ยังไม่ได้ดู John Wick: Chapter 4 อย่าอ่าน

ใครที่ได้ดู John Wick: Chapter 4 ก็พอจะเข้าใจได้ถึงเจตนาผู้สร้างว่า ตั้งใจจะให้ภาคนี้เป็นภาคอวสานของแฟรนไชส์หลัก แต่หลังจาก John Wick: Chapter 4 เปิดตัวในสหรัฐฯ ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วหนังก็ทำรายได้เปิดตัวอย่างน่าพอใจ เฉพาะในสหรัฐฯ หนังกวาดเงินไป 73.8 ล้านเหรียญ รายได้นอกสหรัฐฯ จาก 71 ประเทศ กวาดไปอีก 67.6 ล้านเหรียญ รวมแล้วกว่า 140 ล้านเหรียญ นับเป็นรายได้ที่เปิดตัวสูงสุดของแฟรนไชส์ ทำให้ โจ เดรก (Joe Drake) ประธาน ไอลอนส์เกต สตูดิโอ เจ้าของหนัง สั่งเดินหน้าภาค 5 ทันที

โจ เดรก และ คีอานู รีฟส์

แต่การจะเดินหน้าภาค 5 นี่ก็ยากอยู่สักหน่อย เพราะเราได้เห็นจุดจบของ จอห์น วิค ในภาค 4 ไปแล้ว แต่ โจ เดรก ก็ไม่สนใจละ เมื่อวันอาทิตย์ เดรกให้ความเห็นกับ The Hollywood Reporter ว่าไม่มีคำว่า ‘ทำไม่ได้’ สำหรับ John Wick 5

“พวกเรามีความตั้งใจที่จะเดินหน้าต่อแล้วก็เปิดกว้างด้วย ถึงแม้ตอนจบจะออกมาแบบนั้นแต่เราก็สามารถตีความออกไปได้หลาย ๆ อย่างนะ ถึงจุดนี้พวกเราอาจจะขอพักกันแค่ช่วงสั้น ๆ จากนั้นเราก็จะเริ่มขบคิดหาไอเดียกันถึงทิศทางของภาค 5 แต่ตอนนี้ก็ยังรับปากอะไรไมได้นะครับ”

แต่การจะเดินหน้าภาค 5 นั้น ก็ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีของทีมงานด้วย เพราะก่อนหน้านี้ ผู้กำกับ แชด สตาเฮลสกี ก็เอ่ยปากชัดเจนแล้วว่า ทั้งเขาและ คีอานู รีฟส์ ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่านี่คือภาคจบ ถึงแม้ว่าในช่วงแรกนั้น เขาเคยมีความตั้งใจจะถ่ายทำภาค 4 และ 5 ต่อเนื่องกันไปเลย แต่ไอเดียนั้นก็ถูกยกเลิกไปแล้ว เมื่อพวกเขาคิดไอเดียตอนจบของภาค 4 กันขึ้นมาได้

“คีอานูและแชด ทั้งคู่นั้น ค่อนข้างปกป้องหนังของเขามาก ในเรื่องที่จะไม่หักหลังคนดู ถ้าเราจะเดินหน้าต่อ ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นงานยากของเรา เพราะคีอานูนั้นเป็นที่รักของแฟน ๆ ตัวละครของเขาก็เป็นที่รักด้วยเช่นกัน นั่นก็ต้องไม่หายไปจากตัวเขา”

คีอานู รีฟส์ และ แชด สตาเฮลสกี ในงาน เทศกาลภาพยนตร์และทีวี South by Southwest

เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา แชด สตาเฮลสกี และ คีอานู รีฟส์ ได้ไปร่วมงาน เทศกาลภาพยนตร์และทีวี South by Southwest จัดขึ้นที่เท็กซัส ในงานนี้ทั้งคู่ได้ร่วมพูดคุยถึงอนาคตของแฟรนไชส์ John Wick ซึ่งทั้งคู่ก็ยอมรับว่าการตัดต่อ Chapter 4 ในเวอร์ชันล่าสุดนั้น ก็จบไปแบบคลุมเครือ เพราะไม่ได้เผยให้เห็นร่างไร้ลมหายใจของ จอห์น วิค ซึ่งก็เปิดโอกาสให้นำ จอห์น วิค กลับมาในภาคต่อไปได้ แล้วค่อยเผยว่าเป็นการตายแบบปลอม ๆ

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหนทางหนึ่ง ถ้ารีฟส์ยังสนใจจะสานต่อแฟรนไชส์นี้ ก็คือการสร้างภาคพรีเควล เล่าเรื่องราวก่อนหน้าที่วิคจะเกษียณตัวเองจากวงการนักฆ่าแล้วมาลงหลักปักฐานใช้ชีวิตสงบสุขกับภรรยา แต่ถ้าเลือกทางนี้ คีอานู รีฟส์ จะต้องเล่นเป็น จอห์น วิค ในเวอร์ชันที่อ่อนวัยกว่าเดิมมาก พอเอ่ยถึงตรงนี้ขึ้นมา หนึ่งในผู้ชมที่เข้าร่วมรับฟังการสนทนา ก็เอ่ยปากชื่นชม คีอานู รีฟส์ ออกมาว่า เขาเล่นได้ เพราะเขาดูอ่อนกว่าวัยมาก ซึ่งรีฟส์ในวัย 58 ปี ก็ตอบกลับไปทันที
“ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ ผมแก่แล้ว แก่แล้วจริง”

ต้องบอกว่าความตั้งใจหยุด John Wick ไว้ที่ภาค 4 นั้น เป็นไอเดียของ แชด สตาเฮลสกี และ คีอานู รีฟส์ ล้วน ๆ ไม่ใช่ความตั้งใจของสตูดิโอไลออนส์เกตเลย ตอนที่สตาเฮลสกีแจ้งกับสตูดิโอว่า เขาตกลงใจจะให้ จอห์น วิค ตายในภาค 4 นั้น ทางผู้บริหารก็ตอบเขากลับมาทันทีว่า “พวกแกคิดบ้าอะไรกันเนี่ย ?” ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้สตาเฮลสกีเปลี่ยนใจแต่อย่างใด

ตอนนี้อนาคตของภาค 5 ก็เป็นแค่ความตั้งใจของทาง ไลออนส์เกต สตูดิโอ เจ้าของหนังเท่านั้น ถ้าจะเป็นไปได้จริง ก็ต้องเจรจาพูดคุยให้ทั้ง สตาเฮลสกี และ รีฟส์ สนใจกลับมาเดินหน้าต่อด้วยกัน

ที่มา : hollywoodreporter