แจ็ก นิโคลสัน (Jack Nicholson) นักแสดงเจ้าบทบาทวัย 85 ปี ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 18 เดือน บนระเบียงบ้านของเขาในย่าน มัลฮอลแลนด์ ไดรฟ์, เบเวอรี ฮิลล์ส หลังจากเงียบหายไปยาวนาน จนบรรดาเพื่อน ๆ เป็นห่วงกลัวว่าเขาจะตายไปอย่างโดดเดี่ยวโดยไม่มีใครรู้ เหมือนอย่างเพื่อนของเขา มาร์ลอน แบรนโด อีกหนึ่งนักแสดงระดับตำนาน

ครั้งสุดท้ายที่นิโคลสันปรากฏตัวนั้น คือเดือนตุลาคม ปี 2021 ในวันนั้นแจ็กออกไปชมการแข่งขันบาสเกตบอล ที่ LA Lakers ทีมสุดรักของเขาลงแข่ง แจ็กนั่งชมแบบใกล้ชิดที่ขอบสนามกับเรย์ ลูกชายวัย 31 ปีของเขา เรย์นี่เป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่คนที่ทุกวันนี้แจ็กยังคงติดต่อด้วย

และเมื่อวานนี้ 13 เมษายน เป็นครั้งล่าสุดในรอบ 18 เดือน ที่แจ็กปรากฏตัวออกมาจากบ้านพัก ในช่วงเช้าตรู่ เขาสวมเสื้อยืดสีส้มซีด ๆ และกางเกงผ้าทรงหลวม แจ็กอยู่ในสภาพงัวเงีย ผมเผ้ากระเซอะกระเซิงออกมายืนพิงระเบียงรับอากาศสดชื่นในตอนเช้า แล้วก็ชมวิวอ่างเก็บน้ำ แฟรงคลิน แคนยอน จากระเบียงบ้านของเขา ที่มีเสียงนกร้องคลอเป็นแบ็กกราวนด์ มีช่วงหนึ่งที่แจ็กออกมาเกาะราวระเบียงแล้วแหงนมองเฮลิคอปเตอร์ที่บินผ่านบ้านเขาไป

“เขาแสดงให้เห็นชัดเจนว่าบ้านเขานี่เปรียบเสมือนปราสาทราชวังส่วนตัวของเขา แต่เพื่อน ๆ ก็อยากให้เขาออกจากบ้านมาให้เห็นบ้างเพื่อให้พวกเรารู้ว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง หรืออย่างน้อยก็ได้รู้ว่าเขายังโอเคอยู่”
“แจ็กจะติดต่อกับญาติสนิทบางคนเท่านั้น อย่างน้อยก็มีเรย์คนหนึ่งละ ลูกชายของเขาที่เขาภูมิใจเป็นนักเป็นหนา แต่เรื่องการเข้าสังคมของเขานั้น มันเป็นอดีตไปนานล่ะ”
เพื่อนบ้านรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อบอกผู้สื่อข่าว

แจ็กมีผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายคือ ‘How Do You Know’ ปี 2010 เป็นหนังฟอร์มเล็กที่แทบไม่มีใครรู้จัก มี โอเวน วิลสัน (Owen Wilson) และ รีส วิทเธอสปูน (Reese Witherspoon) ร่วมแสดงด้วย จากนั้นก็มีข่าวว่าเขารีไทร์จากวงการแสดงไปแล้ว เพราะเขามีอาการสมองเสื่อม ไม่สามารถจำบทพูดตัวเองได้

How Do You Know ชื่อไทย ‘รักเรางานเข้าแล้ว’

เมื่อเดือนมกราคม มีเพื่อนของแจ็กที่ไม่ขอเปิดเผยนาม ออกมาให้ข่าวว่า สภาพร่างกายของแจ็กยังแข็งแรงดี “แต่สติสตังของเขาสิไปแล้ว”
พอมีข่าวนี้เผยแพร่ออกมา บิล โอ’รีลลี (Bill O’Reilly) ผู้ประกาศข่าวช่อง Fox News ก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในช่วง ‘No Spin News’ ว่า ที่ว่าสภาพจิตของแจ็กกำลังเสื่อมถอยนั้นไร้สาระทั้งเพ

“ผมไปเยี่ยมแจ็กมาเมื่อไม่กี่เดือนก่อนนี้เอง ผมได้คุยกับเขายาวเลยนะ เขาเองก็ติดตามช่วง ‘No Spin News’ของผมอยู่ตลอด แล้วแจ็กก็ถามคำถามต่าง ๆ กับผมแบบคนมีสติปัญญา”
“ผมเป็นเพื่อนกับแจ็กมานับสิบปี เขาอายุ 85 แล้วนะตอนนี้ แต่โอเค เขามีไหวพริบสติปัญญาเหนือกว่าประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเสียด้วยซ้ำ”

บ้านพักปัจจุบันของ แจ็ก นิโคลสัน

ทุกวันนี้ แจ็ก นิโคลสัน อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ใน ลอส แองเจลิส เป็นบ้านขนาด 200 ตารางเมตร ที่เขาซื้อมาตั้งแต่ปี 1993 มูลค่าปัจจุบันนับ 10 ล้านเหรียญ และเหตุที่เพื่อนฝูงและญาติ ๆ ต่างเป็นห่วงก็เพราะแจ็กอาศัยอยู่เพียงตัวคนเดียว ซึ่งแจ็กครองชีวิตโสดมายาวนานหลายปี ทั้งที่ตลอดชีวิตนั้นแจ็กผ่านชีวิตคู่มาอย่างโชกโชน เขามีลูกถึง 6 คน จากแม่ 5 คน

เทสซา กูริน ลูกคนที่ 6 และเป็นคนสุดท้อง

และในจำนวนลูกทั้ง 6 คนนั้น ก็มี เทสซา กูริน (Tessa Gourin) วัย 29 ปี ลูกคนที่ 6 และเป็นลูกนอกสมรสที่ตกเป็นประเด็นอื้อฉาวมากที่สุด เพราะเธอเป็นลูกของ จีนนี กูริน (Jeanine Gourin)พนักงานเสิร์ฟที่แจ็กแอบไปมีสัมพันธ์ด้วยอย่างลับ ๆ ทุกวันนี้เทสซาก็เข้าวงการแสดงตามผู้เป็นพ่อ และเธอก็เป็นนักแสดงที่กำลังเป็นที่ต้องการตัว เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เทสซาเขียนบทความเรื่อง “ฉันคือลูกสาวของ แจ็ก นิโคลสัน ที่ผู้คนขนามฉันว่า ลูกคนดัง”

“ฉันต้องเติบโตมาโดยปราศจากพ่อ ฉันต้องนั่งอยู่วงนอกและเฝ้ามองวงการแสดงด้วยความหงุดหงิดใจ ที่เห็นบรรดาลูกคนดังอื่น ๆ ที่มีชีวิตราบรื่นได้เซ็นสัญญากับเอเจนซี่ใหญ่”
“จนมาถึงช่วงนี้ล่ะ ที่ฉันเริ่มหงุดหงิดใจมากขึ้น เพราะฉันคิดว่าฉันพลาดโอกาสดี ๆ ไปมากมาย ในฐานะที่ฉันเป็น ‘ลูกคนดัง’ ฉันควรจะได้รับโอกาสเหล่านั้นสิ และฉันจะโอบกอดมันไว้ด้วยความยินดีเลยแทนที่จะต้องออกมาบ่นอะไรแบบนี้”

เจนนิเฟอร์ นิโคลสัน ลูกคนแรกของแจ็ก

เทสซายังเคยย้อนเล่าถึงอดีตอันขมขื่นของเธอด้วยว่า ตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กว่าไม่ให้บอกใครว่าพ่อของเธอเป็นใคร เทสซาจึงมองว่า การเป็นนักแสดงนี่ช่างเป็นบุคคลที่ลึกลับซับซ้อนเสียจริง และการที่เธอมีชีวิตเกิดมานี้เปรียบเหมือน หายนะอันใหญ่หลวง

แจ็กและ ซูซาน แอนสแพช

ส่วนลูกคนอื่น ๆ ของแจ็กก็คือ เจนนิเฟอร์ นิโคลสัน ลูกคนแรกของแจ็ก เกิดเมื่อปี 1963 กับ แซนดรา ไนต์ หญิงคนเดียวที่แจ็กเคยเข้าพิธีสมรสด้วยอย่างเป็นทางการ แล้วยังมีลูกคนที่ 2 ชื่อ คาเล็บ เป็นลูกชายที่เกิดกับ ซูซาน แอนสแพช แฟนสาวของเขาเมื่อปี 1970

วินนี่ ฮอลล์แมน

พอมาถึงปี 1981 แจ็กก็แอบไปมีอะไรกับ วินนี ฮอลล์แมน นางแบบสาวชาวเดนิช และให้กำเนิด ฮันนี่ ซึ่งลูกคนที่ 3 จากนั้นแจ็กก็แอบไปมีสัมพันธ์สวาทกับ รีเบ็กกา บรูซซาร์ด นักแสดงสาว แล้วให้กำเนิด โลเรน และ เรย์ นับเป็นลูกคนที่ 4 และ 5

โลเรน นิโคลสัน

เรย์ นิโคลสัน ลูกชายที่แจ็กสนิทสนมด้วยที่สุด

การที่แจ็กใช้ชีวิตอย่างสุดเหวี่ยงโชกโชนนั้น อาจจะเป็นเพราะเขาต้องการชดเชยชีวิตในวัยเด็กของเขาที่เติบโตมาโดยไม่ได้รับความอบอุ่นจากพ่อและแม่ แม่ของแจ็กมีชื่อว่า จูน ฟรานเซส เธอเป็นนางโชว์ เธอให้กำเนิดแจ็กเมื่อปี 1937 ตอนนั้นเธอมีอายุแค่ 18 ปี ไม่มีการเปิดเผยว่าใครเป็นพ่อ จูนยกแจ็กให้ตากับยายเป็นผู้เลี้ยงดู แจ็กเติบโตมาโดยที่เข้าใจว่า ตากับยายคือพ่อและแม่ ส่วนจูนคือพี่สาวของเขา แจ็กรับรู้มาแบบนี้จนอายุเกือบ 40 เมื่อนิตยสาร TIME เป็นผู้ขุดคุ้ยความจริงมาเปิดเผยกับแจ็ก
ในหนังสือชีวประวัติของ แจ็ก นิโคลสัน ชื่อ “Jack’s Life” แจ็กพูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า

“มันเป็นเรื่องที่เฮี่ยที่สุดที่ผมเคยได้ยินมาตลอดทั้งชีวิต” แจ็กเผยเพิ่มเติมว่า การพบความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่โคตรดราม่า แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจอะไรเขามากนัก
“ผมนี่ชื่นชมพวกเขามากที่เก็บความลับกันได้เก่งขนาดนี้”

แจ็ก นิโคลสัน ในวัยเด็ก

พอแจ็กอายุได้ 4 ขวบ จูนผู้เป็นแม่ก็ย้ายมาอยู่ที่เมืองเนปจูนซิตี้ ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เพื่อดำเนินอาชีพโชว์เกิร์ลดังเดิมต่อไป จนเมื่อแจ็กอายุได้ 17 ปี เขาก็ย้ายมาอยู่กับจูนที่แคลิฟอร์เนีย แจ็กได้งานเป็นเลขาของ วิลเลียม ฮันนา และ โจเซฟ บาร์เบรา ผู้กำกับแอนิเมชันที่ MGM สตูดิโอ ตอนนี้ล่ะ ที่แจ็กแบ่งเวลาไปเรียนการแสดงด้วย แล้วเขาได้งานแสดงครั้งแรกในเรื่อง ‘The Cry Baby Killer’ ปี 1958

แจ็กจัดได้ว่าเป็นนักแสดงดาวรุ่ง ที่มีฝีมือน่าจับตา ทำให้เขากลายเป็นนักแสดงที่เป็นที่รู้จักได้ในระยะเวลาอันสั้น แจ็กอยู่ในวงการแสดงยาวนานกว่า 50 ปี มีผลงานการแสดงทั้งทีวีซีรีส์และภาพยนตร์กว่า 70 เรื่อง ผลงานดัง ๆ ของแจ็ก ก็อย่างเช่น Anger Management, The Crossing Guard, The Pledge, The Little Shop of Horrors, The Witches of Eastwick, Hoffa, Mars Attacks!, Batman, Ironweed, Reds, Easy Rider, Something’s Gotta Give, The Departed, Prizzi’s Honor, Chinatown, About Schmidt, As Good as It Gets, Terms of Endearment, Five Easy Pieces, A Few Good Men, One Flew Over the Cuckoo’s Nest และเรื่องที่ทุกคนจดจำได้ดีก็คือ The Shining

ในขณะที่อาชีพการแสดงของเขาประสบความสำเร็จ ในด้านชีวิตรักของเขาก็ฟูเฟื่องไปด้วย ซึ่งแจ็กก็ใช้โอกาสนี้อย่างคุ้มค่ามาก ในยุค 80’s แจ็กได้ฉายาว่า The Player หรือ พ่อคนเจ้าชู้แห่งฮอลลีวูด
ไม่ว่าจะเป็น นักแสดงหญิง, นักร้อง, นางแบบ แจ็กฟาดเรียบหมด มีนักแสดง นางแบบชื่อดัง ที่เคยมีข่าวกับแจ็กก็อย่างเช่น ลารา ฟลิน บอยเล และ เคต มอส

แจ็กและ ลารา ฟลิน บอยเล

คาเรน มาโย-แชนด์เลอร์ นางแบบนิตยสาร Playboy ตั้งฉายาให้แจ็กว่า “เครื่องจักรเซ็กส์ที่ไม่เคยหยุดพัก”
ส่วน คิม บาซิงเจอร์ นางเอกสุดเซ็กซี่แห่งยุค 80’s ก็เอ่ยถึงแจ็กว่า “ชายผู้เซ็กซี่ที่สุดเท่าที่เคยประสบพบเจอ”

กับ คิม บางซิงเจอร์ ใน Batman (1989)

มาร์ก เอลเลียต เคยเขียนหนังสือเล่าเรื่องราวของ แจ็ก นิโคลสัน ในชื่อหนังสือว่า “Nicholson” มีเนื้อหาตอนหนึ่งที่เล่าเรื่องราวของแจ็กในยุคที่เขากำลังอยู่ในจุดสูงสุดในอาชีพนักแสดงนั้น จะเต็มไปด้วยงานปาร์ตี้ตลอดเวลา ซึ่งมีครบทั้งแอลกอฮอล์ ยาเสพติด เซ็กส์ ใบยา และผู้หญิงที่ทั้งสวย ร้อนแรง

“ในตู้เย็นของเขาไม่เคยมีอาหารในนั้นเลย นอกจากนม เบียร์ และ กัญชาที่นิโคลสันแช่ไว้ในช่องฟรีซเพื่อให้มันสดอยู่เสมอ”

ปัจจุบัน แจ็ก นิโคลสัน มีทรัพย์สินประมาณ 400 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 13,6xx ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วย เงินฝาก, อสังหาริมทรัพย์ และ งานศิลปะที่เก็บสะสม เป็นหนึ่งในนักแสดงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในฮอลลีวูด

ที่มา : dailymail IMDB wikipedia the people