John Wick: Chapter 4 ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากในฐานะที่เป็นหนังที่อัดฉากแอ็กชันไว้แน่น ความมันส์ต่อเนื่องจนไม่รู้ตัวเลยว่าเวลาผ่านไปเกือบ 3 ชั่วโมงแล้ว แต่ปฏิเสธไมได้เลยว่า บทบาทที่โดดเด่นที่สุดในภาคนี้ก็คือ “เคน” นักฆ่าตาบอดที่รับบทโดย ดอนนี่ เยน (Donnie Yen) นักแสดงผู้เชี่ยวชาญศิลปะการป้องกันตัวระดับตำนาน ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์มาตั้งแต่ยุค 80’s ถึงแม้ว่าวัยของเยนจะเฉียด 60 ปีแล้ว แต่ใครที่ได้ดู John Wick : Chapter 4 แล้วก็เห็นพ้องต้องกันว่า ความไวของเขาไม่ได้แผ่วลงเลยแม้แต่น้อย

เยนมีบทบาทอย่างมากในวงการภาพยนตร์ทั้งทางเอเซียและฮอลลีวูด เขาร่วมแสดงในหนังฮอลลีวูดหลายเรื่อง อย่าง Blade II, Shanghai Knights, XXX: The Return of Xander Cage และ Rogue One: A Star Wars Story แต่ทุกเรื่องที่ผ่านมา เยนก็ไม่ได้ฉายแสงโดดเด่นเท่ากับบท “เคน” ใน John Wick : Chapter 4 ผลงานล่าสุดเรื่องนี้ล่ะ ถึงขนาดผู้ชมหลายคนยังเอ่ยปากว่าภาคนี้บทบาท จอห์น วิค ของ คีอานู รีฟส์ โดน เคน ของ ดอนนี่ เยน ขโมยซีนเสียแล้ว

ถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติในวงการภาพยนตร์ที่จะพบเห็นได้บ่อยนัก ในกรณีที่นักแสดงสมทบในหนังจะโดดเด่นได้เพียงนี้ ควรค่าแก่การมีหนังภาคแยกของตัวเอง เมื่อนักข่าวไปถามความรู้สึกกับตัว ดอนนี่ เยน เองว่าคิดเห็นอย่างไร ที่บทบาทของเขาเป็นที่ชื่นชอบของคนดู และมีเสียงเชียร์ให้ “เคน” ได้มีหนังภาคแยกสานต่อเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งเยนก็ตอบรับด้วยความยินดี
“ผมยินดีอย่างยิ่งเลยครับที่จะได้ทำหนัง John Wick ภาคแยกที่เล่าเรื่องราวของเคน ในฮอลลีวูดมีการพูดคุยเรื่องแบบนี้อยู่เสมอละครับ”
เยนตอบพร้อมกับเสียงหัวเราะ

ดอนนี่ เยน และ แชด สตาเฮลสกี

แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ผู้กำกับเองก็ยังเอ่ยปากชื่นชมเยนเลยว่า เขานี่อย่างกับ “เครื่องจักรนักกีฬา” สตาเฮลสกีย้อนเล่าถึงความประทับใจที่ได้ร่วมงานกับเยนว่า
“ตอนที่เราถ่ายทำฉากในพิพิธภัณฑ์นะ ตอนนั้นเป็นฉากที่คีอานูเผชิญหน้ากับดอนนี่เป็นครั้งแรก เราต้องใช้ทั้งกระบองสองท่อน แล้วก็รูปแบบการต่อสู้อื่น ๆ อย่างละเล็กละน้อย มีทั้ง ต่อย เตะ ต่อย เตะหน้า เตะหลัง เราก็เดินหน้าไปเรื่อย และตอนนั้นที่ทำให้เราได้ทึ่งกันว่าดอนนี่เขาเร็วได้ขนาดนี้เชียว”

ดอนนี่ เยน เป็นนักแสดงที่เชี่ยวชาญในเรื่องศิลปะป้องกันตัวอีกคนหนึ่งในวงการแสดง และนักแสดงในกลุ่มนี้ก็จะมีความเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง คือให้ความเคารพนับถือในตัว บรู๊ซ ลี ยกย่องว่าเป็นแรงบันดาลใจ เรื่องราวของ บรู๊ซ ลี ได้รับการพูดถึงในหนังฮอลลีวูดหลายต่อหลายเรื่อง และเรื่องล่าสุดก็คือ Once Upon a Time in Hollywood ผลงานของ เควนทิน ทารันทิโน ที่ถ่ายทอด บรู๊ซ ลี ในรูปแบบที่ไม่ได้ให้ความเคารพยกย่องนัก ทำให้กลุ่มผู้ที่นับถือลีออกมาวิจารณ์ทารันทิโนกันมากมาย รวมไปถึง แชนนอน ลี ลูกสาวของ บรู๊ซ ลี ด้วย ส่วน ดอนนี่ เยน ในฐานะแฟนของ บรู๊ซ ลี ตัวยงคนหนึ่ง ก็พูดถึงฉากอื้อฉาวดังกล่าวนี้ว่า
“ผมคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้นะ เควนทิน ทารันทิโน เองก็เป็นผู้กำกับมากชื่อเสียงคนหนึ่ง เขาก็สมควรกับตำแหน่งนี้ของเขา ส่วนผมก็มีสิทธิ์ที่จะออกความคิดเห็นตามมุมมองผมเช่นกัน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนเลยว่า เขาล้อเล่นกับบรู๊ซแรงเกินไป จนทำให้บรู๊ซดูเป็นตัวการ์ตูนไปเลย”

สำหรับแฟน ๆ ของ ดอนนี่ เยน คอยติดตามผลงานเรื่องต่อไปของเขา ซึ่งยังเป็นหนังฮอลลีวูดเรื่อง ‘Sleeping Dog’หนังที่ดัดแปลงจากวิดีโอเกมชื่อดังเมื่อปี 2012 หนังยังอยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้าง

ที่มา : joblo