งาน 2023 Dell Technologies World Conference จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 – 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ลาสเวกัส ในงานนี้ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ได้ให้เกียรติเป็นแขกร่วมในการสัมมนาด้วย ในระหว่างพูดคุยนั้น คาเมรอนได้เผยว่าเขาได้ทุ่มเทพลังและเวลาอย่างมากไปกับงานภาคต่อของ Avatar ซึ่งตอนนี้เขาปิดกล้อง Avatar 3 เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว และจากนี้เขาอยากที่จะเจียดเวลาไปทำหนังเรื่องอื่นดูบ้าง และเรื่องที่เขาอาจจะสร้างก่อนที่จะกลับไปทำ Avatar 4 ก็อาจจะเป็นหนังเกี่ยวกับเหตุการณ์ทิ้งระเบิดที่เมืองฮิโรชิมา คาเมรอนยังเผยอีกว่า เขาได้เริ่มเขียนบท Terminator ภาคใหม่มาตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว

โรเดอริก เมอร์คาโด (Roderick Mercado) นักการตลาดของ Microsoft ที่ประจำอยู่ Dell Technologies ก็ได้ทวีตรายงานข่าวนี้เช่นกันว่า
“เจมส์ คาเมรอน เพิ่งบอกกับผู้ฟังในงาน #DellTechWorld ว่าเขาเริ่มเขียนบท Terminator ภาคใหม่ตั้งแต่ 3 เดือนก่อนแล้ว แต่เขาก็รอดูด้วยว่า #AI จะมีบทบาทต่องานเขียนบทมากน้อยเพียงใด ก่อนที่จะเขียนไปไกลกว่านี้”

ตรงจุดที่คาเมรอนเอ่ยถึง AI ขึ้นมานั้น ก็สอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงนี้พอดี ที่สมาคมนักเขียนบทภาพยนตร์กำลังหยุดงานประท้วง ในขณะเดียวกันเหล่านักเขียนบทก็มีความกังวลว่า บรรดาสตูดิโออาจจะหันไปใช้ AI เขียนบทภาพยนตร์แทนที่จะจ้างนักเขียนบทภาพยนตร์ที่เป็นมนุษย์อย่างเช่นเคย แล้วตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้วชัดเจน กับทีวีซีรีส์ Mrs. Davis ของทางช่อง Peacock ที่ใช้ AI ร่างเนื้อหาของซีรีส์แทนทีมเขียบท

ย้อนกลับไปที่เรื่องราวของ Terminator ภาคใหม่ ซึ่งจะเปรียบได้กับการก้าวสู่ยุคใหม่ของแฟรนไชส์อมตะเรื่องนี้ เพราะก่อนหน้านี้ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) ผู้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของแฟรนไชส์นี้ ก็ออกตัวมาแล้วว่า หลังจากจบ Terminator: Dark Fate เขาจะขอยุติบทบาทในแฟรนไชส์นี้แล้ว แต่เขาเชื่อมั่นว่าแฟรนไชส์ชุดนี้ยังคงดำเนินต่อไปได้

“แฟรนไชส์มันยังไม่จบหรอก แต่ตัวผมนี่จบแล้ว ที่ผ่านมาผมก็ได้รับรู้ชัดเจนและแจ่มแจ้งแล้วว่า ชาวโลกอยากจะให้ Terminator เดินหน้าต่อไปแต่ไปในทิศทางใหม่ ๆ ใครสักคนควรจะเข้ามาพัฒนามันด้วยไอเดียเจ๋ง ๆ สักที สำหรับผมแล้ว Terminator คือก้าวสำคัญที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จในอาชีพการแสดง ดังนั้นผมจึงมองมาที่ Rerminator ด้วยความรักอยู่เสมอ หนัง 3 เรื่องแรกมันยอดเยี่ยมมากนะ แต่ภาคที่ 4 (Salvation) นั่น ผมไม่เกี่ยวข้องด้วย เพราะตอนนั้นผมเป็นผู้ว่าการรัฐอยู่ พอมาถึงภาค 5 (Genisys) และภาค 6 (Dark Fate) นั้น ก็ลงเอยไม่ต่างจากที่ผมคาดการณ์ไว้ ผมกะไว้แล้วว่ามันจะเป็นแบบนี้เพราะบทมันออกมาไม่ดี”

การปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ใน Dark fate

สิ่งนี้ยังเกิดขึ้นหลังจากการให้สัมภาษณ์กับ Arnold Schwarzenegger ไม่นาน ซึ่งดาราแอ็คชั่นกล่าวว่าหลังจาก Terminator: Dark Fate เขาตัดสินใจลาออกจากแฟรนไชส์นี้ แม้ว่าเขาจะคิดว่ามันจะดำเนินต่อไปก็ตาม “แฟรนไชส์ยังไม่เสร็จ ฉันทำเสร็จแล้ว ฉันได้รับข้อความที่ชัดเจนและชัดเจนว่าโลกต้องการดำเนินการต่อด้วยธีมที่แตกต่างเมื่อพูดถึง The Terminator ต้องมีคนคิดไอเดียเจ๋งๆ เทอร์มิเนเตอร์มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของฉัน ดังนั้นฉันมักจะดูมันด้วยความรัก หนังสามเรื่องแรกยอดเยี่ยมมาก ข้อสี่ [ความรอด] ฉันไม่ได้อยู่ด้วยเพราะฉันเป็นผู้ว่าราชการ จากนั้นห้า [Genisys] และหก [Dark Fate] ก็ไม่ได้ปิดข้อตกลงเท่าที่ฉันกังวล เรารู้ล่วงหน้าเพราะพวกเขาเขียนได้ไม่ดี”

ก็ถ้าคาเมรอนเห็นพ้องกับชวาร์เซเนกเกอร์ว่าปัญหาของภาคหลัง ๆ ที่ออกมาไม่ประสบความสำเร็จนั้น ก็คือปัญหามาจากบทภาพยนตร์ ก็สมควรแล้วที่คาเมรอนอาจจะลองใช้ วิทยาการ AI มาช่วยในการเขียนบท

ที่มา : joblo