ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อราว ๆ ปี 1971 หรือราว ๆ  51 ปีที่ผ่านมา ได้มีฮีโรคนใหม่ปรากฏตัวขึ้นมาบนหน้าจอทีวี นั่นคือชายผู้สวมหน้ากากออกปราบเหล่าร้ายในนาม ‘Kamen Rider’ ที่กำเนิดมาจากชายหนุ่มอนาคตไกลที่ถูกผ่าตัดให้เป็นมนุษย์ดัดแปลงเพื่อเป็นกองกำลังในการยึดครองโลก แต่แล้วก่อนถึงช่วงเวลาที่ชายหนุ่มจะถูกล้างสมองเขาก็ได้รับการช่วยเหลือจากนักวิทยาศาสตร์ในนั้น (คนเดียวกับที่แนะนำชายหนุ่มให้องค์กรให้จับมา) นับจากนั้นชายหนุ่มก็ใช้พลังที่มีปกป้องผู้คน และสั่งสอนรุ่นน้องรุ่นลูกไปจนถึงรุ่นหลานที่มีพลังแบบเดียวกันให้เดินบนทางที่ถูก จนมาถึงปี 2023 ซีรีส์ ‘Kamen Rider’ ก็กลับมาอีกครั้งในรูปแบบการนำมาตีความใหม่ ให้โหดดุดันไม่เกรงใจใครจนเด็ก ๆ ที่ดูคงร้องไห้กับ ‘Shin Kamen Rider’ และเพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาของ ‘Kamen Rider 1’ วันนี้เราทำความรู้จักเกี่ยวกับตัวละครนี้กัน จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

จุดกำเนิด Kamen Rider 1

เริ่มต้นเรามาทำความรู้จัก ‘Kamen Rider’ คนแรกในจักรวาลกันก่อน สำหรับคนที่ไม่รู้จักต้องบอกก่อนว่า ‘Kamen Rider’ ไม่ใช่ไอ้มดแดงและไม่ได้เรียกว่า ‘V1’ นั่นคือความเข้าใจผิดของการแปลในอดีตจนทำให้บ้านเราเข้าใจผิดมาตลอด โดยผู้ที่แปลงร่างเป็น ‘Kamen Rider’ คนแรกนั้นมีนามว่า ฮอนโก ทาเคชิ (Hongo Takeshi) นักศึกษาที่มหาวิทยาลัย ‘Johnan’ วิชาเอกชีวเคมีเก่งทางด้านกีฬาทุกชนิดแถมมี ‘IQ’ สูงถึง 600 แต่พี่เขามีความฝันอยากเป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์มืออาชีพ แต่ความฝันนั้นก็ต้องฝันสลายไปเมื่อถูกองค์กรที่ชั่วร้ายอย่าง ‘Shocker’ เห็นแววจึงจับมาดัดแปลง นับจากนั้นฮอนโกคุงก็ใช้พลังความสามารถนี้ปราบองค์กร ‘Shocker’ ลงได้ และฮอนโกก็ไม่ได้ต่อสู้ลำพังเขามีคู่หูเป็น ‘Kamen Rider’ หมายเลข 2 ที่เป็นมนุษย์ดัดแปลงคนที่ 2 ที่ถูก ‘Shocker’ จับมาดัดแปลง แต่ถูกฮอนโกช่วยได้ทันเขาเลยมาเป็นพวก ตามด้วยการดัดแปลงรุ่นน้องที่ขอให้ฮอนโกดัดแปลงตัวเองเป็นมนุษย์ดัดแปลงเพื่อแก้แค้นให้ครอบครัวในฐานะ ‘Kamen Rider V3’ ซึ่งเป็นที่มาของ ‘Kamen Rider V1’ ที่บ้านเรารู้จัก ปัจจุบันร่างกายของฮอนโกแก่ลงมากแม้จะเป็นมนุษย์ดัดแปลงแต่ก็ยังมีความเป็นมนุษย์ ที่ตอนนี้แกก็ใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างมีความสุขและวางมือจากการปราบเหล่าร้าย ให้รุ่นหลานสานต่อความสงบสุขของโลก ส่วนองค์กร ‘Shocker’ นั้นก็ยังไม่ตายสนิทยังมีมาเรื่อย ๆ แต่ก็ถูกกระทืบทำลายทุกครั้ง จนฮอนโกมั่นใจว่าต่อให้มีอีก 100 ‘Shocker’ ก็จะมี ‘Kamen Rider’ มาปกป้องโลกคู่กันเสมอ

Kamen Rider 1

Kamen Rider 1 มีร่างแปลงทั้งหมด 4 ร่าง

คราวนี้มาดูวิวัฒนาการของ ‘Kamen Rider’ หมายเลข 1 กันบ้าง ที่ตั้งแต่ฮอนโกของเราปราบเหล่าร้ายมาอย่างยาวนานเหล่าองค์กรต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาก็แข็งแกร่งขึ้นมาเรื่อย ๆ แน่นอนว่าฮอนโกเราก็ต้องมีร่างใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มพลังให้ตนเอง โดยที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ‘Kamen Rider 1’ เรามีร่างทั้งหมด 4 แบบ (อ้างอิงตามต้นฉบับคนแสดงคนแรก) เริ่มจาก ‘Kamen Rider 1’ ร่างแรกสุดของฮอนโกที่ถูกดัดแปลงโดยเหล่า ‘Shocker’ ที่เราจะเห็นความเป็นหน้ากากที่มีปอยผมและหน้าคนอยู่ตรงปากที่ปิดไม่สนิท ส่วนดวงตาเป็นสีชมพูถุงมือกับหน้าแกเป็นสีฟ้าอมเขียว ซึ่งเขามีพลังความสามารถที่สูงกว่าสัตว์ประหลาดดัดแปลงของ ‘Shocker’ อยู่มาก พวกศัตรูเลยต้องวางแผนในการกำจัดฮอนโกไม่สู้ตรง ๆ ร่างที่ 2 ที่จะเรียกว่าร่างพัฒนาก็พูดได้ไม่เต็มปาก แต่ต้องเรียกว่าชุดผ่านการใช้งานอย่างหนักจนชุดเปลี่ยนสีมากกว่า โดยร่างนี้จะถูกเรียกว่า ‘Kamen Rider 1 Sakurajima Version’ ที่ปรากฏตัวในช่วงตอนที่ 40 กับ 41 ที่ชุดนี้จะมีรูปแบบเหมือนชุดเดิมกับตอนแรก เพิ่มเติมคือความเก่าของชุดที่ผ่านการต่อสู้มาอย่างยาวนาน และสีตาที่เปลี่ยนเป็นสีแดงที่บ่งบอกถึงขีดจำกัดในการใช้งานของพลัง จนมาถึงร่างที่ 3 ที่เรียกว่าร่างพัฒนาของจริง หลังจากที่ฮอนโกได้สืบทราบว่ามีองค์กร ‘Shocker’ มีสาขาในต่างประเทศ ฮอนโกเลยเดินทางไปปราบพวกมันให้หมดส่วนสาขาหลักในญี่ปุ่นก็ให้หมายเลข 2 จัดการแทน ที่พอฮอนโกเราปราบ ‘Shocker’ สาขาต่างประเทศเรียบร้อย พี่แกก็กลับมาในร่างใหม่ที่ถูกเพิ่มพลังมาจากการต่อสู้ในต่างประเทศ ซึ่งร่างนี้จะมีหน้าอกสีเขียวตาสีแดงถุงมือสีเงินและขีดข้าง ๆ 2 ขีดซึ่งเป็นร่างที่เราคุ้นเคยที่สุด มาถึงร่างสุดท้ายที่เรียกว่าขิงยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด กับการพัฒนาร่างสุดยอดของฮอนโกที่คราวนี้ลุงแกมาในร่างหุ่นหมีที่ดูแข็งแกร่ง ดวงตาเป็นสีแดงชุดสีเขียวดูเป็นเสื้อเกราะที่มีพลังมากกว่าทุกชุดที่ผ่านมา แต่ชุดนี้ก็กินพลังมากด้วยจึงอาจจะใช้ต่อสู้ได้ไม่นาน เรียกว่าพัฒนามาไกลเลยทีเดียวกับหมายเลข 1 ของเรา

Kamen Rider 1

การแปลงร่างเป็น Kamen Rider ในตอนแรกยังไม่มีท่าแปลงร่าง

เมื่อพูดถึงเหล่า ‘Kamen Rider’ สิ่งแรกที่เราคิดถึงเป็นอันดับต้น ๆ คือท่วงท่าแปลงร่างที่เด็กยุคเก่าจะตะโกนคำว่า “แปลงร่าง” แต่เด็กยุคนี้จะตะโกนคำว่า ‘Henshin’ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ทราบการแปลงร่างเท่ ๆ แบบนี้นั้นมีความหมายแอบแฝงอยู่ อย่างแรกการตั้งท่าและตะโกนคำว่าแปลงร่างนั้น เป็นกดปุ่มที่ถูกตั้งรหัสเอาไว้ของมนุษย์ดัดแปลง ที่เข็มขัดจะตอบรับเสียงของผมสวมเพื่อเปิดระบบแปลงร่าง ส่วนท่าแปลงร่างนั้นเกิดขึ้นมาตอนที่ ‘Kamen Rider 2’ ปรากฏตัว เพราะนักแสดงในร่างมนุษย์ของ ‘Kamen Rider 2’ ไม่มีใบขับขี่เลยต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้ท่าแปลงร่างที่ถูกเอามาใช้เรื่อยมาจนถึงตอนนี้ เมื่อเป็นแบบนั้นหลายคนคงจะสงสัยว่าแล้ว ‘Kamen Rider 1’ ฮอนโกเราแปลงร่างยังไง ก็ต้องบอกว่าเงื่อนไขแปลงร่างของฮอนโกนั้นค่อนข้างยุ่งยากกว่าคนอื่น ตรงที่เข็มขัดแปลงร่างของเขาต้องรับลมในปริมาณที่สูงมาก ๆ จึงจะแปลงร่างได้ ดังนั้นการแปลงร่างของฮอนโกจึงจะต้องแปลงร่างด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์เท่านั้น แล้วถ้าไม่ได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์จะทำยังไงเพราะศัตรูไม่ได้ขี่รถทุกตัว นั่นคือโจทย์ความลุ้นที่คนดูต้องติดตามเอาว่าฮอนโกจะแปลงร่างได้ยังไง ที่ถ้าไม่ขี่รถมอเตอร์ไซค์ก็ง่าย ๆ ก็ให้พี่แกกระโดดลงมาจากตึก กระโดดจากหน้าผา ใช้แรงระเบิดสร้างแรงลมให้เข็มขัดเพื่อแปลงร่าง หรือบางทีคิดไม่ออกก็ให้ฮอนโกหายตัวไปแล้วแปลงร่างออกมาเลยก็มี ซึ่ง ‘Shin Kamen Rider’ ก็เอาสิ่งนี้มาใช้เหมือนกัน เรียกว่าเคารพต้นฉบับแบบสุด ๆ

Kamen Rider
Shin Kamen Rider

Kamen Rider the First จักรวาลคู่ขนาน

แน่นอนว่าเมื่อ ‘Kamen Rider 1’ เป็นตัวละครระดับตำนานและนักแสดงที่เป็นฮอนโกก็ไม่ค่อยอยากจะกลับมารับบทนี้ ทางเดียวที่ทางทีมงานจะปลุกผี ‘Kamen Rider 1’ กลับมาได้นั่นคือการเอาซีรีส์ ‘Kamen Rider 1’ ถึง 3 มาสร้างและตีความใหม่ในชื่อ ‘Kamen Rider the First’ ที่ประหนึ่งเป็นตัวละครคู่ขนานของจักรวาล ‘Kamen Rider’ ที่จะใช้ตัวละครชื่อเดียวกันมีชะตากรรมเดียวกัน นั่นคือถูก ‘Shocker’ จับมาดัดแปลงและหนีมาได้เหมือนกัน (แต่ฝ่ายนี้ถูกล้างสมองแต่ความทรงจำกลับมา) จึงใช้พลังนี้ช่วยเหลือผู้คน โดยการตีความสัตว์ประหลาดในซีรีส์นี้จะเป็นมนุษย์ดัดแปลงที่สวมหมวกเหมือนกับ ‘Kamen Rider’ หมายเลข 1 โดยทางทีมงานจะอ้างอิงสีมาจาก ‘Kamen Rider 1’ ร่างแรกสุดมาเป็นต้นแบบ ก่อนที่ ‘Shocker’ จะสร้าง ‘Kamen Rider’ อีกตนขึ้นมาเพื่อสู้กับฮอนโก จนสุดท้ายด้วยพลังมิตรภาพจากการจ้องตาสื่อความในใจแบบลูกผู้ชาย หมายเลข 2 ก็ถูกตกมาเป็นพวกในตอนท้าย จนมาถึงภาค 2 ชุดของ ‘Kamen Rider 1’ นั้นจะโทรมมาก ๆ มีรอยถลอกผ่านการต่อสู้มาอย่างยาวนาน และดวงตาก็เปลี่ยนจากสีชมพูเป็นสีแดงชุดสีฟ้าเป็นสีเขียวเหมือนชุดของ ‘Sakurajima Version’ ที่คราวนี้ก็มี ‘Kamen Rider V3’ ปรากฏตัวขึ้นมา ที่แม้เนื้อเรื่องจะไม่ค่อยสมุกแต่ชุดของ ‘Kamen Rider’ ภาคนี้สวยมาก ๆ มีโอกาสแนะนำให้ไปดูเลย

Kamen Rider the First

Owaza Go ผู้ได้รับเลือกจาก Kamen Rider 1  

นอกจากจะต่อสู้เองแล้ว ‘Kamen Rider 1’ หรือฮอนโกของเราก็ส่งต่อพลังจิตวิญญาณแห่ง ‘Kamen Rider 1’ ให้เด็กรุ่นใหม่อย่าง โอวาซ่า โก (Owaza Go) ที่ได้รับพลัง (เข็มขัด) จากฮอนโกให้แปลงร่างเป็น ‘Kamen Rider’ หมายเลข 1 กับ 2 ใน ‘Pachinko Kamen Rider Go-on’ แต่ไม่ไปปรากฏในซีรีส์หลัก

Kamen Rider 1

Shin Kamen Rider ผู้สานต่อจิตวิญญาณ Kamen Rider 1   

มาถึงหัวใจของเนื้อหาในบทความเสียที กับการสานต่อจิตวิญญาณ ‘Kamen Rider 1’ ครั้งที่ 2 ในชื่อ ‘Shin Kamen Rider’ ที่คราวนี้ได้เจ้าพ่อนักดัดแปลงหนังในตำนานอย่าง ฮิเดอากิ อันโนะ (Hideaki Anno) ที่มีผลงานสร้างซีรีส์ ‘Shin’ มาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น ‘Shin Godzilla’ ในปี 2016 ‘Shin Ultraman’ ในปี 2022 ที่ทั้งสองเรื่องก็เป็นการเอาซีรีส์ในตำนานมาดัดแปลงใส่ความสมจริงลงไปว่า ถ้า ‘Godzilla’ กับ ‘Ultraman’ มีตัวตนจริง ๆ ตอนนี้มนุษย์เราจะทำอย่างไร เหมือนกับซีรีส์ ‘Shin Kamen Rider’ ที่ถ้ามนุษย์เราจริง ๆ ถูกจับมาดัดแปลงต่อสู้กันจริง ๆ จะต้องมีการตายเลือดออกไส้ไหลสมองกระจายแบบฆ่ากันจริง ๆ ซึ่งเป็นการตีความที่ตรงบริบทของเรื่องที่ต่างฝ่ายต้องการฆ่ากันจริง ๆ ไม่ใช่แค่โดนเตะตัวระเบิดแบบในซีรีส์ปกติ ซึ่งนับเป็นการตีความใหม่ที่น่าสนใจที่แม้แต่คนที่ไม่รู้จักหรือเคยเห็นผ่าน ๆ ก็สามารถดูได้ และที่สำคัญที่สุดนางเอกเรื่องนี้น่ารักมาก ๆ ใครดูแล้วระวังโดนตกนะเราเตือนคุณแล้ว

Shin Kamen Rider

Ultraman vs Kamen Rider การรวมกันเฉพาะกิจ

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสองพี่ใหญ่แห่งวงการในยุคนั้นที่อยู่ต่างค่ายมาจับมือกัน ระหว่าง ‘Ultraman’ กับ ‘Kamen Rider 1’ ก็เกิดเป็นความสนุกในชื่อ “อุลตร้าแมนปะทะคาเมนไรเดอร์” ที่ไม่ได้ฉายในรูปแบบปกติแต่วางจำหน่ายเป็นวิดีโอวางขายในช่วงปี 1993 โดยเนื้อหาจะไม่มีเนื้อเรื่องอะไร แต่เป็นแค่การเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของ ‘Kamen Rider 1’ ว่าเป็นใครมาจากไหนมีความสามารถอะไร รวมถึง ‘Ultraman’ คนแรกที่ก็บอกแค่ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับนักรบแห่งดาว ‘M78’ คนนี้เท่านั้น ก่อนจะปิดท้ายกับการสู้กันในร่างขนาดใหญ่พอเป็นพิธี ก่อนจะจับมือกันให้คนดูรู้ว่าถึงจะต่างค่ายแต่ก็เอามาร่วมมือกันได้ เรียกว่าเด็กยุคนั้นชื่นชอบจนรบเร้าพ่อแม่ให้ไปซื้อวิดีโอนี้มาดูกันมากมาย ส่วนเด็ก ๆ ประเทศโลกที่ 2 อย่างเราก็ได้แค่นั่งดูรูปในหนังสือเท่านั้น

Ultraman vs Kamen Rider

หนุมานพบ 5 ไอ้มดแดง

ปิดท้ายกับตำนานการพบกันแบบไม่เป็นทางการของสุดยอดฮีโรของญี่ปุ่น อย่าง 5 ไอ้มดแดงได้เจอกับสุดยอดตัวละครพระเอกตลอดกาลอย่าง หนุมาน ในภาพยนตร์สุดกาวที่แม้แต่คนในยุคนั้นยังเกาหัวแล้วถามตัวเองว่าอิหยังว่ะออกมาดัง ๆ ตอนดูเพราะมันไม่มีความเป็น ‘Kamen Rider’ เลย แต่คนในยุคนั้นก็ชื่นชอบกันมาก ๆ แค่ได้เห็นไอ้มดแดงมาต่อยเตะสัตว์ประหลาดที่เป็นคนทาสีสวมหัวสัตว์ (รูปประกอบด้านล่าง) แถมเป็นฉากเนื้อเรื่องประเทศไทยแค่นี้ก็พอใจแล้ว ส่วนเนื้อเรื่องก็ไม่มีอะไรมากแค่เหล่าปีศาจจับสาว ๆ (ที่ตอนนี้ไม่สาวแล้ว) มาดูดเลือดเพิ่มพลังให้กับ ‘King Dark’ ที่ตั้งชื่อได้สมเป็นตัวร้ายในยุคอดีตจริง ๆ ซึ่งเหล่าไอ้มดแดงเมื่อทราบข่าวก็รีบมาที่ประเทศไทยทันที และเมื่อมาถึงก็ต้องเจอเจ้าถิ่นอย่างหนุมานชาญสมรที่ร่วมมือกันปราบเหล่าร้าย ใครที่คิดจะดูควรถอดสมองออกแล้วคุณจะดูซีรีส์ได้สนุก (มั้งนะ) ตัวภาพยนตร์ฉายเมื่อปี 2518 หรือราว ๆ 48 ปีที่แล้ว ใครอยากรู้ว่าเมื่อ 48 ปีกรุงเทพเป็นอย่างไรก็มาดูเรื่องนี้ได้

หนุมานพบ 5 ไอ้มดแดง

ก็จบกันไปแล้วกับการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจของ ‘Kamen Rider 1’ ที่ถ้าขาดตกตรงไหนไปก็ขออภัยมาด้วย โดยเป้าหมายของบทความนี้เพื่อต้องการแนะนำให้คนที่ไม่รู้จักตัวละคร ‘Kamen Rider 1’ ให้รู้จักตัวละครนี้มากขึ้น และเป็นการบอกกล่าวข้อมูลที่น่าสนใจที่หลายคนไม่รู้ เพื่อว่าคุณจะได้เอาข้อมูลนี้ไปพูดคุยกับคนอื่น ๆ ได้เมื่อพูดถึง ‘Shin Kamen Rider’ และถ้าคุณชอบบทความแนว ๆ นี้เราก็มีเรื่องราวอีกมากมายเกี่ยวกับการ์ตูนเกมให้คุณได้อ่านอีกมากมาย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลยรับรองไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส