ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2559 นี้ เวลา 13.00 น. คงมีหลายคนเตรียมเข้าร่วมการบันทึกภาพและเสียงการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี น้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะจัดขึ้น ณ บริเวณถนนหน้าพระลาน กำเเพงพระบรมมหาราชวัง โดยเป็นความร่วมมือร่วมใจของ ม.จ. ชาตรีเฉลิม ยุคล นักทำหนังระดับตำนานของเมืองไทย และ อาจารย์สมเถา สุจริตกุล วาทยกรและนักเขียนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล พร้อมด้วยดนตรี 100 ชิ้น ของ สยาม ฟิลฮาร์โมนิค กับ สยาม ซินโฟนิเอตต้า ออร์เคสตร้า และนักร้องประสานเสียง รวมทั้งสิ้นกว่า 200 ชีวิต อันจะนำไปเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์และสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศต่อไป นับว่าเป็นอีกโอกาสที่ประชาชนชาวไทยจะได้ร่วมแสดงความไว้อาลัย และให้ชาวโลกประจักษ์ชัดถึงความรักอันยิ่งใหญ่ที่ปวงชนชาวไทยมีต่อพ่อหลวงของเรา อันจะเป็นตำนานในหน้าประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่งด้วยครับ

08

แต่ก่อนหน้านั้น เราอยากขอนำเสนอภาพยนตร์สารคดีความยาว 1 ชั่วโมง 32 นาที ในชื่อเรื่อง Center of Nation ศูนย์รวมแห่งดวงใจ ที่มีความพิเศษตรงเป็นภาพยนตร์สารคดีในวาระที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระชนมพรรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2530 โดย ม.จ. ชาตรีเฉลิม ยุคล และ บรรจง โกศัลวัฒน์ ซึ่งทั้งสองได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำเนินงานถ่ายทำพระราชกรณียกิจต่างๆ ด้วยฟิล์ม 35 มิลลิเมตร ไปในที่ต่างๆ แม้แต่ตามเสด็จไปในรถพระที่นั่งซึ่งเป็นมุมมองที่ไม่อาจหาชมในสื่อใดๆได้ง่ายนักก็ตาม

ภาพจากด้านใน ขณะทรงขับรถพระที่นั่งด้วยพระองค์เอง ครั้งเสด็จยังถิ่นทุรกันดาร

ภาพจากด้านใน ขณะทรงขับรถพระที่นั่งด้วยพระองค์เอง ครั้งเสด็จยังถิ่นทุรกันดาร

นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจากผู้นำต่างชาติที่ยิ่งใหญ่ ทั้ง โรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลี่ เซียนเนี่ยน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และ ลี กวนยู นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ มาให้สัมภาษณ์ถึงความประทับใจและชื่นชมในพระจริยวัตร รวมถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านที่ต่างได้สัมผัสด้วยตนเองด้วย

ลีกวนยู

ลี กวนยู

โรนัล เรแกน

โรนัลด์ เรแกน

สารคดีเรื่องนี้ เปิดเรื่องด้วยเหตุการณ์พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2530 มีการบันทึกภาพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงกล่าวนำปฏิญาณให้แก่เหล่าทัพต่างๆต่อหน้าพระที่นั่ง จากนั้นจึงเป็นเสียงบรรยายที่เล่าถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ ตรงนี้เองครับที่เราได้เห็นพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดมากๆอย่างที่ไม่มีกล้องภาพยนตร์ไหนเคยได้ติดตามใกล้เช่นนี้มาก่อน

02

จากนั้นจึงเป็นการเล่าถึงพระราชประวัตินับแต่ทรงประสูติ เรื่อยมาเป็นลำดับ ทั้งยังมีความพิเศษที่ได้นำบันทึกการบรรยายในส่วนชีวิตครั้งยังเล็กในต่างแดนโดย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเล่าให้ฟังด้วยพระองค์เอง นอกจากนั้นในส่วนของโครงการพระราชดำริ และพระราชกรณียกิจที่สำคัญต่างๆ ยังได้พระราชดำรัสของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มาเล่าด้วยพระองค์เองอีกเช่นกัน

06

จากที่กล่าวมา นับว่าภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้อาจนับเป็นมรดกของชาติที่ทรงคุณค่าอย่างมาก ด้วยภาพต่างๆที่ไม่อาจหาชมได้จากที่อื่น และการได้บุคคลสำคัญต่างๆมากมายมาร่วมให้สัมภาษณ์ ซึ่งไม่ง่ายเลยครับที่จะครบสมบูรณ์ขนาดนี้ จึงสมควรแก่ผู้ที่ชื่นชอบสารคดีและประชาชนชาวไทยทั้งหลายจะได้รับชมเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งนับเป็นความโชคดีเช่นกันครับที่ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางเฟซบุค Chalermchatri Yukol ของคุณชายอดัม ได้มีการโพสต์ยูทูบภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจากแชนนอลของ brett heart มาให้ผู้ติดตามได้รับชมกัน ตามด้านล่างนี้เลยครับ

Play video

และที่น่าตื่นเต้นคือ หลังจากคุณชายอดัมได้โพสต์ในทำนองว่าจะพยายามหาม้วนฟิล์มต้นฉบับให้เจอแล้วนำมาทำดิจิตัลใหม่นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา คุณชายได้โพสต์แจ้งว่าพบฟิล์มชุดดังกล่าวแล้ว และจะดำเนินการเพื่อนำมาใช้งานหรือจัดฉายอีกให้ได้ แต่ก็ยังต้องผ่านขั้นตอนอีกมากเนื่องจากฟิล์มค่อนข้างเก่าแล้วนั่นเอง หวังว่าประชาชนคนไทยคงได้มีโอกาสรับชมภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ในระบบภาพและเสียงที่คมชัดในโรงภาพยนตร์หรือช่องทางใดๆอันสมแก่พระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในอีกไม่นานนี้ครับ

14717091_10150695957279981_4771278132172298956_n