แดรกคูลา ถือว่าเป็นคาแรกเตอร์ในตำนานที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และทีวีซีรีส์บ่อยที่สุดตัวหนึ่ง แต่เวอร์ชันล่าสุด Dracula Untold (2014) ก็เว้นช่วงไป 9 ปีแล้ว ปีนี้ก็เลยมีหนัง Dracula ออกมาให้ดูกันถึง 2 เรื่อง หายคิดถึงไปเลย เรื่องแรกคือ Reinfield ที่ได้ นิโคลาส เคจ (Nicholas Cage) มารับบทแดรกคูลา วางกำหนดฉายไว้เมษายน เดือนหน้านี้แล้ว แต่เรื่องนี้จะมาในสไตล์คอมมีดี้นะ แต่ถ้าใครคาดหวังแดรกคูลาในเวอร์ชันโหด ดุ ก็ต้องรออีกสักหน่อย ในเดือนสิงหาคมจะมี The Last Voyage of the Demeter เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายต้นฉบับเก่าแก่ของ แบรม สโตเกอร์ (Bram Stoker) กันเลย แดรกคูลาในเรื่องนี้จะมาในโทนดาร์ก เอาใจคอหนังสยองขวัญ

หนังดัดแปลงมาจากเนื้อหาบทหนึ่งในนิยาย Dracula ของ แบรม สโตเกอร์ ที่เล่าเรื่องจากบันทึกของกัปตันเดินเรือ Demeter ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าไปส่งยังท่าเรือวิตบี้ ในอังกฤษ โดยที่กัปตันและลูกเรือไม่รู้ตัวมาก่อนว่ามีปีศาจร้ายระดับตำนานอยู่ห้องเก็บสินค้าภายใต้ลำเรือ นิยายแดรกคูลาของ แบรม สโตเกอร์ นั้นมีอายุเก่าแก่มาก ตีพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1897 จึงไม่แปลกที่นิยายจะถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์และทีวีซีรีส์มาหลายครั้ง แต่สำหรับ The Last Voyage of the Demeter จะเป็นเรื่องแรกที่ไม่ได้ดัดแปลงมาจากนิยายทั้งเล่ม แต่เลือกหยิบมาแค่บทเดียวในนิยายมาขยายเป็นหนังเรื่องยาว

André Øvredal

ทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของ The Last Voyage of the Demeter ก็ล้วนน่าสนใจมาก เริ่มตั้งแต่ผู้กำกับ อังเดร โอเวรดัล (André Øvredal)ที่มีผลงานหนังสยองขวัญมาเยอะมาก ตั้งแต่ Trollhunter, The Autopsy of Jane Doe และ Scary Stories To Tell in The Dark และทุกเรื่องที่ผ่านมาก็ล้วนน่ากลัวจริง ฉะนั้นรายนี้ไม่ใช่มือใหม่สำหรับหนังสยองขวัญเลย ส่วนนักแสดงนั้นก็ได้ เดวิด ดาสต์มาลเชียน (David Dastmalchian) ที่เราเพิ่งเห็นหน้าเขาไปใน Ant-Man and the Wasp: Quantumania แล้วยังมี เลียม คันนิงแฮม (Liam Cunnigham) นักแสดงรุ่นใหญ่ที่เราคุ้นหน้ากันดีจาก Game of Thrones ส่วนที่น่าสนใจที่สุด ก็คือนักแสดงที่มารับบทเป็น แดรกคูลา นี่ละ เพราะได้ ฮาเวียร์ โบเทต (Javier Botet) นักแสดงที่มีผลงานเยอะมาก แต่เราไม่เคยได้เห็นหน้าตาเขาจริง ๆ เลย เพราะโบเทตรับบทเป็นอสุรกายมาตลอด ทั้งใน It, The Mummy, Alien:Covenant, Insidious:The Last Key, The Conjuring 2 เมื่อได้โบเทตมาเป็นแดรกคูลา มั่นใจได้เลยว่าแดรกคูลาเวอร์ชันนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน อย่างที่ เดวิด ดาสต์มาลเชียน ได้พูดถึงหนัง The Last Voyage of the Demeter ไว้ว่า

“อังเดรนี่เรียกได้ว่าเขาเป็นเด็กที่โตมากับหนังแนวนี้ หนังสยองขวัญนี่เรียกว่าฝังอยู่ในกระดูกสันหลังเขาเลย เขาคือเด็กอสุรกายตัวจริง เขารักและผูกพันกับนิยายแดรกคูลา ของ แบรม สโตเกอร์ อย่างมาก เช่นเดียวกับตัวผมนี่แหละ ความรู้และความหลงใหลที่เขามีต่อตัวละครในเรื่องนี้น่าชื่นชมอย่างมาก และเขามีวิสัยทัศน์ที่รุนแรงและไม่เหมือนใคร รวมถึงวิธีการเล่าเรื่องที่นอกกรอบ ถ้าใครเคยดูหนังของเขาอย่าง Trollhunter, Scary Stories to Tell in the Dark, The Autopsy of Jane Doe จะรู้เลยว่า นายคนเนี้ยไม่เคยทำอะไรแบบออมมือ เขาจัดหนักเสมอ แล้วเรื่องนี้เขาก็จัดหนักอีกเช่นกัน ผมว่ามันทำให้คนดูขนลุกกันได้แน่นอน แล้วมันจะเป็นการดูหนังสยองขวัญเรื่องที่พาคุณไปอีกโลกหนึ่งได้เลย”

David Dastmalchian, Liam Cunningham, Aisling Franciosi, Javier Botet

Dracula เป็นนวนิยายแนวกอธิคเป็นหนึ่งในหนังสือที่ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์บ่อยครั้งที่สุดในประวัติศาสตร์เราได้เห็นการถ่ายทอดตัวละครจากนิยายแบบตรงไปตรงมาในภาพยนตร์ทุกสูงหลายเรื่อง รวมไปถึงการตีความใหม่แบบเบาสมอง ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา มีนักแสดงเปลี่ยนหน้ากันมารับบทเป็นแดรกคูลามากมายหลายคน อย่างเช่น เบลา ลูโกซี, คริสโตเฟอร์ ลี, แกรี่ โอลด์แมน รวมไปถึงเวอร์ชันตลกอย่าง เลสลี เนลสัน และปีนี้เราก็จะได้พบกับ นิโคลาส เคจ ในภาพลักษณ์แดรกคูลาคนล่าสุด

แดรกคูลาก็ต่างกับคาแรกเตอร์สยองขวัญอมตะรายอื่น ๆ ที่มีผู้สวมบทบาทตัวละครเหล่านี้มากมายหลายคน ก็มีทั้งเวอร์ชันที่ดีและแย่ปะปนกันไป บางเวอร์ชันผู้สร้างก็เลือกนำเสนอในแนวทางตลกเพื่อสร้างทางเลือกที่แตกต่างมาดึงดูดผู้ชม สลับกันไป และปีนี้เราก็จะได้เห็นทั้งเวอร์ชันคอมมีดี้ และตามมาด้วยเวอร์ชันที่น่ากลัวจริงจัง ให้ผู้ชมได้สัมผัสความสยองที่แท้จริงของแดรกคูลา ที่จะตอกย้ำให้เห็นว่าทำไมปีศาจดูดเลือดผู้นี้ถึงอยู่ในความทรงจำผู้คนทั่วโลกมาได้อย่างยาวนานและไม่เคยเลือนหายไป เตรียมคอยชมว่า The Last Voyage of the Demeter จะถ่ายทอดความน่ากลัวของแดรกคูลาออกมาได้เพียงใด สมราคาคุยไหม สิงหาคมนี้

ที่มา ที่มา