George A. Romero หรือที่รู้จักกันดีในฐานะ “เจ้าพ่อแห่งหนังแนวซอมบี้” ที่โด่งดังมาจากภาพยนตร์สยองขวัญต้นทุนต่ำขึ้นหิ้งตลอดกาลอย่าง Night of The Living Dead ที่ก่อร่างสร้างชื่อให้ผู้กำกับสัญชาติอเมริกัน-แคนาเดียนผู้นี้ จนมีผลงานอันน่าจดจำต่อๆ มา ได้แก่ Dawn of The Dead (เวอร์ชั่นต้นฉบับปี 1978), Day of The Dead ฯลฯ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางลบเกี่ยวกับภาพยนตร์แนว (Genre/ฌอง) ซอมบี้ว่ามัน “กำลังจะตาย” โดย Romero ได้บอกสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ภาพยนตร์แนวดังกล่าวใกล้จะหมดลมหายใจไปนั้นคือการมาของ The Walking Dead และ World War Z

“การมาของ The Walking Dead ทำให้วงจรเดิมของหนังแนวซอมบี้เปลี่ยนไปในทันที คุณไม่สามารถสร้างภาพยนตร์แนวซอมบี้ที่มุ่งเน้นเนื้อหาได้อีกต่อไป แต่มันต้องเป็นหนังที่มีแต่พวกซอมบี้สติปัญญาซื่อบื้อและบ๊องตื้นเท่านั้น”

Romero ได้ให้สัมภาษณ์ใน Indiewire พร้อมเผยว่า เนื้อหาในผลงานของเขาอย่าง Night of The Living Dead เน้นไปที่การส่งสาส์นบางอย่างให้กับคนดู ไม่เหมือนกับหนังซอมบี้ทั่วๆ ไป และในทีนี้หมายถึง The Walking Dead ที่นำเสนอแต่ฉากแหวะ และความรุนแรง อีกทั้งเขายังกล่าวอีกว่า

“เป็นเพราะ World War Z และ The Walking Dead ผมจึงไม่สามารถสร้างหนังซอมบี้ที่ใช้งบประมาณเพียงพอเหมาะพอเจาะที่มีเจตนาและเน้นไปที่การจิกกัดสังคมและการเมืองที่ผมมักจะแฝงสิ่งเหล่านั้นลงในการกระทำต่างๆ ของเหล่าซอมบี้ได้ เพราะในตอนนี้ เมื่อใดก็ตามที่คุณเอ๋ยคำว่าซอมบี้ มันจะต้องเป็นการใช้ทุนก้อนหนาในการสร้างแทน (World War Z ทุนสร้าง 400 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ)”

Credit: Cinemablend