad Max: Fury Road ภาคล่าสุดออกฉายไปตั้งแต่ปี 2015 นับถึงวันนี้ก็ 7 ปีเข้าไปแล้ว ทำไมเรายังไม่เห็นวี่แววหนังภาคต่อกันอีก ทั้งที่หนังก็ประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน นักวิจารณ์ต่างยกนิ้วชื่นชม แฟน ๆ ก็ถูกอกถูกใจกับตัวหนัง ชมไปถึงตัวผู้กำกับ จอร์จ มิลเลอร์ (George Miller) หนังยังได้เข้าชิงออสการ์มากถึง 10 สาขา และสามารถคว้ามาได้ 6 สาขา ด้านรายได้ หนังทำเงินไปทั่วโลกที่ 415 ล้านเหรียญ จัดเป็นภาคที่ทำเงินสูงที่สุด ถ้านับ 3 ภาคก่อนหน้านั้นด้วย (แต่สตูดิโอบอกว่าขาดทุนเรื่อรวมค่าประชาสัมพันธ์ด้วยแล้ว) ในวันที่ Mad Max: Fury Road ออกฉายนั้น จอร์จ มิลเลอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าถ้าหนังประสบความสำเร็จ เขามีแผนการจะทำต่ออีก 2 ภาค แถมยังตั้งชื่อภาคต่อไปไว้แล้วด้วยว่า Mad Max: The Wasteland แต่ทำไมจนป่านนี้เรายังไม่เห็นวี่แววของหนังภาคต่อ สาเหตุต่าง ๆ ที่มีการวิเคราะห์ไว้ถึงอุปสรรคในการสร้างภาคต่อมีดังนี้

จอร์จ มิลเลอร์ มีคดีฟ้องร้องต่อ วอร์เนอร์ บราเธอร์ สตูดิโอ

เรื่องนี้น่าจะเป็นปัญหาหลักเลยก็ว่าได้ จอร์จ มิลเลอร์ มีบริษัทสร้างภาพยนตร์ของเขาเองในชื่อว่า Kennedy Miller Mitchell ซึ่งเขายื่นฟ้องสตูดิโอวอร์เนอร์ ในข้อหาที่ปฏิเสธไม่จ่ายเงินโบนัส 9 ล้านเหรียญตามที่ตกลงกันไว้ว่า จะจ่ายให้แก่เขา ถ้าเขาสามารถปิดกล้องได้ด้วยงบประมาณที่ต่ำกว่าทุนสร้างจริง, ซึ่งทาง Kennedy Miller Mitchell ยืนยันว่าเขาปิดกล้องได้ภายในงบประมาณ 155.6 ล้านเหรียญ ต่ำกว่าทุนสร้างที่ประเมินไว้ที่ 157 ล้านเหรียญ ทางตัวแทนของสตูดิโอวอร์เนอร์ก็แย้งกลับมาว่าเรื่องจริงไม่เป็นตามที่ จอร์จ มิลเลอร์ กล่าวอ้าง เพราะยังมีต้นทุนจุกจิกอีกมากที่ยังไม่ได้นับรวมเข้ามา ซึ่งถ้าคำนวณทั้งหมดแล้วจะอยู่ที่ 185.1 ล้านเหรียญต่างหาก

นอกจากสตูดิโอวอร์เนอร์จะไม่จ่ายโบนัสให้มิลเลอร์แล้ว ทางสตูดิโอยังฟ้องกลับอีกด้วย ในข้อหาที่ว่า Kennedy Miller Mitchell ได้ละเมิดสัญญาข้อตกลงไว้ว่าจะส่งมอบหนัง Mad Max: Fury Road ที่ความยาว 100 นาที และได้เรต PG-13 แต่ผลที่ออกมากลับเป็นหนังที่มีความยาว 120 นาที และได้เรต R

ถึงขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าคดีคืบหน้าไปเพียงไร และได้ข้อสรุปกันอย่างไร ที่เรารู้ตอนนี้ก็คือหนัง Furiosa ภาคก่อนหน้าของ Mad Max: Fury Road นั้นถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้ว หนังวางกำหนดฉายไว้ในปี 2024 ซึ่งเราในฐานะแฟน ๆ ก็คาดหวังว่า เมื่อถึงเวลานั้น ความบาดหมางระหว่าง จอร์จ มิลเลอร์ และ สตูดิโอวอร์เนอร์น่าจะคลี่คลายลง

จอร์จ มิลเลอร์ น่าจะยังไม่ได้เขียนบท Mad Max: The Wasteland เพราะมัวแต่ยุ่งอยู่กับ Furiosa

เรื่องนี้เป็นกระแสข่าวลือนะครับ ว่ากันว่า จอร์จ มิลเลอร์ จะเริ่มต้นโปรเจกต์ Mad Max: The Wasteland หลังจากจบงาน Three Thousand Years of Longing จนเมื่อหนังออกฉายเรียบร้อยแล้ว แฟน ๆ ก็คาดหวังกันว่าจากนี้ จอร์จ มิลเลอร์ น่าจะพูดถึงโปรเจกต์ Mad Max: The Wasteland ให้ได้ยินกันบ้าง จนกระทั่งวันที่ จอร์จ มิลเลอร์ ไปให้สัมภาษณ์กับ Variety ผู้สัมภาษณ์ก็ได้เอ่ยถามถึงความคืบหน้าของ Mad Max: The Wasteland แล้วมิลเลอร์ก็ตอบว่า
“เรามีเรื่องที่จะเล่าอยู่แล้วล่ะ แต่ก็ยังไม่ได้คืบหน้าเต็มที่นัก ไว้ค่อย ๆ ดูกันต่อไปนะ”

เท่าที่ได้ยินคำตอบจาก จอร์จ มิลเลอร์ ก็พอสรุปได้ว่า เราอย่าเพิ่งคาดหวังอะไรกับ Mad Max: The Wasteland กันเลย ถ้าเป็นไปในแง่ดี หลังจบงาน Furiosa แล้ว จอร์จ มิลเลอร์ อาจจะกลับไปเขียน Mad Max: The Wasteland ให้จบ แต่ถ้าย้อนไปดู Mad Max: Fury Road เป็นตัวอย่าง ก็จะเห็นได้ว่า หนังก็ชะงักอยู่ในขั้นตอนการสร้างเป็นสิบปีเหมือนกัน หรืออาจจะเป็นไปได้ว่า มิลเลอร์อยากจะเขียนเรื่อง Furiosa ให้จบก่อน เพื่อที่จะได้สานต่อเรื่องราวของ Furiosa ให้มาเชื่อมโยงกับ Mad Max: The Wasteland แล้วได้เรื่องราวที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น แต่สิ่งที่น่ากังวลอย่างมากก็คือ สังขารของ จอร์จ มิลเลอร์ ซึ่งวันนี้เขาอายุ 77 ปีแล้ว ถ้าวันที่เขาพร้อมจะทำ Mad Max: The Wasteland ก็คงจะ 80 กว่าแล้ว ยังจะไหวอยู่หรือ

บรรดานักแสดงคงไม่มีใครรอร่วมงานกับ จอร์จ มิลเลอร์ แล้ว

ดูตัวอย่างได้จาก Mad Max Beyond Thunderdome ซึ่งเป็นภาคที่ 3 ออกฉายเมื่อปี 1985 จากนั้นหนังเว้นช่วงห่างไป 30 ปี ถึงจะมีภาค 4 Mad Max: Fury Road ออกมา นั่นเป็นเหตุให้ ทอม ฮาร์ดี้ (Tom hardy) ต้องมารับบทเป็น แมกซ์ แทน เมล กิบสัน (Mel Gibson) ถ้าถึงวันที่ Mad Max: The Wasteland พร้อมจะเปิดกล้องแล้ว ทอม ฮาร์ดี้ ยังจะว่างรอกลับมารับบทแมกซ์อยู่อีกหรือ

ส่วน ชาร์ลีซ เทรัน (Charlize Theron)นั้นก็งอน จอร์จ มิลเลอร์ อย่างแรง ที่สร้างหนัง Furiosa แต่กลับเลือก แอนยา เทย์เลอร์ จอย (Anya Taylor-Joy) มารับบทแทนเธอ เพราะอยากได้นักแสดงที่อ่อนวัยกว่า ทำเอาเทรันเคืองอย่างมากในเรื่องนี้
“ใช่ ฉันเสียใจนิดหน่อยละกับเรื่องนี้ ถ้าบอกตามตรงนะ ฉันรักตัวละครนี้มาก แต่อย่างน้อยฉันก็ภูมิใจนะที่มีส่วนเล็กน้อยในการสร้างสรรค์ตัวละครนี้ขึ้นมา ฟูริโอซาจะเป็นตัวละครที่ฉันคิดถึงตลอดไป”
แล้วยังทิ้งท้ายต่ออีกว่า จากนี้เธอจะให้ความสนใจบทอื่นแล้วละ
“ตอนนี้ฉันมีงานล้นมือไปหมด ฉันชอบบทที่ได้ผจญภัยอย่าง Lorraine Broughton ใน ‘Atomic Blonde’พอ ๆ กับ Furiosa แต่จากนี้ไปฉันต้องให้เวลากับหนัง ‘The Old Guard’ มากขึ้นแล้วละ แล้วฉันควรจะทำไงถึงจะรับได้ทั้งหมดไหวเนี่ย ? “

สรุปได้ว่า ลืม ๆ มันไปดีกว่าครับ ถ้า Mad Max: The Wasteland ได้สร้างจริงก็คงต้องเป็นผู้กำกับคนใหม่ กับนักแสดงทีมใหม่ แต่ว่า จอร์จ มิลเลอร์ จะยอมวางมือให้คนอื่นเหรอ ?

ที่มา