รอน ฮาวเวิร์ด ผู้กำกับรางวัลออสการ์ (Apollo 13, A Beautiful Mind, The Da VinCi Code) จะมาสานต่อโปรเจ็คต์ภาคแยก Han Solo ของ ลูคัสฟิล์ม ที่กำลังเผชิญปัญหาใหญ่หลังจากที่ 2 ผู้กำกับเดิม คือ ฟิล ลอร์ด และ คริส มิลเลอร์ (21 Jump Street, The Lego Movie) ถูกไล่ออกกลางคันก่อนถ่ายทำภาพยนตร์จบเพียง 3 สัปดาห์ เนื่องจากมีความเห็นไม่ลงรอยกับ แคทลีน เคนเนดี ประธานลูคัสฟิล์ม (Lucasfilm) และ ลอว์เรนซ์ แคสแดน ผู้เขียนบท

รอน ฮาวเวิร์ด

แคทลีน เคนเนดี ประธานลูคัสฟิล์ม ได้กล่าวว่า

“เราเชื่อว่าเป้าหมายสูงสุดของภาพยนตร์แต่ละเรื่องคือการสร้างความสุข พร้อมด้วยจิตวิญญาณของมหากาพย์ที่ จอร์จ ลูคัส ได้เริ่มไว้เมื่อ 40 ปีก่อน และเราตื่นต้นมากที่ได้ รอน ฮาวเวิร์ด มารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ Han Solo ที่ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ เรามีสคริปต์ที่ยอดเยี่ยม ทีมงานชั้นยอด และความมุ่งมั่นในการสร้างภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ โดยการถ่ายทำจะเริ่มต้นอีกครั้งในวันที่ 10 กรกฎาคม 2017 นี้”

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา ปัญหาขัดแยังกันระหว่าง 2 ผู้กำกับ (ฟิล ลอร์ด และ คริส มิลเลอร์) กับ แคทลีน เคนเนดี เริ่มตึงเครียดและชัดเจนมากขึ้น เมื่อแนวทางการสร้างอารมณ์แบบคอเมดี้ที่ผู้กำกับมีความถนัดนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทางผู้สร้างต้องการ เนื่องจากแฟรนไชส์ Star Wars นั้นมีพื้นฐานความเป็นแอ็คชั่นและดราม่า โดยจะมีคอเมดี้เสริมเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลายเท่านั้น (ยกตัวอย่างเช่น Rogue One: A Star Wars Story เป็นต้น)

ต่อมาเดือนมิถุนายน 2017 ฟิล ลอร์ด และ คริส มิลเลอร์ ได้ออกจากตำแหน่งผู้กำกับ Han Solo อย่างสิ้นเชิง

ฟิล ลอร์ด และ คริส มิลเลอร์

สำหรับตัว รอน ฮาวเวิร์ด เองนั้น ก็มีประวัติในการร่วมงานกับ ลูคัสฟิล์ม มาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นแสดงใน American Graffiti ภาพยนตร์ยุคแรกของ จอร์จ ลูคัส, กำกับ Willow ภาพยนตร์แฟนตาซีที่มาก่อนกาล และเคยได้รับการทาบทามให้มากำกับ Star Wars Episode I: The Phantom Menace เมื่อปี 1999 แต่เขาได้ปฏิเสธไป

ในช่วงหลังมานี้ รอน ฮาวเวิร์ด กลับมีผลงานที่ผิดฟอร์มไปมาก ไมว่าจะเป็น In the Heart of the Sea, The Dilemma และ Inferno

รอน ฮาวเวิร์ด

ภาพยนตร์ภาคแยก Han Solo นำแสดงโดย อัลเดน เออเร็นริช รับบทเป็น Han Solo วัยหนุ่ม, วูดดี ฮาร์เรลสัน รับบทอาจารย์ และ โดนัลด์ โกลเวอร์ รับบท Lando Calrissian วัยหนุ่ม โดยมีกำหนดฉายวันที่ 25 พฤษภาคม 2018

ข้อมูลอ้างอิง : comingsoon และ screenrant