เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับหนังคนดังยืนยันว่าเขายังคงลุยโปรเจ็กต์พัฒนาหาแนวทางที่คนดูหนังสามารถดูหนัง 3 มิติในโรงภาพยนตร์ได้โดยไม่ต้องสวมแว่น 3 มิติ และมีความเป็นไปได้ว่าจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่นี้จาก Avatar ภาคต่อไป

‘ผมกำลังพยายามผลักดัน ไม่เพียงแค่เรื่องเครื่องไม้เครื่องมือการถ่ายทำที่ดีขึ้น, กระบวนการทำงานในกองถ่าย, การถ่ายทำในเฟรมเรตที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่ผมยังมองถึงการพัฒนาการฉายภาพยนตร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อถึงตอนนั้นจะไม่ต้องใช้แว่น 3 มิติมาดูหนังอีกต่อไป ผมมั่นใจว่ามันเกิดขึ้นแน่นอน’

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า เจมส์ คาเมรอน นั้นขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของการพยายามใส่นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้วงการภาพยนตร์มาตลอด โดยเฉพาะปรากฏการณ์เทคโนโลยีที่ทำให้ Avatar กลายเป็นภาพยนตร์ที่ฉายในระบบ IMAX3D เต็มรูปแบบครั้งแรกของโลก ซึ่งล่าสุดบริษัทผลิตภาพยนตร์ของเขา Lightstorm Entertainment นั้นเพิ่งต่อสัญญากับ Christie Digital Systems เตรียมจะนำเทคโนโลยี RGB laser projection มาใช้พัฒนาใน Avatar ภาคต่อไป โดยคาดว่านี่จะเป็นหนัง 3 มิติเรื่องแรกที่ไม่ต้องใช้แว่น 3 มิติอีกต่อไป

สำหรับ Avatar ภาค 2 นั้นเตรียมจะเปิดกล้องถ่ายทำกันในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยจะเป็นการถ่ายทำต่อเนื่องในภาค 2 และ 3 ซึ่งมหากาพย์หนังดังกล่าวมีกำหนดลงโรงฉายในปี 2020

อ้างอิง