แฟน ๆ ของหนัง John Wick ต่างรู้กันดีว่าจุดขายและเสน่ห์ของแฟรนไชส์หนังเรื่องนี้ก็คือฉากแอ็กชันที่จัดหนักจัดเต็ม ยกระดับฉากแอ็กชันของหนังฮอลลีวูดขึ้นไปอีกไกลเกินกว่าแฟรนไชส์หนังเรื่องใดจะตามทัน ในวันนี้ John Wick ก็เดินทางมาถึงภาคที่ 4 ที่กำลังกวาดรายได้กันทั่วโลกในวันนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า คีอานู รีฟส์ เอง ก็เลือกที่จะเล่นฉากสตันท์เองในหลาย ๆ ฉาก ในช่วงที่กำลังเดินสายโปรโมต John Wick: Chapter 4 นั้น นักข่าวก็ได้สอบถามรีฟส์ว่าในหนังทั้ง 4 ภาคนั้น ฉากแอ็กชันใด ที่เขาคิดว่ายากสุด

“โอ้ มาย กอด (หัวเราะ) ขอนึกก่อนนะ ฉากแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวผมเลยนะ ก็เป็นฉากขี่ม้าในภาค 3, ส่วนในภาค 1 ผมอยากจะบอกว่าฉากโจมตีในครั้งแรกเลย, ส่วนในภาค 2 ก็ฉากต่อสู้ในปาร์ตี้เต้นรำ ซึ่งผมคิดว่าบางทีมันน่าจะยากพอ ๆ กับฉากขับรถหน้าประตูชัย และฉากขั้นบันไดยาวในภาค 4 นี่ล่ะ”

ฉากต่อสู้แรกใน John Wick 1
ฉากต่อสู้ในงานเต้นรำ John Wick 2
ฉากต่อสู้บนหลังม้าใน John Wick 3

เห็นได้ว่ารีฟส์เลือกว่าแต่ละภาคจะมีฉากยาก 1 ฉาก ยกเว้นในภาค 4 นี่เอง ที่รีฟส์บอกว่ามีถึง 2 ฉากที่ยาก และน่าจะตรงใจกับผู้ชม ถ้าใครได้ดูแล้วก็จะเห็นพ้องกับรีฟส์ว่าสองฉากดังกล่าวนี่โหดหินจริง ๆ เป็นงานที่ยากต่อทั้งสักแสดงและทีมงาน ใช้จำนวนนักแสดงเยอะ และเป็นฉากต่อสู้ที่ลากยาวและเป็นส่วนผสมของทั้งการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ปืน และรถที่วิ่งเข้าวงเวียนนับร้อยคัน แสดงให้เห็นถึงความมานะพยายามของทีมงานจริง ๆ ที่สร้างฉากแอ็กชันยาก ๆ แบบนี้ขึ้นมาได้สมบูรณ์แบบจริง ๆ

คีอานู รีฟส์ ย้อนเล่าถึงช่วงที่เขาถ่ายทำฉากแอ็กชันใหญท้ายภาค 4 นี้ว่า
“เราถ่ายฉากต่อสู้กันบนบันไดขึ้นมหาวิหารซาเคร-เกอร์ เราถ่ายทำฉากนี้กันอยู่พักใหญ่แล้วก็มีเรื่องตลกเกิดขึ้นมากมายระหว่างถ่ายทำฉากนี้ เรายังถ่ายทำฉากต่อสู้กันในวงเวียน มันเป็นฉากที่บ้าบอมาก แล้วยังมีฉากต่อสู้ภายในโรงแรม โอซาก้า คอนติเน็นตัล อีก ที่ผมต้องใช้กระบองสองท่อน และอาวุธต่าง ๆ ส่วน ดอนนี่ เยน ก็ใช้ดาบ ทั้งหมดนี่มันเป็นงานท้าทายมาก แต่การท้าทายก็ถือว่าเป็นความสนุกอย่างหนึ่งนะ ถ้ามันง่ายกว่านี้ ผมก็ว่ามันไม่สนุกหรอกนะ คือถ้าอะไรมันง่าย ๆ เกินไป เราก็ไม่ทำหรอก”

ทางด้านผู้กำกับ แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ก็เสริมมาว่า
“จะไม่มีอะไรง่าย ๆ สำหรับ John Wick การทำงานมันต้องมีอุปสรรคอยู่แล้ว ยิ่งยากขึ้นก็ยิ่งได้ความสร้างสรรค์มากขึ้น ผมคิดแบบนั้นนะ”

John Wick : Chapter 4 ฉายแล้วทุกโรงภาพยนตร์

ที่มา screenrant digitalspy